'ชัชชาติ' เตรียมชง ศบค.ชุดเล็ก ถอดหน้ากากในสวน-พื้นที่โล่งแจ้ง

มิ..2565 - ที่ห้องนพรัตน์ ชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.)(เสาชิงช้านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กรุงเทพมหานคร (คกก.กทม.) ครั้งที่7/2565 โดยมี ผศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทมนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกทมพญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูล ผู้อำนวยการสำนักอนามัยกทมนพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และเป็นพี่ชายของนายชัชชาติอีกด้วย นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม และผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

นายชัชชาติ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในวันนี้ได้มีการประชุมหารือถึง เรื่องการถอดหน้ากากอนามัย และได้ดูข้อมูลพบว่าสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น และมีพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ คือในพื้นที่ที่เป็นสวนสาธารณะ กับพื้นที่โล่งแจ้งซึ่งมีคนไม่หนาแน่น โดยวัดจากการที่มีการเว้นระยะห่าง 1 เมตร 

จะเสนอต่อศบค.ชุดเล็กก่อนว่า หากไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากาก ก็อยู่ที่ความสมัครใจ ของพื้นที่ 2 ส่วน คือสวนสาธารณะและพื้นที่โล่งแจ้ง แต่อาจจะมีการยกเว้น ตลาดนัด สนามกีฬา และสนามม้าที่มีคนดูเยอะ กลุ่ม 608 และกลุ่มคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ ยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัย” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้ว่าฯกทมกล่าวต่อว่า พรุ่งนี้(9 มิ..) จะเป็นการประชุมศบค.ชุดเล็ก และส่วนที่อื่นๆจะยังต้องสวมหน้ากากอนามัยตามประกาศของศบค.ตามเดิม หากอยู่ในอาคาร นั่นคือทุกอย่างเหมือนเดิมหมดและสุดท้ายเราจะต้องทำตามกฏหมายที่ประกาศออกมา เพราะขึ้นอยู่กับศบค.

ผมคิดว่าถึงเวลาที่สามารถผ่อนคลายได้แล้ว เราเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามา และผมคิดว่าหลายประเทศทั่วโลกเปิดแมสก์กันแล้วในพื้นที่สาธารณะแต่สำหรับประเทศไทยต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ต้องดูตัวเลขผู้ติดเชื้อก่อน การถอดทั้งหมดผมคิดว่ามันเร็วไป” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากที่เปิดสถานบริการผับ-บาร์มานั้น มีเรื่องร้องเรียน หรือปัญหาเข้ามาหรือยัง นายชัชชาติกล่าวว่า ยังไม่มีปัญหาหรือเรื่องร้องเรียนใดๆ 

ถามต่อว่า ในวันนี้(8 มิ.พล..ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดท่าเรือ ท่าช้าง-สาธร โดยที่ในอดีตผู้ว่าฯ กทม.จะเดินทางไปร่วมงานด้วย แต่ทำไมถึงไม่มีข่าวว่าท่านไปร่วมด้วยนายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่มีใครเชิญตน และได้สอบถามจากทางปลัดกทม.ก็ไม่มีหนังสือเชิญเข้ามา แต่หากเชิญมาก็จะไปแน่นอน เพราะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ที่อยู่ในนโยบาย เพราะเป็นการเชื่อมคมนาคมหลายรูปแบบ และขอยืนยันว่าไม่ทราบเรื่องเลย เพราะเราไม่ใช่เจ้าภาพ เขาคงคัดเลือกใครที่เหมาะสม ยอมรับว่าเมื่อเช้าตกใจที่เห็นข่าว เพราะเราไม่รู้เรื่องจริงๆ 

ถามอีกว่า เมื่อเช้าที่มีการถ่ายทอดสดการทำงานของผู้ว่าฯ กทมและนายกรัฐมนตรี จนเกิดเป็นการเปรียบเทียบกันนายชัชชาติ กล่าวว่า ขอให้อย่ามาเปรียบเทียบกัน อย่าเอามาเป็นประเด็น มันก็ดีที่ได้เห็นการทำงาน ส่วนประเด็นยอดไลค์อย่าเอามาเป็นตัวชี้วัด แต่เรื่องใครทำงานก็ดีทั้งนั้น 

ผมเป็นผู้น้อย ท่านเป็นผู้ใหญ่ อย่าเอามาเปรียบเทียบกัน” นายชัชชาติ กล่าวย้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย