'สว.วันชัย' ฟันธงโหวตนายกฯ 22 ส.ค. จบที่ 'เศรษฐา' ปิดประตูส่งไม้ต่อพรรคอันดับ 3

12 ส.ค.2566 - นายวันชัย สอนศิริ สว. กล่าวว่า ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่า วันที่ 22 ส.ค.ที่ประชุมรัฐสภาจะโหวตพิจารณารายชื่อบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งกรณีการตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ จากนั้นตามขั้นตอนรัฐสภาจะต้องแจ้งวาระการประชุมให้สมาชิกทราบล่วงหน้า 3 วัน แต่ติดเงื่อนเวลาวันเสาร์อาทิตย์ จึงมาลงตัววันที่ 22 ส.ค. มั่นใจการโหวตนายกฯในวันดังกล่าว ทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สลายขั้ว ก้าวข้ามความขัดแย้ง หลายพรรคการเมืองที่เป็นศัตรูคู่ขัดแย้งมาตลอด แต่วันนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ ทำให้หลายพรรคการเมืองมารวมกันได้ จะเป็นรัฐบาล 300 กว่าเสียง เหลือแค่พรรคก้าวไกลกับบางพรรคเป็นฝ่ายค้าน
 
นายวันชัยกล่าวว่า สว.จะโหวตให้บุคคลที่พรรคการเมืองเสียงข้างมากเสนอชื่อมาได้เป็นนายกฯแบบเต็มคาราเบล ไม่ต้องกังวลสว.จะไปขัดขวางการเลือกนายกฯ ส่วนที่ชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ถูกกล่าวหาปมคุณสมบัติที่มีปัญหาการเลี่ยงภาษีซื้อขายที่ดินนั้น อาจมีสว.บางคน ตั้งแง่เป็นประเด็นบ้าง แต่เวลาโหวตจะไม่มีอะไรเป็นอุปสรรค ที่ผ่านมาสว.มีหนามตำใจมาตั้งแต่การโหวตนายกฯรอบที่แล้ว ถูกประชาชนมองเป็นอุปสรรคตั้งรัฐบาล ดังนั้นการโหวตนายกฯรอบนี้สว.ส่วนใหญ่อยากถอดสลักแผลที่ถูกฝังออก ให้การโหวตนายกฯและตั้งรัฐบาลสำเร็จ
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่สว.จะโหวตสนับสนุนนายกฯรอบนี้เกี่ยวกับกรณีที่มีข่าวพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติจะมาร่วมตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า แม้ไม่มี 2 พรรคนี้ก็ประเมินว่า จะมีเสียงสว.สนับสนุนเป็นร้อยอยู่แล้ว แต่การมีพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติมาด้วยอาจเป็นความมั่นใจของคนที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขอใช้คำว่า สว. กว่า 90% จะโหวตสนับสนุนให้เต็มคาราเบล 
 
นายวันชัย กล่าวว่า ส่วนการจับมือของพรรคเพื่อไทยกับพรรคสองลุง อาจทำให้เกิดความขัดแย้งของมวลชนปลุกคนลงถนนนั้น เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองต้องรับผิดชอบ 1-2 เดือนแรก อาจขลุกขลักจากความไม่พอใจของมวลชน แต่ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยยอมเสี่ยง เมื่อกล้าเสี่ยงก็ต้องทำให้ได้ ถ้าบริหารประเทศแก่งแย่งผลประโยชน์ให้ตัวเองก็เตรียมหายนะ เมื่อกล้าเสี่ยงต้องทำงานทุ่มเทจริงจัง เอาผลงานเป็นตัวตั้ง ถ้าทำได้เรื่องๆจะบรรเทาเบาบางลง ประเมินแล้วโอกาสที่จะเกิดเหตุส่งไม้ต่อให้พรรคอันดับ 3 หรือส่งต่อให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ตั้งรัฐบาลนั้น ยากมาก
 
ผู้ใหญ่ในพรรคการเมืองต่างๆรู้ว่าสถานการณ์ขณะนี้ต้องใช้ใคร การตกลงเช่นนี้เพราะรู้ถึงสถานการณ์บ้านเมือง หวยจึงออกให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ เพราะเป็นพรรคอันดับ2 และทำงานการเมืองมากกว่า 20ปี มีกำลังคน มวลชน ประสบการณ์มากมาย 17ปี คนก็ยังเลือกพรรคเพื่อไทยมาตลอด แม้บางคนไปไกลนานแล้ว แต่ก็ยังอยู่มาได้ ถ้าไม่ลุกมาสู้ด้วยตัวเองตอนนี้ พรรคตัวเองอาจถูกกลืนไปในที่สุด ถ้าไม่ใช้พรรคเพื่อไทยจะใช้พรรคใด  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี

เลขาฯเพื่อไทย ชี้นายกอบจ.ทยอยลาออก เป็นยุทธศาสตร์ของแต่ละคน

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายคน ทยอยยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งนายกอบจ. ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยจะมีใครลาออกหรือไม่นั้น