'ทัพเรือ' ซ้อมรบกลางคืนหลังอั้นมานาน 6 ปี 'บิ๊กเฒ่า' ลงปลุกขวัญกำลังพล รัวปืนกลโชว์กลางสนามซ้อม

ทร. ซ้อมรบกลางคืนยิงไฟแล่บหลังอั้นมา6 ปี “บิ๊กเฒ่า” ย้ำการพัฒนากำลังพล ให้พร้อมรับสถานการณ์จริง แม้อยู่ในสภาวะขาดแคลน/ ลงปลุกขวัญกำลังพล พร้อมรัวปืนกลโชว์กลางสนามซ้อม

21 เม.ย.2565 - พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจเยี่ยมการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงช่วงเวลากลางคืน ระหว่างการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2565 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จัดการฝึกอีกครั้งหลังจากว่างเว้นมา6ปี เนื่องจากขาดแคลนงบประมาณ โดย การฝึกดังกล่าวจัดขึ้นที่สนามฝึกหมายเลข 16 บ้านจันทเขลม จ. จันทบุรี โดยกองทัพเรือได้นำยุทโธปกรณ์จากหน่วยทหารราบ ทั้งยานเกราะล้อยางBTR ยานเกราะล้อยางVN-16 ปืนใหญ่อัตราจร ปืนใหญ่ขนาด 155 มม.จรวดต่อสู้รถถังโทว์ เฮริลคอปเตอร์ อากาศยานไร้คนขับและอาวุธหลากหลายชนิดเข้าร่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการฝึกตีโต้ตอบของกองพันทหารราบหนุนกองกำลังจันทบุรีตราด (พัน ร. หนุน กจต. )ซึ่งเป็นการฝึกชุดแรก พลเรือเอก สมประสงค์ พลเรือเอก ธีระกุล กาญจนะ รอง.ผบ.ทร และ พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผช.ผบ.ทร.ได้ลงไปในสนามซ้อมรบเพื่อพูดคุยกับกำลังพล ปลุกขวัญกำลังใจ และยิงอาวุธกระสุนจริงด้วยตัวเอง โดย พลเรือเอกสมประสงค์ ได้ยิงปืนกลM-60 E4 จำนวน1 ชุดยิง แม้ในช่วงต้นปืนจะไม่ทำงาน


จากนั้นในช่วงหัวค่ำเป็นการยิงป้องกันที่มั่นขั้นสุดท้ายในการตั้งรับ โดยมีการใช้อาวุธเต็มรูปแบบ ด้วยการใช้อาวุธปืนทำการยิงนาน20 นาทีใช้กระสุนปืนนับหมื่นนัด

พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวภายหลังตรวจการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง เวลากลางคืนในรอบ 6 ปี ที่เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี2565 ที่สนามฝึกบ้านจันทรเขลม จ.จันทบุรี ว่า เป็นการฝึกเพื่อเสริมสร้างความชำนาญ เพราะไม่ได้ฝึกมาหลายปีแล้ว ฝึกก็เพื่อให้เกิดความพร้อม เพราะช่วงเวลากลางวันนั้นสามารถมองเห็นได้ แต่ในช่วงเวลากลางวันคืนไม่สามารถมองเห็น จึงต้องดำรงการฝึกเอาไว้ ทั้งองค์บุคคล องค์ยุทธวิธี องค์วัตถุ

สำหรับองค์วัตถุก็คือยุทโธปกรณ์ที่ต้องรักษาไว้ให้ได้ พยายามบำรุงรักษาซ่อมแซมให้ใช้งานได้นานที่สุด ส่วนองค์บุคคลเป็นเรื่องสำคัญ ตนเน้นตลอดในเรื่องความปลอดภัยในการฝึก เพราะ อาวุธจะดีขนาดไหนก็ตาม ยุทธวิธีจะดีขนาดไหน ถ้าองค์บุคคลไม่ดี ก็มีประโยชน์ จึงต้องสร้างความชำนาญให้องค์บุคคล และต้องมีสติ เพราะเป็นการใช้กระสุนจริง หากประมาทจะเกิดปัญหาได้

ทั้งนี้ตนได้เน้นย้ำการฝึกว่า เราฝึก 100% เพราะเวลาเกิดเหตุจริงอาจเหลือ 60-70% เพราะอาจมีปัจจัยต่างๆมาเกี่ยวข้อง เช่น ความกดดัน ถ้าฝึกมากเท่าไหร่ กำลังพลก็จะมีความมั่นใจมากขึ้น

ส่วนอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆที่มีอยู่ต้องจัดการให้ได้ เพราะประเทศมีข้อกำจัดเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งเราเข้าใจดี แต่ก็ต้องเตรียมความพร้อม เพราะผลประโยชน์ของชาติทางทะเลมีจำนวนมาก ซึ่งเรายังมีภารกิจอื่นๆที่ไม่ใช่การสงครามจำนวนมาก เช่น การช่วยเหลือประชาชน ที่ต้องใช้งบประมาณทั้งนั้น จึงต้องบริหารจัดการงบให้ดีที่สุด อาวุธยุทโธปกรณ์ใดเก่า หากซ่อมได้ ก็ต้องซ่อม รักษาไว้ให้ดี ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นกองทัพเรือ เราจะทำให้ดีที่สุด เพื่อประโยชน์ของประเทศ

เมื่อถามถึงกรณีโครงการจัดหาเรือดำน้ำที่การพูดคุยระหว่างกองทัพเรือกับบริษัท CSOC ในเรื่องเครื่องยนต์ MTU จากปลายเดือน เม.ย. ไปต้นเดือน พ.ค.นี้ พล.ร.อ.สมประสงค์ กล่าวว่า คณะกรรมการดำเนินงานโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ที่มี พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานฯคงจะหารือในรายละเอียด และทำให้ดีที่สุด รักษาผลประโยชน์ของประเทศอย่างแน่นอน ไม่ต้องห่วง เราต้องยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี