ประธานอนุกมธ.แรงงาน ลุยเพชรบุรี เยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน พัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ

"อนุสรี" ประธานอนุกมธ.แรงงาน นำคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและติดตามนโยบาย ลุยเพชรบุรี เยี่ยมกลุ่มอาชีพวิสาหกิจชุมชน พัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ

9 พ.ค.2565 - นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการการแรงงานด้านติดตามศึกษานโยบายแรงงาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นำคณะอนุกมธ. ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี โดยมี นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อม หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเพชรบุรี ให้การต้อนรับ ณ ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี เพื่อรับทราบสถานการณ์ของแรงงานนอกระบบ รวมทั้งรับฟังสภาพปัญหา อุปสรรค พร้อมให้แนวทางการสร้างรายได้ รวมถึงสร้างการรับรู้ถึงการมีร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน พร้อมนี้ได้ประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเพชรบุรีด้วย

นางสาวอนุสรี กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้ามาในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบเป็นอย่างมาก แรงงานส่วนใหญ่มีรายได้ประจำที่ลดลง จากรายได้ที่ลดลงนี้ส่งผลกระทบต่อเรื่องปากท้องและความเป็นอยู่ อีกทั้งในอนาคตแรงงานในระบบที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดอาจจะต้องเปลี่ยนงานหรือกลายเป็นแรงงานนอกระบบมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การใช้ชีวิตแบบ “วิถีชีวิตใหม่” ที่ทำให้กิจกรรมต่าง ๆ พุ่งไปที่การรักษาระยะห่างเป็นหลัก ป้องกันการใกล้ชิด ไม่มีการสัมผัสโดยตรง จึงเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดการสร้างอาชีพใหม่ ๆ ให้คนซื้อ-ขาย ผ่านระบบออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การเพิ่มขึ้นของแรงงานนอกระบบมีมากขึ้นจากเดิม ซึ่งแรงงานนอกระบบมีมากถึง 20.4 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 54.3 จากประชากรผู้มีงานทำ 37.5 ล้านคน

นางสาวอนุสรี กล่าวต่อว่า จากนโยบายรัฐบาลที่มีการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นมา ซึ่งจังหวัดเพชรบุรีเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย คณะอนุกรรมาธิการศึกษาเชิงนโยบายและกฎหมายแรงงาน จึงได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานนอกระบบ โดยเห็นว่า เนื่องจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนส่วนใหญ่ เป็นชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการนำรายได้มาสู่ครอบครัวและชุมชน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความเข้มแข็ง

จากนั้น นางสาวอนุสรี และคณะ ยังได้ไปตรวจเยี่ยมและพบปะกับสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนป่านศรนารายณ์อารยา ตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อรับทราบสถานการณ์การทำผลิตภัณฑ์ รายได้ของวิสาหกิจชุมชน อุปสรรค ปัญหา และแนวทางการดูแลกลุ่ม รวมถึงการสร้างการรับรู้ถึงการมีร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบให้แก่สมาชิก เพื่อช่วยเหลือแรงงานนอกระบบให้มีงานทำ มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง ตลอดจนมีความปลอดภัยในการทำงาน ได้รับค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ รวมทั้งเสริมสร้างหลักประกันทางสังคมให้กับแรงงานนอกระบบอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 วัน 3 คืน 'เพชรบุรี' จัดเทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 จัดยิ่งใหญ่ 3 วัน 3 พื้นที่ 3 รสชาติ ชมของดี ชิมของเด็ด ตื่นตากับการแสดงหุ่นนานาชาติ จาก 6 ประเทศ

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท