‘ศุภชัย’ แจงศาลตัดสินลงโทษชาวบ้านปลูกกัญชา 1 ต้น เหตุถูกจับก่อนใช้ กม.ใหม่

ส.ส.ภูมิใจไทย แจงปมดรามาศาลตัดสินลงโทษชาวบ้านขอนแก่นปลูกกัญชา 1 ต้น เหตุถูกจับก่อนใช้กฎหมายใหม่ บอกเข้าใจเจ้าหน้าที่ ประชาชน งงกฎหมายช่วงเปลี่ยนผ่าน ย้ำ 8 มิ.ย.65 คลายล็อกสมบูรณ์

28 มี.ค.2565-นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย(ภท.) โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีตำรวจจับคุณยายปลูกกัญชา 1 ต้น และล่าสุดพบกรณีคล้ายกันที่พื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยศาลจังหวัดขอนแก่น ได้มีคำพิพากษาเกี่ยวกับครอบครองกัญชา 1 ต้นให้จำเลย โทษจำคุก 3 เดือน 15 วัน และปรับ 17,500 บาท ทั้งนี้ ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี และให้คุมความประพฤติจำเลยไว้มีกำหนด 1 ปีว่า 1.ประมวลกฎหมายยาเสพติด ยกเลิก พรบ.ยาเสพติดให้โทษ 2522 ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ เมื่อ 9 ธันวาคม 2564 โดยเดิมตาม พรบ กัญชา เป็นยาเสพติดประเภท 5 แต่ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด กัญชาไม่ได้ถูกระบุชื่อไว้ 2.จำเลยถูกจับว่ากระทำความผิดเมื่อ 16 พย.2564 ก่อนประมวลกฎหมายมีผลใช้บังคับ และถูกฟ้องว่ากระทำผิดตาม พรบ.ยาเสพติด พศ.2522 โดยจำเลยให้การรับสารภาพ

3.เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 29 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด พศ.2564 ระบุรายชื่อยาเสพติดประเภท 5 พศ.2565 โดยมี 1.พืชฝิ่น 2.เห็ดขี้ควายหรือพืชเห็ดขี้ควาย 3.สารสกัดจากทุกส่วนของกัญชากัญชงที่มีค่า thc เกิน 0.2% โดยไม่ได้ระบุชื่อพืชกัญชา 4.ศาลพิพากษาเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 ว่าจำเลยมีความผิดตาม พรบ.ยาเสพติด พศ 2522 โดยคำพิพากษาระบุว่ากัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พศ.2564 5.หากจำเลยไม่เห็นพ้องด้วยต่อคำพิพากษาศาลชั้นต้นก็ย่อมมีสิทธิอุทธรณ์ต่อได้ 6.ช่วงกฎหมายใหม่มายกเลิกกฎหมายเก่า เป็นระยะเปลี่ยนผ่านที่ทำให้ประชาชนสับสน คดีควรเป็นบรรทัดฐานโดยคำพิพากษาของศาลสูงสุด หมายเหตุ :โปรดงดแสดงความคิดเห็นต่อคำพิพากษา

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามจากนายศุภชัย เพิ่มเติมระบุว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของกฎหมายกัญชา มีเรื่องห้วงเวลาเข้าไปเกี่ยวข้อง ตามเจตนารมณ์กฎหมาย ที่ออกกันมาใหม่ ชัดเจนว่า กัญชา ไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว แต่การบังคับใช้ ยังไม่เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ เพราะต้องรอประกาศ ยส.5 ในราชกิจจานุเบกษาครบ 120 วันก่อน กัญชา ถึงจะปลดล็อกอย่างสมบูรณ์  เมื่อวันนั้นมาถึง ชาวบ้านทีต้องการปลูกในครัวเรือนให้ไปจดแจ้ง ที่อยากปลูกเป็นอุตสาหกรรม ให้ไปทำตามระเบียบกำหนด แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ ยังมีความสับสนกันเยอะ ที่อยากจะขอคือ ให้เจ้าหน้าที่ใช้วิจารณญาณ ด้วยการดูเจตนารมณ์ของกฎหมาย ปลูก 1 ต้น 2 ต้น ไว้รักษาตนเอง หากพบเจอ ขอให้ ตักเตือนทำความเข้าใจ อย่าให้ถึงขั้นกระทำการ จนสังคมมองว่า ไปรังแกประชาชนเลยย้ำว่านโยบายกัญชาภูมิใจไทย ผลักดันไปได้ 90% แล้ว เราเอากัญชาออกมาจากความเป็นยาเสพติด เหลืออีกแค่  4 เดือน หรือ 8 มิถุนายน 2565 ทุกอย่างก็จะสมบูรณ์ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าพรรคภภูมิใจไทย เราพูดแล้วทำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์