'อนุทิน' แพลมถ้าได้กระทรวงเดิม สานต่อนโยบายทันที ลั่นเจรจาแบ่งเก้าอี้หลัง 16 ส.ค.

15 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 16.20 น. ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมส.ส.พรรคภูมิใจไทย ถึงความคืบหน้าการแบ่งสรรโควตาคณะรัฐมนตรี(ครม.)กับพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องกระทรวง ว่าจะได้รับมอบหมายให้ดูแลกระทรวงใด แต่ตนคิดว่าการหารือเจรจาเรื่องดังกล่าวน่าจะเริ่มขึ้นหลังวันที่16ส.ค.นี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เกี่ยวกับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่

เมื่อถามว่าในใจอยากได้กระทรวงใด นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนที่เราไปหาเสียง เราต้องใช้กระทรวงเดิมที่เราเคยทำงานไปขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ เพราะเราก็มีความคุ้นเคย ใช้องคาพยพต่างๆไปนำเสนอประชาชน เมื่อถามย้ำว่า เป็นกระทรวงเดิมก็ได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็นกระทรวงเดิมก็ทำงานได้ต่อเนื่อง

“ที่มันมีคำพูดออกมาว่าอยู่กระทรวงเดิมไม่ได้เพราะมันไม่โปร่งใส อันนี้รับไม่ได้ อย่างนี้มันไม่ใช่ เราทำงานมีแต่ความโปร่งใสตรงไปตรงมา ทุ่มเท ถ้าจะเป็นเหตุผลที่จะไม่ให้กระทรวงเดิมต้องไม่ใช่เรื่องความโปร่งใส เราไม่ได้มีการกระทำใดที่ไม่โปร่งใส” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลติดต่อพูดคุยทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการแล้วบ้างหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คุยกันมาตลอด มันไม่จำเป็นต้องเป็นทางการ การพูดคุยระดับผู้บริหารไม่จำเป็นต้องนัดอะไรกัน คุยไลน์คุยโทรศัพท์ก็ได้

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะตกลงหรือไม่ถ้าเราอยากได้กระทรวงเดิม นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยไปถึงตรงนั้น ยังมีเวลา เราพยายามหลีกเลี่ยงการกดดันซึ่งกันและกัน เราจะทำงานด้วยกันต้องถ้อยทีถ้อยอาศัย ยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ตนยึดมั่นแนวทางนี้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าให้กำลังใจพรรคเพื่อไทยหรือไม่เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคอาจจะไปกดดันในลักษณะขี่คอ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ต้องให้กำลังใจ ทุกคนเข้มแข็งอยู่แล้ว เพียงแต่จะทำอย่างไรสรุปให้ได้โดยเร็วที่สุด ประเทศจะได้มีรัฐบาลทำงานตอบแทนประชาชน และบ้านเมือง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

มท.1 ขีดเส้น 15 วัน สอบข้อเท็จจริง-รายงานผลสรุปปมอื้อฉาว 'รองผู้ว่าฯยะลา'

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวทั้งในสื่อสาธารณะ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยระดับรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

'อนุทิน' ประกาศ ห้าม กก.บห.พรรค - สส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย อย่าทำฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบ! เลือกตั้ง สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใดๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา