‘อนุทิน’ มั่นใจนายกฯชี้แจงสภาได้ ย้ำ มท. เข้มใบอนุญาตพกปืน

11 ก.ย.2566-ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า นโยบายที่จะแถลงวันนี้ผ่านการหารือร่วมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลมาแล้ว ถือเป็นข้อสรุปร่วมกัน ส่วนกรณีฝ่ายค้านจะอภิปรายถึงนโยบายกัญชาเพื่อเศรษฐกิจนั้น ตนมั่นใจว่าชี้แจงได้ ในนโยบายเขียนชัดเจนว่าเป็นการพืชกัญชง กัญชา เพื่อคุณประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ มีความชัดเจนแล้วไม่ใช่คำว่ากัญชาเสรี เป็นเพียงวาทกรรม เป็นความพยายามทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ดังนั้น ควรเลิกพูดเรื่องดังกล่าวได้แล้ว

ถามยืนยันใช่หรือไม่ว่าจะมีความแตกต่างจากนโยบายรัฐบาลก่อนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่แตกต่าง แต่จะต่อยอด คราวที่แล้ว โดนวาทกรรมว่าเป็นกัญชาเสรี มอมเมาเยาวชน สูบ เสพ สันทนาการได้  ซึ่งความเป็นจริงไม่เคยมี และร่างกฎหมายไม่เคยมี  แต่พรรคภูมิใจไทยเตรียมเสนอร่างกฎหมายที่ควบคุมกัญชง กัญชา ที่ตกไปในสภาฯ สมัยที่แล้ว จะเสนอใหม่  ซึ่งหากเป็นการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจและมีบรรจุอยู่ในคำแถลงนโยยบายของนายกฯ วันนี้ด้วยอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงประเด็นการกระจายอำนาจ ที่จะแถลงนโยบายรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า   หากมีข้อสงสัยใดๆ  ได้จัดเตรียมข้อมูลสำหรับชี้แจงทุกข้อสงสัย

นายอนุทินกล่าวถึงกรณีผู้ว่าซีอีโอ อาจจะซักถามกันมากว่า โดยนัยยผู้ว่าเป็นซีอีโออยู่แล้ว เพราะการบริหารราชการแผ่นดินแต่ละจังหวัด ผู้ว่าต้องให้ความเห็นชอบ กำกับการดูแลการทำงานหน่วยราชการต่างๆ ทุกหน่วย  ดังนั้น นัยคล้ายกัน เราจึงต้องทำงานในสิ่งที่กระชับ ว่องไว แคล่วคล่องว่องไวให้มากขึ้น เน้นให้บริการประชาชน ให้มากที่สุดและเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

“การวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องความเข้าใจของพรรคก้าวไกล หากพรรคก้าวไกลมีข้อสงสัยเราชี้แจงให้ประชาชนทราบ อย่าเพิ่งถามในรายละเอียดเลย คนแถลงนโยบายคือนายกฯ”นายอนุทินกล่าว

ซักว่าประโยชน์จากกระทรวงมหาดไทยที่ประชาชนจะได้รับสมัยนี้คืออะไร นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้แถลงนโยบายรัฐบาลเสร็จก่อน เมื่อถามถึงการปราบปรามคอร์รัปชั่นและผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น มีการเตรียมชี้แจงอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า  เราเตรียมข้อมูลในกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะเรื่องใบอนุญาตพกปืนจะเข้มข้นให้มากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ