'ประยุทธ์' ยันไม่มีงบตรวจสอบ จีที200 ในพรบ.งบฯ 66 ยุติตามคำสั่งอัยการสูงสุด

7 มิ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายค้านอภิปรายการใช้งบประมาณตรวจสอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของกองทัพบก​ ว่า​ ได้มีการตรวจสอบ และพล.อ.ชัยชาญ​ ช้างมงคล​ รมช.กลาโหม ก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่า เป็นเรื่องของงบประมาณในปี 2565 อีกทั้งวันนี้อัยการสูงสุดก็ได้ชี้แจงว่าเรื่องนี้จบไปแล้ว ขณะที่การเรียกร้องค่าเสียหายก็เริ่มดำเนินการไปแล้ว และเรื่องนี้ก็ไม่ต้องตรวจสอบซ้ำอีก เพราะในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ไม่มีในส่วนดังกล่าว ซึ่งในขณะนั้นมีการตรวจสอบ GT200 และหลังจากนั้นก็มีข้อยุติจากอัยการสูงสุด​ จึงไม่มีการตรวจสอบต่อและไม่ต้องมีการตรวจสอบอะไรอีกแล้ว​ จึงไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณในส่วนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า งบประมาณดังกล่าวในส่วนที่เหลือจะต้องคืนคลังหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการเบิกจ่าย งบฯดังกล่าวก็อยู่ที่รัฐบาล เพราะงบประมาณทุกอย่างต้องเบิกจากงบกลางของหน่วยงาน หากไม่ได้เบิกก็ค้างอยู่ที่เรา ไม่ใช่สามารถเบิกล่วงหน้าได้ หากเบิกไปต้องมีการรายงานผลการใช้และมีผลงานออกมา​ทุกครั้งในการใช้งบประมาณ อีกทั้งมีการรายงานผลพร้อมประเมินผลกลับคืนมาทุกครั้ง ถ้าอะไรเบิกแล้วไม่ได้ใช้ ไม่ได้ทำ ก็ค้างคาอยู่ตรงนี้ ฉะนั้นงบประมาณต่างๆ ที่อนุมัติไปไม่ว่าจะเป็นโครงการต่างๆของหลายกระทรวง หากทำไม่ได้หรือทำไม่สำเร็จ ติดขัดส่วนใดจะต้องส่งคืนทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามระเบียบและมีการดูแลกันอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ

ถึงคิว 'เจ้าขุน-เจ้านาย' เกณฑ์ทหาร ดารานักร้องทยอยเข้ารับตรวจเลือกทหาร

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารที่วัดสามพระยา เขตพระนคร เป็น 1 ใน 46

'โฆษก กห.' แจงภาพทหารเกณฑ์ล่ามโซ่ กลุ่มผู้ต้องโทษบำบัด รพ. พร้อมสั่ง ทบ. สอบเพิ่ม

'โฆษกกลาโหม' แจงภาพทหารเกณฑ์ถูกล่ามโซ่ เป็นกลุ่มผู้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ผู้ต้องโทษ ส่งมาบำบัดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมสั่งกองทัพบกสอบเพิ่ม

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี