'อนุชา' โยน กก.บห. เคาะ 'รทสช.' ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ไม่กลัวตกขบวน

‘อนุชา’ โยน กก.บห. รทสช. เคาะร่วมรัฐบาล พท. ไม่หวั่นตัดสินใจช้าตกขบวน เชื่อทุกฝ่ายคิดถึงบ้านเมืองอยู่แล้ว แจง อย่าห่วงแต่งตั้งโยกย้าย ขรก. ชี้หากทำตัวดีอย่ากังวล

11 ส.ค. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ สส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ กรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำสามมิตร เปิดประตูให้พรรค รทสช.มาร่วมรัฐบาลด้วยกันทั้งพรรค ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องกรรมการบริหารพรรคที่จะพูดคุย ไม่ทราบอะไร เพราะไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค จะเกิดอะไรเป็นเรื่องกรรมการบริหารพรรค และยินดีทำตามมติที่จะดำเนินการทางการเมืองต่อไป เชื่อว่ากำลังเร่งพิจารณาอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันว่าจะไปทั้งพรรคหรือไม่หากเข้าร่วมรัฐบาล นายอนุชา กล่าวว่า อยู่ที่กรรมการบริหารพรรค ส่วนสมาชิกไม่มีปัญหา

ส่วนการพูดคุยกับนายสมศักดิ์ ถึงแนวทางการที่จะไปร่วมรัฐบาลอย่างไรบ้างนั้น นายอนุชา กล่าวว่า ที่คุยกันไม่ได้พูดกันลึก เมื่ออยู่คนละพรรคการพูดคุยเกี่ยวกับกรอบการเมืองต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อให้การดำเนินการทางการเมืองเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีเรื่องอะไรเคลือบแคลงสงสัย

เมื่อถามว่า หากไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย จะสามารถผลักดันนโยบายของพรรค รทสช. ได้หมดหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า การเป็นพรรคร่วมต้องยอมรับว่ามีกรอบ ที่ต่างฝ่ายต้องเดินตามกรอบตัวเอง ต้องร่วมมือและคุยกันให้ตกผลึกในการดำเนินนโยบายแต่ละอย่าง และเป็นปกติของนโยบายหลายพรรค เชื่อว่าทุกรัฐบาล ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็หวังดีต่อบ้านเมืองทั้งนั้น และคิดว่าการผลักดันนโยบายไม่มีปัญหา

ส่วนครั้งหน้าจะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายอนุชา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เคยคิดอยู่แล้ว และมีความสุขกับงานที่ทำทึกอย่าง ตนเป็นคนพูดน้อย แต่ตั้งใจทำงานให้เป็นรูปธรรม

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐ เปิดตัวหนุนรัฐบาลเพื่อไทยไปแล้ว ถ้าพรรค รทสช. ออกตัวช้า จะตกขบวนหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่เป็นไร ถือเป็นเรื่องที่ดีทุกอย่างถ้ามองเป็นเรื่องดีก็ดีหมด ถ้ามองลบก็ลบ และตนมองโลกในแง่บวก ไม่เคยตำหนิใคร ทุกอย่างต้องเดินกน้าไม่เช่นนั้นจะดึงกันไปมา ประเทศเดินไม่ได้ ถ้าเอาเรื่องเล็กน้อยมาเป็นประเด็น บ้านเมืองก็เดินไม่ได้ ตอนนี้ทุกอย่างไปเร็ว เอาเรื่องเล็กน้อยมาพูดกันจะขัดขวางการดำเนินการทุกอย่าง ฉะนั้นจะทำอะไรก็ทำเลย จะสำเร็จหรือไม่เป็นอีกเรื่อง ถ้าสำเร็จก็เป็นผลดีกับประเทศชาติถ้าไม่สำเร็จประชาชนจะตัดสินใจ การเมืองควรอยู่ในบริบทที่เป็นบวกบ้าง ทั้งนี้ตกขบวนไม่เป็นไร เพราะถือว่าทำงานเป็นชิ้นเป็นอัน

เมื่อถามย้ำว่า ปลายเดือนสิงหาคมจะได้รัฐบาลชุดใหม่แล้วใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า มั่นใจว่าจะได้

สำหรับกรณี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ระบุรัฐบาลรักษาการไม่ควรจะพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ควรรอให้มีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดำเนินการนั้น นายอนุชา กล่าวว่า การย้ายเป็นเรื่องของอธิบดีที่เกษียณอายุราชการแล้ว จึงต้องรีบแต่งตั้ง มิเช่นนั้นงานเดินไม่ได้ แต่งตั้งเฉพาะผู้ที่เกษียณที่จำเป็นต้องทำงาน ไม่ใช่แต่งตั้งหมด อย่างอื่นไม่มีการโยกย้ายอยู่แล้ว ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ทหาร เป็นสิทธิ์ของรัฐบาลเก่า

เมื่อถามถึงข้อกังวลว่า หากมีการแต่งตั้งกลัวว่าจะวางคนของตัวเองเอาไว้ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย คนเราถ้าดีจงมั่นใจว่า ใครก็มาทำงานด้วยได้ สำหรับตนไม่มีปัญหา ทำงานกับใครก็ได้ เพราะราชการก็อยากจะช่วยทุกคนอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่ารัฐมนตรีที่ไปอยู่ในตำแหน่งจะทำงานร่วมกับเขาได้หรือไม่ ต้องมองตัวเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา