ชาวอุดรธานีร้องชวน! แก้ปัญหารถไฟทางคู่ รฟท.

ตัวแทนชาวอุดรอุดรธานีร้องชวน ช่วยแก้ปัญหาแบบรถไฟทางคู่ของ รฟท. หวั่นกระทบการจราจรถนนรอบเมืองหลายจังหวัด

12 พ.ค.2565 - นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนประธานสภารับหนังสือจากนายอัครเดช แพ่งศรีสาร ตัวแทนภาคประชาชนจังหวัดอุดรธานี เรื่องขอความอนุเคราะห์เชิญหน่วยงานหารือแนวทางการแก้ไขแบบรถไฟทางคู่ บริเวณจุดตัดทางหลวง 216 (บริเวณแยกบ้านจั่น จ.อุดรธานี)

โดยนายอัครเดช กล่าวว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ดำเนินการศึกษา และออกแบบเส้นทางรถไฟความเร็วสูง และรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น – หนองคาย ผ่านเมืองอุดรธานี โดยรถไฟความเร็วสูงได้มีการออกแบบให้ยกระดับข้ามเมือง ตั้งแต่นอกเมืองข้ามบริเวณเขตเมืองทั้งหมด ซึ่งเป็นการดีที่ทำให้ไม่ส่งผลกระทบกับการจราจร แตกต่างจากการออกแบบของแบบรถไฟทางคู่ ที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ยกระดับข้ามเขตเมืองอุดรธานีทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากโครงการแบบที่จะก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ของ รฟท. จึงอยากสอบถามว่าเหตุใด รฟท. จึงไม่ยกรางรถไฟทั้งสองขึ้นมาคู่กัน เพื่อให้การสัญจรเป็นไปได้ตามปกติ ไม่เกิดสภาพปัญหาการจราจรที่ติดขัด เนื่องจากบริเวณที่จะดำเนินการเป็นถนนรอบเมืองจากอุดรธานีไปสกลนคร และหนองคาย มีรถสัญจรบนถนนดังกล่าววันละจำนวนมาก ทั้งนี้ ที่ผ่านมาภาคประชาชนพยายามหารือในพื้นที่เพื่อแก้ปัญหา แต่ รฟท.ไม่เคยส่งตัวแทนมารับฟังความเห็นประชาชนชาวอุดรธานีเลย

นพ.สุกิจกล่าวหลังรับหนังสือว่า ได้รับมอบหมายจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นผู้รับหนังสือแทน เนื่องจากติดภารกิจการประชุมที่ศาลฎีกา โดยจะขอรับหนังสือดังกล่าวไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รฟท.โชว์ขบวนรถไฟท่องเที่ยวสุดหรู “SRT ROYAL BLOSSOM”ปักหมุดเปิดบริการกลางปีนี้

ได้รับความสนใจไม่น้อย หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดวาร์ปรถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่ SRT ROYAL BLOSSOM ที่ดัดแปลงมาจากขบวนรถญี่ปุ่น Hamanasu

'สุรพงษ์' สแกนทางคู่สายใต้ 'นครปฐม-ชุมพร' คืบหน้า 99% เปิดใช้บางช่วง 15 ธ.ค.นี้

“สุรพงษ์”ลงพื้นที่เช็กคืบหน้าสร้างรถไฟทางคู่สายใต้เสร็จเกือบ 100% ปักหมุด15 ธ.ค.นี้ เปิดเดินรถช่วงสถานี"บ้านคูบัว-สถานีสะพลี" พร้อมเปิดเพิ่มช่วงนครปฐม-บ้านคูบัว และ ช่วงสะพลี-ชุมพร เม.ย.67 และเปิดตลอดสายกลางปี 67เดินหน้าเพิ่มศักยภาพการขนส่งและยกระดับศูนย์กลางด้านคมนาคมของภูมิภาคอาเซียน

รฟท.ขยายเดินรถไฟถึง ‘อู่ตะเภา-จุกเสม็ด’ หนุนเชื่อมแหล่งท่องเที่ยว

‘รฟท’ เดินหน้าขยายปลายทางเส้นทางเดินรถสายตะวันออก 2 สถานี ‘อู่ตะเภา-จุกเสม็ด’ ให้บริการวันละ 2 ขบวนเสาร์-อาทิตย์ 4 ขบวน หนุนเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยว จ.ชลบุรี คาดมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 1 พันคน/วัน