ประมงพื้นบ้านพึ่ง 'ชวน' กังขา 'รมว.เกษตรฯ' มีญาติทำประมงจึงไม่ยอมแก้ปัญหา

ม็อบทางน้ำชาวประมงพื้นบ้านทวงคืนน้ำพริกปลาทู ล่องเรือเทียบท่ารัฐสภา หวังพึ่ง 'ชวน' ใช้กระบวนการของสภาฯเร่งรัดการคุ้มครองสัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อนขอให้ส่งหนังสือเวียนถึงสมาชิกฯทุกคน สงสัย 'รมว.เกษตรฯ' มีญาติทำประมงจึงไม่ยอมแก้ปัญหา

8มิ.ย.2565- เมื่อเวลา 09.00 น. สมาคมรักษ์ทะเลไทย และสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย นำโดย นายปิยะ เทศแย้ม นายกสมาคมชาวประมงฯ ล่องเรือประมงเป็นเวลา 13 วัน จากอ่าวไทย มาเทียบท่าที่อาคารรัฐสภา ตามปฏิบัติการ “ทวงคืนน้ำพริกปลาทู หยุดจับ หยุดซื้อ หยุดขาย สัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อน สู่การจัดการอาหารทะเลไทยอย่างยั่งยืน เนื่องในวันมหาสมุทรโลก 2565” เพื่อแก้วิกฤตทรัพยกรประมง พร้อมเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ใช้กระบวนการของสภาฯเร่งรัดกระบวนการคุ้มครองสัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อน และขนาดเล็ก และขอให้ส่งหนังสือเวียนถึงสมาชิกฯ ทุกคนให้รับทราบ และช่วยประสานให้หยุดจับสัตว์น้ำวัยอ่อน โดยเฉพาะปลาทู

เนื่องจากทางสมาคมเรียกร้องมา7 ปี แล้ว แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ไม่ดำเนินการใดๆ ไม่มีการประกาศความเหมาะสมในการจับปลา แต่ปล่อยเอกชนเข้าไปใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปจับสัตว์น้ำ เป็นปลาเป็ดป้อนอาหารสัตว์ และป้อนเข้าสู่ตลอดผู้บริโภคจำนวนมาก ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้ปัจจุบันมีปลาทูเหลืออยู่ 1.8 พันตันต่อปี ไม่ทราบว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีญาติทำประมงหรือไม่ จึงไม่ดำเนินการเรื่องนี้ เพราะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชาวประมงพื้นบ้าน และต่อเศรษฐกิจ สังคมโดยรวม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวประมงที่เดินทางมาพร้อมเรือ 4 ลำ ได้แสดงเชิงสัญลักษณ์ โดยทำการลากอวนจับปลาในแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าอาคารรัฐสภา ที่ถูกต้อง แต่ไม่ได้ปลาสักตัว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้แต่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ไม่เหลือปลาให้จับ ทั้งนี้มีเรือตรวจการณ์ ของตำรวจน้ำ2 ลำมาประกบ เพื่อรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นเทางด้วย

จากนั้นเวลา 10.30 น.ตัวแทนกลุ่มประมงพื้นบ้านฯ 30 คนเข้ายื่นหนังสือต่อนายชวน ผ่านนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา พร้อมกล่าวว่า ทางสภาฯพร้อมรับฟังปัญหาของประชาชน เพราะเรื่องนี้ถือเป็น เรื่องสำคัญ จากนั้นทางกลุ่มประมงฯ จะเข้าพบประธานสภาฯ เพื่อให้ข้อมูลปัยหาที่เกิด เพื่อดำเนินการตามกลไกลของสภาฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ