'จุติ' ยันไม่มีมวยล้ม สั่งเร่งสอบปมจนท.-บิ๊ก พม. พันค้ามนุษย์สุราษฎร์

‘จุติ’ ยันไม่มีมวยล้ม ปมเจ้าหน้าที่-รองอธิบดี พม. พันค้ามนุษย์ที่สุราษฎร์ ตั้งกก.สอบแล้ว พร้อมสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่แล้ว การันตีโปร่งใสเร่งสรุปผลให้เร็วที่สุด

6 พ.ค. 2565 – ที่จังหวัดพิษณุโลก นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมถึงรองอธิบดีกรมกรมกิจการเด็กและเยาวชน ที่มีส่วนในการช่วยเหลือ โทรสั่งเกลี้ยกล่อมเด็กให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาซื้อบริการประเวณีเด็ก ที่จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ขอให้ข้อมูลเหตุเกิดขึ้นที่ จ.สุราษฎร์ ดังนี้ เรื่องเกิดขึ้นปลายปี 2564 มีการสอบสวนจนมาถึงเดือนเมษายนและพฤษภาคม ทางตำรวจได้บันทึกการให้การของผู้เสียหาย ซึ่งมีทั้งหมด 9 ราย

ประเด็นก็คือวันนี้ ได้เกิดเหตุอย่างนี้ขึ้น ที่ผ่านมาพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศ ทางกระทรวงฯ ได้ดำเนินการอยู่แล้วเป็นการเงียบๆ เพราะว่าต้องคุ้มครองสิทธิ์ของผู้เสียหาย ประชาชนอาจจะไม่ได้เห็นอะไรที่ทาง พม. ได้ดำเนินการไป โดยอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชนทำงานอยู่แล้ว เนื่องจากวันนี้มีเหตุการณ์พัฒนาขึ้นมาว่า อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. จึงอยากให้ประชาชนนั้นได้มั่นใจว่ากระบวนการที่เราทำอยู่นั้นได้คุ้มครองป้องกันและจัดการกับการกระทำละเมิดทางเพศอย่างเด็ดขาดเสมอมา ด้วยคณะกรรมการที่มีอยู่แล้วในระบบ

วันนี้เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจมากขึ้น และเพื่อให้การดำเนินการนั้นตอบสนองความรู้สึกของพี่น้องประชาชนและก็เรื่องของกฎหมายก็ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ตั้งคณะทำงานสืบสวนข้อเท็จจริงซึ่งมีปลัด พม.เป็นประธาน และเชิญภาคประชาชนคือสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมาย รวมทั้งประธานมูลนิธิสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายมาร่วมงานนี้ด้วย เพื่อราชการก็ทำงานตามระบบราชการไป หากประชาชนท่านใดมีความไม่มั่นใจในระบบราชการ ก็จะมั่นใจเมื่อมีองค์กรภาคประชาชนมาร่วมงานกับเราอยู่ เพื่อให้มั่นใจว่ามีความโปร่งใสมีความเป็นธรรม แล้วข้อเท็จจริงนั้นก็จะนำมาสู่การจัดการปัญหาอย่างเร่งด่วน

คณะทำงานชุดนี้จะทำงานแบบรวดเร็ว โดยที่ทำให้ผลของการทำงาน ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบผลโดยเร็วที่สุด ให้มั่นใจว่ากระบวนการการจัดการกับปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศนั้น เราจะให้เกิดขึ้นไม่ได้ พร้อมกันนั้นได้สั่งการให้กับฝ่ายกฎหมายของกระทรวง หัวหน้าคณะผู้ตรวจทั้ง 6 เขตที่รับผิดชอบทั้งประเทศไม่ใช่เฉพาะ จ.สุราษฎร์ธานี เท่านั้น ได้ไปทำความเข้าใจและกำชับว่าการล่วงละเมิดทางเพศนั้นให้เกิดขึ้นไม่ได้ ทุกคนต้องปรับปรุงการทำงานเพื่อให้ตอบสนองความต้องการประชาชนและให้ประชาชนมั่นใจว่า หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก สามารถพึ่งพาองค์กรภาคประชาชนที่ทำงานร่วมกับทางกระทรวง พม. ได้

ประการที่ 2 ก็คือ ปลัด พม. ได้หารือแล้วว่าจะหารือกับอธิบดีสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาปฏิบัติหน้าที่นอกพื้นที่ เพื่อให้การสอบสวนข้อเท็จจริงนั้นเป็นไปด้วยความโปร่งใสและทำได้เต็มที่ ประการที่ 3 คือขณะนี้อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวก็พิจารณาว่าร่วมกับกรมกิจการเด็กเยาวชนว่า ถ้าจำเป็นจะหารือกันหรืออาจจะนำผู้เสียหายออกมาจากนอกพื้นที่ เพื่อให้ปลอดภัยและได้ดำเนินการเรื่องนี้ได้อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ ปลัด พม.ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกมาปฏิบัติหน้าที่นอกพื้นที่แล้ว คำสั่งมีผลตั้งแต่วันนี้ (6 พ.ค.) เป็นต้นไป ขอให้มั่นใจว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 มีการสอบสวนเรื่อยมาๆ ขอยอมรับตรงๆ ว่าส่วนกลางไม่ค่อยรับทราบเรื่องเพราะไม่มีการรายงานมาจากพื้นที่ จนมีเรื่องเกิดขึ้นถึงรายงานเข้ามา จีงขอให้มั่นใจว่ากระทรวง พม.นั้นไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำงานเรื่องล่วงละเมิดทางเพศมีเคสอยู่ตลอดเวลาทุกสัปดาห์ แต่เมื่อประชาชนต้องการความมั่นใจ ให้เกิดความรวดเร็ว ความโปร่งใส ความจริงจังความเด็ดขาด จึงมีคณะทำงานนี้ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาและทำงานร่วมกับภาคประชาชน เพื่อประชาชนได้มั่นใจว่าเค้าไว้ใจใครก็ไปหาคนนั้น แต่หัวใจทุกคนได้รับความเป็นธรรมหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของรองอธิบดีที่เป็นข่าวเกี่ยวข้องนั้น นายจุติ กล่าวว่า ก็ไม่เว้นใครต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงหมดทุกคน ก็จะมีคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ ทุกคนก็จะต้องมาปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้โอกาสคนที่เค้าไปสอบสวนข้อเท็จจริง ได้ทำงานได้อย่างเต็มที่และรวดเร็ว การที่ทางกระทรวง พม. เชิญภาคเอกชนเข้ามาร่วมเป็นคณะทำงานเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและความมั่นใจว่าสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมาย ซึ่งมีนักกฎหมายสตรีทั้งนั้น ผู้เสียหายทุกคนสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับความคุ้มครองและได้รับความเป็นธรรมอย่างแน่นอน และเรื่องนี้จะไม่มีมวยล้ม ตนขอยืนยัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

ข่าวดีสนามบินสมุย นายกฯ แย้มขยายรันเวย์เสร็จต้นปีหน้า รับเครื่องบินขนาดใหญ่

นายกฯ ตรวจเยี่ยมสนามบินสมุย บอกข่าวดีเตรียมขยายรันเวย์ คาดเสร็จในต้นปีหน้า สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ทั้ง Airbus 320 และ Boeing 737 และพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

นายกฯ ถกหัวหน้าส่วนราชการสุราษฎร์ฯ ดันท่องเที่ยวสมุย เอกชนร้องช่วยผู้ประกอบการ

นายกฯ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสุราษฎร์ธานี ดันท่องเที่ยวสมุย ขณะ ’เอกชน‘ เสนอปัญหาระบบคมนาคม -ลดอัตราดอกเบี้ยแบ่งเบาผู้ประกอบการ ลั่น ปลายปีนี้กลับมาติดตามความคืบหน้าอีก ชาวสมุยชูป้าย ‘โหม๋เรา.. ชาวสมุย Welcome นายกฯ’ โชว์กวนกาละแมของดี

นายกฯฟุ้งวางแผนส่งออกทุเรียนสร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท

นายกฯ รับฟังปัญหาเกษตรกรสวนทุเรียนสมุย ตั้งเป้าผลผลิตส่งออกไปไกลกว่า 5 หมื่นล้านบาท ยันมาช่วยแก้ปัญหาไม่ได้หาเสียงเลือกตั้ง เพราะมันจบไปแล้ว