สหพันธ์เกษตรกร บุกให้กำลังใจ 'ธรรมนัส' อย่าปล่อยเก้าอี้ กษ. ซัดอีกกลุ่มจัดตั้งแย่งชามข้าว

28 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.00 น.ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา และกรรมการบริหารพรรค เป็นตัวแทนรับหนังสือจากกลุ่มเกษตรกรประมาณ 100 คน นำโดยนายยศวัจน์ ชัยวัฒน์สิริกุล ประธานสหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย กลุ่มพัฒนาชุมชนและแม่น้ำคูคลอง ที่เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. และให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรค ที่มีรายชื่อในตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้ยืดหยัดในการเข้าร่วมรัฐบาล และตัวบุคคลที่เสนอเป็นรัฐมนตรี เพื่อขับเคลื่อนการทำงานแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร ทั้งเรื่องที่ดินทำกิน น้ำ และพืชผลการเกษตร

โดยนายยศวัจน์ กล่าวว่า กลุ่มสหพันธ์เกษตรกรฯ มีสมาชิกกว่า 6 ล้านคน และบางส่วนเป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ รู้สึกยินดี ที่ทราบว่าพรรค พปชร.ได้เข้าร่วมรัฐบาล และมีชื่อรัฐมนตรีเป็นคนของพรรค จึงต้องการนำเสนอปัญหาและข้อเรียกร้องเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินที่ดินและน้ำ ให้นำไปสู่การแก้ไขในรัฐบาลชุดใหม่ ครั้งที่แล้ว ร.อ.ธรรมนัส เป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์ และในครั้งนี้เมื่อมาเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ อยากให้ผลักดันแก้ปัญหาต่อไป เรามีความหวังที่จะได้รับการแก้ปัญหาเหล่านี้ ที่ผ่านมากลุ่มเกษตรอยู่ด้วยความสงบ แต่ถ้ามาชิง รมว.เกษตรและสหกรณ์ที่เป็นของพรรคพปชร.ไปให้พรรคอื่น เราไม่ยอมและพร้อมออกมาเคลื่อนไหว วันนี้ ร.อ.ธรรมนัส จะได้ดำรงตำแหน่งเสนาบดีใหญ่ พวกเรามีความคาดหวังว่าตลอดระยะเวลา 4 ปีหลังจากนี้ พวกตนคงจะได้มีโอกาสยืนบนขาตัวเองได้ ภายใต้นโยบายของพรรค เรามีความเชื่อมั่นและอยากให้มีความสามัคคีกันในพรรคที่จะร่วมการจัดตั้งรัฐบาล ไม่อยากให้ทำลายความหวังของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกร

“ฝากเรียนหัวหน้าพรรคพปชร.อย่าถอย ตามที่มีข่าวจะเปลี่ยนตัวรมว.เกษตรและสหกรณ์ ตามที่มีกลุ่มจัดตั้งไปกดดัน เราอยากให้รัฐมนตรีเป็นของ พปชร.คือร.อ.ธรรมนัส และยืนยันว่าเราไม่ใช่กลุ่มจัดตั้ง เรามากันเอง มาจากภาคใต้ มาจากจ.พะเยา กำแพงเพชร นครสวรรค์ และอีกหลายจังหวัด รวมถึงจังหวัดในภาคอีสาน มาเพื่อให้กำลังใจพรรค พปชร. และหวังว่ารมว.เกษตรฯจะไม่เปลี่ยนไปเป็นของพรรคอื่น ผมอยากได้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับพวกโดยตรงแบบ ร.อ.ธรรมนัส เป็นคนลูกทุ่ง พูดจริงทำจริง” นายยศวัจน์ กล่าว

ขณะที่นายไผ่ กล่าวว่า ตนเป็นส่วนหนึ่งในคณะเจรจาในการจัดตั้งรัฐบาลมาตลอด ตนเชื่อมั่น ไม่มีอะไรต้องกังวล ขอให้เกษตรกรสบายใจได้ เรื่องนโยบายทางการเกษตร เราคุยกันทุกพรรค เพื่อเดินหน้าแก้ปัญหาโดยเรื่องที่ดิน สปก.4-01 สปก. เป็นเรื่องใหญ่ที่ประชาชนอยากได้และเป็นนโยบายหาเสียงของพรรค พปชร. การเปลี่ยนที่นิคมมาเป็นโฉนด แม้การตั้งครม.อาจมีขลุกขลักบ้างเล็กน้อย แต่เชื่อว่าจะจบลงได้ด้วยดี ขอให้ทุกคนสบายใจ และยืนยันว่านโยบายทั้งหมดเราจะนำมาขับเคลื่อน หากได้รับตำแหน่งเราจะทำการอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องน้ำ และเรื่องอื่นๆ

นายไผ่ กล่าวอีกว่า วันนี้ทุกกระแสเราได้ยิน และพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรครู้ว่าต้องเดิมพันกับอะไร การเลือกตั้งครั้งหน้ามันจะยากขึ้นหรือไม่ยากมันอยู่กับสิ่งที่เราทำในเวลา 4 ปีที่จะดำเนินการ ตนอยากให้พี่น้องสบายใจ รัฐบาลที่กำลังจะเกิดขึ้นต้องทำให้พี่น้องถูกใจ เพราะเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้ประชาชนรักและไว้ใจพวกเรา ทุกๆ คนอาจไม่ได้สิ่งที่เราต้องการทั้งหมด แต่เราจะทำประชาชนให้ได้รับในสิ่งที่เป็นประโยชน์มากที่สุด ส่วนเบี้ยผู้สูงอายุ หากตนได้เข้าไปทำงานในตำแหน่งจะทำให้เหมือนเดิม ส่วนใครจะไม่รับก็เป็นสิทธิ์ของเขา และอยากจะเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ ให้ได้ 3,000บาท ตามที่ตั้งธงเอาไว้และจะทำให้ได้ รวมทั้งเรื่องน้ำ จะทำงานให้คนทุกกลุ่ม และจะไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ไม่ว่าเราจะไปอยู่มนตำแหน่งใด จะแก้ปัญหาของแพงต้องหมดไป รายได้ประชาชนต้องมั่นคง

“พล.อ.ประวิตร และร.อ.ธรรมนัส และตัวแทนกรรมการบริหารพรรค และสส.ขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ เห็นว่าเราเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องได้ ตนขอรับปาก 40 ชีวิต พรรคพปชร.รวมถึงรัฐบาล พยายามทำให้ดีที่สุด แต่ชั่วโมงนี้อยากบอกพ่อแม่ขอเวลาสักนิดไม่ต้องกังวล และตนเชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลมันจบลงไปแล้ว คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สบายใจได้”นายไผ่ ระบุ

ด้านนายอรรถกร กล่าวว่า เรื่องที่มีการสะท้อนวันนี้จะส่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคอย่างเร่งด่วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น