สว. กระพือเพื่อไทยส่อเปลี่ยนตัวชิงนายกฯ เผยโอกาส 'เศรษฐา' ยังลูกผีลูกคน

สว.กระพือส่ง “ชัยเกษม” ชิงนายกฯ "สมชาย" ขอความชัดเจนจากเพื่อไทย อยากให้ “เศรษฐา” แสดงวิสัยทัศน์ บอกเสียงสว. 50-50 โหวตผ่านนายกฯ

19 ส.ค.2566 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีระบุอาจมีการเปลี่ยนชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยว่า ทราบว่ามีการเคลื่อนไหวบางประการที่มีการสแตนบายด์ชื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย อีก2คนไว้แล้ว สว.จึงต้องการคำยืนยันที่ชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยว่า จะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี จะใช่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย หรือไม่ ถ้ามีการเปลี่ยนชื่อเป็นน.ส.แพทองธาร หรือนายชัยเกษม แล้วมาแจ้งสภาฯในวันที่ 21 หรือ 22 ส.ค. สว.จะตรวจสอบคุณสมบัติ 2คนนี้ทันหรือไม่

ถ้าสว.ไม่ได้ตรวจสอบอาจไม่โหวตให้ ขณะนี้มีการหยิบชื่อแคนดิเดตนายกฯอีก 2คนขึ้นมา ไม่รู้จะเปลี่ยนชื่อในวันที่ 21 ส.ค.หรือไม่ เพราะได้รับข้อมูลจากสว.หลายคนจะมีการเปลี่ยนชื่อเป็นนายชัยเกษม อยากให้ยืนยันเรื่องนี้ จะได้ตรวจสอบทัน ไม่ใช่มาบอกวันที่ 22 ส.ค. ดังนั้นภายในวันที่ 21 ส.ค.ขอให้พรรคเพื่อไทยนำแคนดิเดตนายกฯ พร้อมนำแกนนำทุกพรรคการเมืองที่จะจับมือร่วมรัฐบาล ถ้าเป็นหัวหน้าพรรคยิ่งดี มาแถลงข่าวเปิดตัวให้ชัดเจนว่า ใครคือแคนดิเดตนายกฯที่จะถูกเสนอชื่อ มีพรรคร่วมรัฐบาลใดบ้าง มีพรรค 2ลุงหรือไม่ และมีนโยบายฝ่าวิกฤติ สร้างความปรองดองอย่างไร ถ้ามีผู้ใหญ่ระดับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มาร่วมแถลงจะได้เกิดความสบายใจว่าความขัดแย้ง 2ขั้วจะเปลี่ยนเป็นความสมานฉันท์

นายสมชาย กล่าวว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยยืนยันเสนอชื่อนายเศรษฐา ก็อยากให้เจ้าตัวมาแสดงวิสัยทัศน์วันที่ 22 ส.ค. ตอบข้อสงสัยต่างๆจะเป็นข้อได้เปรียบที่สว.จะโหวตให้อย่างสบายใจ ที่ผ่านมานายเศรษฐา ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กและคลิปอย่างเดียวยังไม่ละเอียดพอ ไม่สามารถตอบเรื่องการให้รปภ.และแม่บ้านเป็นนอมินีได้ มัวแต่พูดประเด็นนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ไม่พอใจนายเศรษฐาเพราะไม่ยอมซื้อที่ดินของนายชูวิทย์ ดูแล้วเป็นประเด็นนอก แต่ประเด็นสำคัญคือเรื่องนอมินี นายเศรษฐาควรมาชี้แจงต่อรัฐสภาให้ชัดเจน แม้ข้อบังคับการประชุมไม่บังคับให้ผู้ถูกเสนอชื่อมาแสดงวิสัยทัศน์ แต่ไม่แน่ว่าสว.อาจเสนอญัตติต่อที่ประชุมให้นายเศรษฐามาแสดงวิสัยทัศน์ ถ้าฝ่ายสส.คิดว่าไม่จำเป็นอาจเป็นข้อเสียเปรียบนายเศรษฐาเอง ขณะนี้น่าประหลาดใจที่วันที่ 22 ส.ค. มีสส.ก้าวไกลขออภิปรายแค่ 2คน 30นาที พรรคใหญ่แทบจะไม่มีใครขออภิปรายเลย พรรคเล็กขออภิปรายคนละ 7นาที ส่วนสว.ขออภิปราย 2ชม. ดูแล้วฝ่ายสส.อภิปรายแค่ 30-60 นาทีก็จบแล้ว

เมื่อถามว่า ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมรัฐบาล จะทำให้พรรคเพื่อไทยมีโอกาสสูงได้รับเสียงสนับสนุนจากสว.เพิ่มขึ้นหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตอนนี้เสียงตั้งรัฐบาลมี 314 เสียง ขาดอยู่60กว่าเสียง ทำให้สว.ที่ไม่มีเงื่อนไขแก้มาตรา112 จะโหวตให้ รวมถึงสว.ที่บอกจะโหวตให้พรรคที่รวมเสียงข้างมากได้ สว.2กลุ่มนี้มีอยู่20กว่าคน เมื่อรวมกับกลุ่มสว.ที่เห็นว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้วก็อาจโหวตเพิ่มให้ รวมแล้วคงได้เสียงใกล้เคียง 60คน แต่อาจมีสว.บางส่วนยังติดใจคุณสมบัตินายเศรษฐาที่ยังชี้แจงข้อกล่าวหาเลี่ยงภาษีซื้อขายที่ดินได้ไม่ชัดเจน อาจไม่โหวตให้ โอกาส ณ ตอนนี้อยู่ที่ 50-50 ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการช่วง 2-3 วันนี้ของพรรคการเมือง แต่โอกาสมีมากขึ้นกว่าตอนเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น