อดีต รมช.สาธารณสุขอัด 'รัฐบาล' สอบตกประชาสัมพันธ์ 'เจอ แจก จบ'

'ต่อพงษ์' จวกรัฐบาลสอบตกประชาสัมพันธ์โครงการเจอแจกจบ หวั่นไม่เร่งประชาสัมพันธ์กระทบไปถึงสงกรานต์

09 มี.ค.2565 - นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พรรคไทยสร้างไทย ในฐานะอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขอเรียกร้องรัฐบาลเร่งสื่อสารข้อมูลให้ประชาชนรับทราบถึงแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิดรูปแบบใหม่หรือเจอ แจก จบ ที่จะเน้นให้ผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่มากหรือกลุ่มสีเขียว รับยาจากโรงพยาบาลไปรักษาตัวเองที่บ้าน โดยไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเหมือนระบบเดิม เพื่อลดภาระของโรงพยาบาลและค่าใช้จ่ายภาครัฐ เนื่องจากสถานการณ์โควิดขณะนี้พบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นระดับ 4-5 หมื่นรายต่อวัน แต่กลับปรากฏว่ารัฐบาลไม่สามารถสร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงขั้นตอนในการเข้ารับการรักษารูปแบบใหม่ได้ สุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะวิกฤตในระบบสาธารณสุข อย่างเช่นที่กลุ่มแพทย์ชนบทพยายามสะท้อนถึงปัญหาในภาคปฏิบัติ โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์เรื่องเจอแจกจบแก้โควิดของรัฐบาล ที่ถือว่าเข้าขั้นสอบตก เพราะพบว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่รับรู้ถึงขั้นตอนในการเข้าสู่ระบบการรักษาที่ดีพอ

“เมื่อพบว่าตัวเองติดเชื้อก็จะรีบโทรเข้าสายด่วน 1330 ไว้ก่อน แต่กลับพบว่าส่วนใหญ่โทรไม่ติด หรือโทรติดแต่เจ้าหน้าที่บอกให้รอสายไว้ก่อนแล้วจะโทรกลับ แต่สุดท้ายก็ไม่มีการโทรกลับมา คงเป็นเพราะแต่ละวันมีประชาชนโทรใช้บริการเป็นจำนวนมาก ดังนั้นถ้ารัฐบาลสามารถอธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงวิธีการเข้ารับการรักษาได้ดีพอหรือทั่วถึงพอ คนก็จะลดการโทรเข้าสาย 1330 ไปเอง ภาระก็จะไม่ตกหนักอยู่กับเจ้าหน้าที่ผู้รับสายเช่นนี้”นายต่อพงษ์กล่าว

นายต่อพงษ์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้พรรคไทยสร้างไทยได้ให้ความเห็นและเตือนไปถึงรัฐบาลว่าต้องควบคุมการระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขยายวงกว้าง แต่ในที่สุดการระบาดก็กลับมาหนักอีกครั้ง ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรชะล่าใจคิดแต่เพียงว่าโควิดโอมิครอนแม้จะติดเชื้อมากแต่มีผู้เสียชีวิตน้อย เพราะหากผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาล่าช้าหรือไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางหรือผู้สูงวัย ก็อาจจะทำให้เข้าสู่อาการผู้ป่วยหนักและมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดของรัฐบาลเองไม่ใช่ผู้ป่วยดูแลตัวเองไม่ดี

“รัฐบาลต้องทำให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจได้ง่ายและรวดเร็ว เพื่อแยกผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษา หากล่าช้าผลกระทบอาจยาวนานไปถึงช่วงสงกรานต์ นอกจากนี้รัฐบาลยังไม่ได้สื่อสารถึงสายพันธุ์ BA.2 ที่มีการแพร่ระบาดได้รวดเร็วขึ้น ดังนั้นจึงควรรีบบอกข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับรู้ทั้งเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่และขั้นตอนการเข้าสู่ระบบการรักษาแบบใหม่ อยากถามว่าตอนนี้รัฐบาลมี ศบค.ไว้ทำไม ทำไมจึงไม่ใช้ ศบค.ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงเรื่องเหล่านี้ หากมีไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรอีก ก็ควรจะเลิกไปเสียทั้ง ศบค.และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” นายต่อพงษ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง

แพร่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ นักท่องเที่ยวทะลักแห่เที่ยว ฉลองสงกรานต์ 5 วัน เงินสะพัดกว่า 100 ล้าน พลิกโฉมหน้าก้าวสู่เมืองหลัก

งานเฉลิมฉลองสงกรานต์ สีสันมหัศจรรย์ 1,000 ปี และงาน Indigo Blue City ที่จัดขึ้นที่เมืองแพร่ ประสบความสำเร็จเกินคาด นักท่องเที่ยวทะลักจน

นายกฯ ปลื้มความสำเร็จงานสงกรานต์ สื่อยก 'เวิล์ดคลาสอีเวนต์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า การเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยปีนี้มีประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่