นายกฯ มอบธงสัญลักษณ์โครงการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ ส่งต่อ จ.เชียงราย

นายกฯ เป็นประธานพิธีมอบธงสัญลักษณ์โครงการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ ครั้งที่ 3 ส่งต่อ จ.เชียงรายเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป ขับเคลื่อนประเทศไทยด้านศิลปวัฒนธรรม ให้ก้าวสู่ระดับสากล

11 มี.ค. 2565- เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบธงสัญลักษณ์โครงการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ ครั้งที่ 3 Thailand Biennale, Chiang Rai 2023” ผ่านสื่อในรูปแบบออนไลน์ ไปยังศูนย์การค้า Terminal 21 จังหวัดนครราชสีมา เพื่อจังหวัดนครราชสีมาได้ส่งต่อธงสัญลักษณ์ให้กับจังหวัดเชียงรายในการเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มศิลปินจังหวัดนครราชสีมา และกลุ่มศิลปินจังหวัดเชียงราย เข้าร่วมด้วย


โดยนายกรัฐมนตรีได้ชมวีดิทัศน์ภาพการดำเนินงานโครงการการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Korat 2021 และชมการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติของจังหวัดเชียงราย พร้อมกล่าวเปิดงานโดยย้ำถึงศักยภาพประเทศไทยว่ามีต้นทุนทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะงานทางด้านศิลปะ สามารถนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งการส่งเสริมงานศิลปะร่วมสมัย จำเป็นต้องดำเนินการให้เป็นรูปธรรม อาทิ การสร้างการรับรู้และความเข้าใจในงานศิลปะให้แก่ประชาชน การส่งเสริมให้ศิลปินได้แสดงออกซึ่งผลงานศิลปะทั้งเวทีในประเทศและต่างประเทศ การพัฒนาบุคลากรและแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะ รวมถึงการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม และบริการที่มีมูลค่าสูงอย่างต่อเนื่องโดยเริ่มจากสินค้าและการบริการทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5 F ประกอบด้วย มวยไทย (Fighting) ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่น (Fashion) อาหาร (Food) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) การอนุรักษ์และการขับเคลื่อนเทศกาล ประเพณีสู่ระดับโลก (Festival)


นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดโครงการไทยแลนด์ เบียนนาเล่ ว่า การแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Korat 2021 นับเป็นครั้งที่ 2 ต่อจากจังหวัดกระบี่ และเป็นหนึ่งในโครงการฯ ที่ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งส่งเสริมการแสดงความสามารถในการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัย โดยบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งคนในพื้นที่ ชุมชน และเครือข่ายศิลปินจากทั่วโลก ในการต่อยอดศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยไปสู่นานาชาติ พร้อมทั้ง นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จและเกิดผลสัมฤทธิ์ในระยะยาวสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว กระตุ้นให้ประชาชนหันมาสนใจงานศิลปะ ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างคนที่มีคุณภาพ มีวิธีคิด มีมุมมองที่สร้างสรรค์ มีจิตสำนึกและรักในวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ รวมทั้งสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จากงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยได้มากยิ่งขึ้น พร้อมขอบคุณพลังความร่วมมือจากทุกภาคส่วนซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จ ในการขับเคลื่อนประเทศไทยในด้านศิลปวัฒนธรรมให้ก้าวไปสู่ระดับสากลอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยสร้างงานศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็ง เติบโตได้อย่างมั่นคง และยั่งยืนตลอดไป


จากนั้นเป็นพิธีการส่งมอบธงสัญลักษณ์โครงการการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติไทยแลนด์ เบียนนาเล่ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบธงสัญลักษณ์แด่นายกรัฐมนตรี ก่อนโบกธงสัญลักษณ์และปักลงแท่นที่เตรียมไว้ เพื่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้ส่งมอบธงสัญลักษณ์ให้ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ส่งมอบต่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในโอกาสที่จังหวัดเชียงรายจะเป็นเจ้าภาพจัดโครงการการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023” ในครั้งที่ 3 เพื่อขับเคลื่อนและดำเนินการในฐานะทูตทางวัฒนธรรมที่จะเชื่อมและกระชับสัมพันธไมนตรีกับนานาประเทศให้แน่นแฟ้นต่อไป ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีได้โบกมือทักทายให้กับกลุ่มศิลปินจังหวัดนครราชสีมาและศิลปินจังหวัดเชียงรายด้วย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจเพื่อร่วมขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวไปด้วยกัน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนในพื้นที่ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า