ชายแดนไทย-ลาวคึกคัก! เตรียมเปิดเพิ่มอีก 5 ด่านในเชียงราย บขส.เดินรถ 8 เส้นทาง

16 มิ.ย.2565 - นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและสปป.ลาว ที่มุ่งเดินหน้าฟื้นฟูวิถีชีวิตของประชาชนและกิจกรรมทางเศรษฐกิจบริเวณพื้นที่ชายแดนให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ขณะนี้มีด่านพรมแดนหลายจุดที่เปิดให้ประชาชน ยานพาหนะ และสิ่งของ สามารถผ่านเข้า-ออกสองประเทศได้โดยปกติ และบรรยากาศในพื้นที่เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะด่านชายแดนที่ จ.หนองคาย ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยรายงานว่า มีผู้เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านด่านหนองคายสูงเป็นอันดับสี่ของประเทศ รองจากด่านสุวรรณภูมิ ด่านภูเก็ต และด่านสะเดา จ.สงขลา สำหรับด่านพรมแดนไทย-ลาวในจังหวัดอื่นที่เปิดให้บริการแล้ว อาทิ จ.เชียงราย 1. จุดผ่านแดนถาวร (ท่าเรือบั๊ก) อ.เชียงของ 2. จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) 3. จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน ที่จ.นครพนม 1.จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม – คำม่วน) 2.จุดผ่านแดนถาวรท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองนครพนม และที่จ.อุบลราชธานี ด่านพรมแดนช่องเม็ก อ.สิรินธร

นางสาวรัชดา กล่าวว่า มากไปกว่านั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศและทูตพาณิชย์ไทยประจำเวียงจันทน์เร่งรัดหารือกับทางการลาว ขอความร่วมมือเปิดด่านการค้าอีกห้าแห่ง ใน จ.เชียงราย ประกอบด้วย 1. ด่านบ้านสวนดอก อ.เชียงแสน 2. ด่านบ้านหาดบ้าน อ.เชียงของ 3. ท่าเรือผาถ่าน อ.เชียงของ 4. ด่านบ้านแจมป๋อง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และ 5. ด่านบ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น ซึ่งฝั่งไทยมีความพร้อมแล้ว และรอการพิจารณาของฝั่ง สปป.ลาว หากมีการเปิดด่านดังกล่าวเพิ่ม จะทำให้การค้าพรมแดนและผ่านแดนไปจีนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมาก

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่คนไทยที่จะเดินทางข้ามประเทศ ขณะนี้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้เปิดให้บริการเดินรถระหว่างไทย - สปป.ลาว รวม 8 เส้นทาง โดยเป็นเส้นทางเดินรถร่วมกันทั้งสองฝ่าย ประกอบด้วย เส้นทางอุบลราชธานี – ปากเซ , นครพนม – ท่าแขก , มุกดาหาร-สะหวันนะเขต , สะพานไทย (เชียงของ) - สะพานลาว (บ่อแก้ว) รถ Shuttle Bus ส่วนเส้นทางที่เปิดเดินรถเฉพาะรถไทย ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ – นครหลวงเวียงจันทน์ , เลย – หลวงพระบาง , หนองคาย – นครหลวงเวียงจันทน์ และอุดรธานี – นครหลวงเวียงจันทน์

ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางกับรถโดยสารระหว่างประเทศจะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม ผู้เดินทางที่ใช้หนังสือเดินทาง (Passport) ต้องลงทะเบียน Thailand Pass มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่วนผู้โดยสารไทยที่ใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราว (Border Pass) ไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass แต่ต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และชาวต่างประเทศทุกคน (ยกเว้นคนไทย) ที่เดินทางเข้าประเทศ สปป.ลาว จะต้องซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองด้วย สอบถามข้อมูลการเดินทางกับ ขบส. โทร.1490 ตลอด 24 ชั่วโมง

“การเร่งฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจบริเวณชายแดนไทย-ลาว เป็นก้าวสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากนี้สู่อนาคต ซึ่งนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายกรัฐมนตรีพันคำ วิภาวัน ได้เห็นพ้อง จับมือสู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างไทย-ลาวในหลายด้านมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการลงทุนในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ การเชื่อมโยงเส้นทางสินค้าทั้งระบบรางและทางถนน การขนส่งสินค้าอาเซียน ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดจีนตอนใต้ และผลักดันให้ท่าเรือแหลมฉบังพัฒนาเป็นจุดขนถ่ายสินค้าของภูมิภาคอีกด้วย” นางสาวรัชดา กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รองโฆษกรัฐบาล' ทุบ 'โน้ส อุดม' ตลกหากิน อย่าเอาความไม่รู้เรื่องพอเพียงมาทำให้คนอื่นโง่ตาม

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายอุดม แต้พานิช หรือ ‘โน้ต อุดม’ จัดรายการทอล์กโชว์ เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์ ที่ระบุถึงความพอเพียง ว่า ตนเป็นคนอีสาน เป็นคนชนบท

'รัชดา' แนะเพื่อไทยอ่านบทความ IMF จะได้ไม่เขลาเรื่องอิสระของแบงค์ชาติ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีตส.ส.กทม พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองโฆษกรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊คชวนพรรคเพื่อไทยอ่านบทความจาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

นายกฯ ผลักดันเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 ด้าน

นายกฯ มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ผลักดันกฎหมายเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 เรื่อง ส่งเสริมแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ครอบคลุมตามกฎหมาย

รัฐบาลเดินหน้าเฟส 3 นโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เปิดเผยความคืบหน้า ตามที่รัฐบาลได้เดินหน้านโยบาย “30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

'รัดเกล้า' เผยรัฐบาลมุ่งยกระดับอาชีวะไทย สร้างแรงงานทักษะให้ตรงความต้องการตลาดโลก

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา เสนอรายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง อาชีวศึกษา: คุณภาพ มาตรฐาน และแรงจูงใจ โดยมีข้อเสนอแนะทั้งในด้านคุณภาพและมาตรฐาน