‘วันนอร์’ รอรัฐบาลประสานเคาะวันแถลงนโยบาย รบ. แย้มหาก 8 ก.ย.ก็พร้อม

‘วันนอร์’ เผย รอรัฐบาลประสาน แถลงนโยบายรัฐบาล หากเป็นวันที่8ก็พร้อม ส่วนกมธ. 35 คณะ อีก2-3วันชัดเจน ชี้ ผู้นำฝ่ายค้านต้งเป็นหัวหน้าพรรคที่เป็นสส-ไม่ได้ร่วมรัฐบาล-ไม่มีตำแหน่งในสภา รอก้าวไกลคอนเฟิร์ม เอาไม่เอา

28 ส.ค.2566-ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีรัฐบาลต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากรัฐบาล ส่วนจะเป็นวันที่ 8 ก.ย. 66 ตามที่มีกรแสข่าวหรือไม่ ถ้ารัฐบาลแจ้งมาตนก็จะจัดประชุมวิป 3  ฝ่าย คิดว่าคงพร้อม แต่ต้องแจ้งให้วิปทั้ง 3 ฝ่ายทราบ เพื่อจะกำหนดวัน ในการอภิปรายเรื่องนโยบายที่รัฐบาลแถลง และจะใช้เวลาอภิปรายกี่วันนั้น ต้องดูที่ผ่านมา ว่าใช้เวลาเท่าไหร่ ส.ว.ต้องใช่เวลาเท่าไหร่ และส.ส.รวมทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องใช้เวลาในการชี้แจงเท่าไหร่เช่นกัน

ถามว่าตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคก้าวไกลก็ยืนยันเองว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่รับตำแหน่ง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง ก็จะดำรงตำแหน่งเดิม จะแก้ปัญหาอย่างไร นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ หัวหน้าพรรคที่มีเสียงมากที่สุดในฝ่ายค้าน และไม่ได้เป็นประธานสภา หรือ รองประธานสภา ก็จะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งต้องเสนอเพื่อโปรดเกล้าด้วย แต่หากพรรคก้าวไกล มีจุดประสงค์ต้องการดำรงตำแหน่งรอประธานสภาคนที่หนึ่ง ก็ต้องแจ้งเพื่อจะสละสิทธิให้กับพรรคที่เป็นฝ่ายค้านลำดับรองลงมา ซึ่งตามข้อบังคบรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ เป็นหนึ่งในกรรมการสรรหาองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ปปช. รวมทั้งคณะกรรมการจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร

ซักว่าพรรคอันดับสองอย่างพรรคประชาธิปัตย์ในตอนนี้ไม่มีหัวหน้าพรรค โอกาสที่ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านจะหล่นไปถึงพรรคที่สามนั้นมีหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า พรรคที่รองลงมาก็ต้องให้หัวหน้าพรรคซึ่งเป็นส.ส. เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ถ้าไม่ใช่หัวหน้าพรรคก็ไม่สามารถเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้ ดูได้จากครั้งที่พรรคเพื่อไทย พล.ต.อ. วิโรจน์ เปาอินทร์ ต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยต้อลาออกจากหัวหน้าพรรค แล้วให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทน เพื่อเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่าพรรคที่มีส.ส.หนึ่งเสียงสามารถเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้หรือไม่ หรือจะหยุดไว้ที่พรรคอันดับสอง เนื่องจากพรรคอันดับหนึ่งไม่รับ นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ต้องเรียงลำดับ หากพรรคที่มีเสียงมากที่สุดที่เป็นฝ่ายค้าน ไม่ขอเป็นผู้นำฝ่ายค้านเพราะมีตำแหน่งตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าไม่เป็นประธานสภาหรือรองประธานสภา ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านนั้นก็ต้องให้พรรคลำดับถัดไปดำรงตำแหน่งต่อไป

เมื่อถามว่ามีกรอบเวลาในการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่าไม่ได้มีกำหนดไว้ ถ้าพรรคฝ่ายค้านพร้อมเมื่อไร ทางรัฐสภาจะเสนอขึ้นโปรดเกล้าต่อไป

เมื่อถามว่า ในส่วนของคณะกรรมาธิการสามัญ35คณะ ต้องรอให้มีครม.ที่ชัดเจนหรือไม่ ในการบรรจุระเบียบวาระต่างๆ นายวันนอร์กล่าวว่า กรรมาธิการสามัญพร้อมที่จะแแต่งตั้งแล้ว ซึ่งขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแแล้วว่า พรรคใดบ้างที่เป็นรัฐบาล พรรคใดเป็นฝ่ายค้าน ตนได้คุยกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สองแล้ว ว่าคงจะะมีการประชุม ที่ทุกพรรคจะมาประชุม ซึ่งพรรคใดที่จะอยู่ในกรรมาธิการใด ใน35คณะนั้นกี่คน ก็เป็นไปตามสัดส่วนส.ส.ของพรรคนั้น แต่เรื่องที่ต้องคุย คือพรรคใดจะเป็นประธานกรรมาธิการชุดใด ซึ่งจะใช้เวลาสองสามวันในสัปดาห์นี้ ส่วนกรรมาธิการวิสามัญจะตั้งตามวาระที่สภาเสนอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่