'ดิเรกฤทธิ์' คาด เสียงโหวต 'เศรษฐา' ผ่าน! ปัดกระแสข่าวแจกกล้วยสว.

22 ส.ค.2566- ที่รัฐสภา นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมรัฐสภา ถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า ตนคิดว่าเราต้องทำใจเป็นกลาง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งการได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรเหมือนได้ร้อยคะแนนเต็มไว้ก่อนอยู่แล้ว แต่ต้องฟังการอภิปรายก่อน ซึ่งหากมีการอภิปรายเรื่องพฤติกรรมเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ประจักษ์ได้ชัดเจน ก็ไม่มีการตัดคะแนน และถ้ามีการอธิบายได้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จะไม่เป็นปัญหากับประเทศของเรา ตนก็ไม่หักคะแนน แต่วันนี้ข้อมูลสุดท้ายของการตัดสินใจต้องอยู่ที่การอภิปรายของ สส. และสว. เราต้องให้เกียรติคนที่เป็นตัวแทนประชาชน เขามีดุลยพินิจวิจารณญาณที่จะเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงให้เราได้พิจารณา

เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีการแจกกล้วยให้กับ สว. สูงสุดถึง 30 ล้านบาท โดยมีการจ่ายล่วงหน้าให้ 6-7 ล้านบาท นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า มันเหมือนกับครั้งก่อนที่มีเรื่องกล้วยเข้ามา ซึ่งเป็นการชี้นำในการลงคะแนน ตนไม่ทราบว่าการปล่อยข่าวเรื่องนี้ออกมาใครจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ และคนที่จะโหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ถ้าถูกกล่าวหาว่าได้รับเงินรับทอง อาจจะรู้สึกไม่ดีเหมือนกัน อาจจะเปลี่ยนใจหรือไม่ แต่เรื่องเหล่านี้ส่วนตัวไม่คิดว่าเป็นจริง ความลับไม่มีในโลก เมื่อถามย้ำว่า สว.ซื้อได้หรือไม่ นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าไม่น่าจะมีใครไปทำอย่างนั้น ความลับไม่มีในโลก เส้นทางเงินอะไรต่างๆ ถ้าไปรับเงินรับทองโดยใช้วิจารณญาณที่ไม่สุจริต มันด่างพร้อยของตัวเองและวงศ์ตระกูลที่จะต้องมีต่อไป ทุกคนมีวุฒิภาวะ ทุกคนมีตำนานของตัวเอง ไม่น่าจะมีใครที่จะทำไม่ดีกับเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะคนใน สว. คิดว่าการที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ขาดอีก 60 เสียงแนวโน้มเป็นไปได้หรือไม่ นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า สว.มี 249 เสียง หลายคนอยากให้บ้านเมืองเดินต่อได้ หลายคนเคารพกติกาประชาธิปไตย หลายคนมองว่า สว.เป็นผู้มีบทบาทในส่วนเติมเต็ม อะไรที่สนับสนุนให้กลไกรัฐสภาไปได้ให้เป็นที่เชื่อถือของประชาชนก็ควรดำเนินการตามนั้น เมื่อถามว่า เท่าที่ฟังเพื่อน สว.ด้วยกัน คิดว่าน่าจะผ่านหรือไม่ นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าโดยภาพรวมน่าจะผ่าน เพียงแต่ยังไม่อยากยืนยัน เพราะเป็นแค่ 1 เสียง และต้องฟังการอภิปรายในวันนี้เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลุยอีสานคุยขอจัดการปัญหาหนี้นอกระบบ - ยาเสพติด

“เศรษฐา” ลุยอีสาน พบชาวมหาสารคาม ลั่นปัญหาหนี้นอกระบบหยั่งลึกสังคมไทย ขันน็อตทุกภาคส่วนทำงานหนักขึ้น หลังตัวเลขยังไม่เป็นที่พอใจ ขีดเส้นกำหนดกรอบปราบยาเสพติด 90 วัน พร้อมรายงานสำนักนายกฯทุกเดือน

โพลชี้ชัดเจน ประชาชน อยากเห็นนายกฯ ปฏิรูปตำรวจ

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ปรึกษามูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง ปฏิรูปตำรวจ กับ ศรัทธาจากประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,597 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป