กกต. ส่งมอบบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ-ส.ก. 50 เขต จัดเก็บในที่ปลอดภัย ป้องกันพิมพ์ซ้ำ

กกต. ส่งมอบบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.- ส.ก. 50 เขต จัดเก็บสถานที่ปลอดภัย ปิดล็อกหนาแน่น ก่อนประทับตราพิเศษ ป้องกันทำบัตรปลอม พิมพ์ซ้ำ เลียนแบบ 
 
12 พ.ค.2565 - ที่โรงพิมพ์อาสารักษาดินแดงกรมการปกครอง จ.ปทุมธานี นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่สังเกตการณ์การส่ง-มอบ ตามบัญชีจัดสรรบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.)  จำนวน 50 เขตเลือกตั้ง ว่า การส่งมอบบัตรจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ รอบเช้าและรอบบ่าย แบ่งเป็นรอบละ  25 เขตปกครองหรือ 25 เขตเลือกตั้ง เนื่องจากบัตรมีจำนวนมากถึง 8-9 ล้านใบรวมบัตรสำรอง เมื่อแต่ละเขตรับบัตรไปแล้วจะถูกนำไปจัดเก็บไว้ยังสถานที่ที่มีความปลอดภัย ผนังแข็งแรงทั้ง 4 ด้าน สูงเสมอเพดาน ไม่มีช่องว่างเล็ดลอดให้ปีนหรือเข้าไปได้ ต้องล็อคกุญแจปิดแน่นหนา จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งติดกล้องวงจรปิดด้วย 
 
นายสำราญ กล่าวว่า หลังจากนั้นจึงจะมีการเบิกบัตรเลือกตั้งออกมาเพื่อประทับตราบัตรหรือเครื่องหมาย 
เนื่องจากบัตรเลือกตั้งท้องถิ่น ตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ข้อ 133 ก่อนนำบัตรเลือกต้ังไปใช้ในการเลือกตั้งครั้งใด เมื่อใด ให้มีการประทับตราหรือเครื่องหมาย ตามแบบท่ีผอ.กกต.ประจำจังหวัดเป็นผู้กำหนดขึ้น เหมือนประทับเอกสารราชการทั่วไป เพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับบัตร การทำซ้ำ การเลียนแบบบัตรเลือกตั้ง ถ้าไม่ได้ประทับตราหรือประทับตราที่ใกล้เคียง กกต.จะสามารถรู้ได้เลย เพราะตราประทับของกกต.จะมีสัญลักษณ์พิเศษกำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้งส.ก.และผู้ว่าฯกทม. ในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. ทางกกต.ได้กำหนดสีบัตรลงคะแนนของผู้ว่าฯ กทม. คือ สีน้ำตาล และสีบัตรลงคะแนนของ ส.ก. คือสีชมพู 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง