ม.เกษตรฯ บางเขน ประกาศยกเลิกการรับน้องระบบ 'โซตัส'

6 มิ.ย. 2565 – องค์การบริหาร องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โพสต์ข้อความระบุว่า ในวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันรับน้องตามธรรมเนียมของ ม.เกษตรฯ แต่ดั้งเดิม ซึ่งเป็นการรับน้องที่มีทั้งความสนุก สร้างสรรค์ มิตรภาพ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นกิจกรรมที่แฝงไปด้วยระบบอาวุโส โซตัส และความรุนแรงด้วยเช่นกัน

วันที่ 5 มิถุนายนในปีนี้ องค์การบริหาร องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน วาระปีการศึกษา 2565 ได้มองเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และมีมติร่วมกันในการ “ยกเลิกระบบโซตัส” นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป และไม่อนุญาตให้ทุกองค์กรกิจกรรมภายใต้การดูแลของอบ.ก.จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบโซตัสอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นการบังคับเข้าร่วม การใช้ความรุนแรงทางคำพูดและทางร่างกาย หรือแม้แต่การกดดันที่ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรู้สึกไม่ปลอดภัยก็ตาม

หากนิสิตคนใดพบเห็นกิจกรรมไม่ว่าจากองค์กรใดก็ตามที่มีการนำระบบโซตัสไปใช้สามารถแจ้งปัญหาเข้ามาในช่องทางการติดต่อของอบ.ก.ได้ทุกช่องทาง และ สามารถร้องเรียนปัญหาที่พบให้กับทางสภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อให้เกิดการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาต่างๆได้ในที่สุด

เพราะเราเชื่อว่าความเต็มใจคือพื้นฐานของการจัดกิจกรรมที่ดี ร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยในรั้วมหาวิทยาลัยไปด้วยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. เผยสำนวนคดีรับน้องโหด เสร็จภายใน 2 เดือน รอผลชันสูตรศพ ตรวจลายนิ้วมือแฝง

พ.ต.ท.สุพีร์ ชัยสูงเนิน รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.มะเริง จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้าของคดีน้องเปรมฯ นักศึกษาที่ถูกรุ่นพี่กระทำจนเสียชีวิตว่าคดีนี้ ตามคำสั่ง ตร.ที่ 419 ภายใน 2 เดือน ไม่ใช่ 30 วันตามที่มีการสอบถามเข้ามา

เด็ดขาด! ให้ออก 15 นักศึกษารุ่นพี่รับน้องโหด 'น้องเปรม' เสียชีวิต

รองศาสตราจารย์ โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา เปิดเผยความคืบหน้ากรณีรับน้องโหด จนทำให้นายพัสยศ ชลภักดี หรือน้องเปรม อายุ 19 ปี นักศึกษา ปวส.ปี 1

รุ่นพี่โคราชรับน้องโหด อ่วม! ตร.จ่อแจ้งอีกหลายข้อหา

รองโฆษก ตร. เผยคดีรุ่นพี่มหาวิทยาลัยที่ จ.นครราชสีมา รับน้องโหดจนเสียชีวิต พงส.สอบปากคำพยานไปแล้ว 59 ปาก สอบผู้ต้องหา 7 ราย เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่มอีกเพียง คาด 30 วันสรุปสำนวนดำเนินการตามขั้นตอน กม.ต่อไป

แม่ 'น้องปลื้ม' เหยื่อรุ่นพี่อุเทนฯซ่อมดับ ร้องขอความเป็นธรรม ลูกตายเกือบปี คดีไม่คืบ

แม่ "น้องปลื้ม" ชาวหนองกี่ จ.บุรีรัมย์ อดีต นศ.อุเทนถวาย เหยื่อรุ่นพี่โหดซ่อมเสียชีวิต ร้องขอความเป็นธรรมหลังลูกชายเสียชีวิตมาเกือบปี แต่คดียังไม่คืบ เผยทั้งน้ำตาหลังสูญเสียลูกชายก็ใช้ชีวิตอยู่เหมือนตายทั้งเป็นบางวันแทบไม่อยากลืมตา วอนผู้เกี่ยวข้องช่วยติดตามเร่งรัดคดี

พ่อ 'น้องเปรม' ปฏิเสธเงินเยียวยา 5 แสนจากญาติรุ่นพี่ 'สมศักดิ์' ชี้ครูต้องรับผิดชอบด้วย

ตำรวจแจ้งข้อหากับกลุ่มรุ่นพี่รับน้องโหดเพิ่มเติม ด้านผู้ปกครองรุ่นพี่เสนอเงินเยียวยาให้ครอบครัวน้องเปรม 5 แสนบาท แต่พ่อน้องเปรมไม่รับ เตรียมรับศพน้องเปรมกลับโคราช ผช.ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุรับน้องโหด มทร.อีสาน รับจะให้ความเป็นธรรมและช่วยเหลือครอบครัวน้องเปรม ขณะที่”สมศักดิ์ เทพสุทิน”สั่งช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่

คุมตัวแก๊งรุ่นพี่ทำแผนรับน้องโหด เจ้าของไร่อ้อย เตรียมแจ้งความเอาผิดข้อหาบุกรุก

จากกรณี นายพัสยศ ชลภักดี หรือน้องเปรม อายุ 19 ปี เป็นนักศึกษา ปวส.ชั้นปีที่ 1 สาขาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยนวัตกรรมวิชาชีพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เสียชีวิตจากการถูกกลุ่มรุ่นพี่ทำร้ายร่างกายในกิจกรรมรับน้องใหม่ที่แอบจัดนอกสถานที่