‘พญ.ชัญวลี’ ชี้ปัญหาภาระงานของแพทย์ ต้องแก้ทั้งระบบ เสนอ 6 วิธีปฏิรูปการทำงาน

20 มิ.ย.2565-พญ.ชัญวลี ศรีสุโข หรือหมอหมิว สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลพิจิตร และนักเขียนรางวัลชมนาด โพสต์เฟซบุ๊ก “ชัญวลี ศรีสุโข” เรื่อง “ปัญหาภาระงานของแพทย์” ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2537 ที่ยกเลิกระบบ intern จากเรียนแพทย์ 6 ปี Intern 1 ปี จึงได้ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม เปลี่ยนมาเป็นเรียน 6 ปีได้ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม แต่ในปีที่ 7 แพทย์ที่จบใหม่ยังไม่มีความรู้ความชำนาญเพียงพอจึงเกิดแพทย์เพิ่มพูนทักษะ 1 ปี(พพท)ให้ทำงานโดยมีSTAFF COVER นับเป็นเวลาเกือบ 30 ปีที่ปัญหา พพท.เรื้อรัง ไม่สามารถแก้ไขให้ลุล่วงไปได้

ปัญหาข้อที่ 1ภาระงานมาก พพท.ผู้ด้อยความรู้และประสบการณ์ กลายเป็นแพทย์ด่านหน้า ปัญหาข้อที่2 ไม่มีSTAFF COVERในรพ.บางแห่ง แถมBULLYด้วยกายวาจาใจ  ชื่อพพท. แต่การเรียนการสอนการดูแลพทท. บางรพ.ไม่พร้อม ไม่ควรโทษรพ.หลายแห่ง STAFFงานท่วมมือ  ไม่พร้อมเป็นอาจารย์ทุกคน บ้าง สงสัยว่า พพท.ได้ใบว.แล้ว เงินเดือนก็ได้แล้ว แต่ไหงทำงานไม่ได้

การประกาศ กำหนดเวลาทำงานพพท. จึงเป็นทางออกชั่วคราว ไม่มีอำนาจบังคับใช้ เกิดปัญหาต่อว่า แล้วSTAFfเล่า มีใครคุ้มครอง การแก้ปัญหา ภาระงานแพทย์ จึงควรแก้ทั้งระบบ หมอหวิว รับราชการ39ปี ผ่านระบบ ทำงานทั้งคืน เช้ามาทำงาน อยู่เวรต่อกันสามวันสามคืนก็มี เงินเดือนเริ่มที่สามพันบาท  ค่าอยู่เวรเหมาจ่ายเดือนละพันบาท  ไปเรียนต่อเฉพาะทางถูกแป๊กขั้น3ปี จบมาเงินเดือนน้อยกว่าหมอที่ไม่ไปเรียน น่าอายไหม ที่ค่าใช้จ่ายในครอบครัว เลี้ยงลูก ดูแลบุพการี ของหมอหวิว มาจากการทำคลินิก ไม่เคยมีการปรับภาระงานมาก่อน ข้ออ้างคือบุคลากรไม่เพียงพอ และเป็นหมอต้องอดทน

ขอเสนอวิธีแก้ ปฏิรูประบบการทำงานแพทย์ดังนี้ ดังนี้ 1. การทำงานของแพทย์ ต้องเป็นพรบ. เหมือนกรมแรงงานจัดให้ได้พักเหมือนบุคลากรสาธารณสุขอื่น ๆ ซึ่งทำงาน8ชม. เสาร์ อาทิตย์ ถือเป็นวันหยุด หากอยู่เวร ไม่ควรเกิน 16ชั่วโมง ลงเวรย่อมได้พัก8ชม. มีwork life balance 2.  การทำงานเสาร์อาทิตย์ ต้องไม่ถือว่าเป็นจิตอาสา แต่ต้องมีค่าตอบแทน 3. เงินเดือน และค่าทำงานล่วงเวลา ต้องเหมาะสม  ขณะนี้ เงินเดือนSTAFFรวมOT บางแผนกน้อยกว่า พพท. การทำงาน8ชม. ค่าล่วงเวลา550บาท น้อยไปไหม ทำให้แพทย์ต้องควงเวรมาก ๆ เพื่อให้มีรายได้พอเพียง ตามด้วยประสิทธิภาพการทำงาน และผลกระทบต่อคนไข้  4.แพทย์เรียนเฉพาะทาง ในระบบราชการต้องไม่แป๊กขั้น 5.ยกเลิกการเพิ่มพูนทักษะทั้งระบบ

จบมาแพทย์ต้องพร้อมใช้  หรือค่อยเป็นค่อยไป คือ ผ่านการเป็นพพท. ในรพ.ขนาดใหญ่รร.แพทย์ ที่มีการเรียนการสอนเป็นระบบ 6.เลิกระบบบังคับใช้ทุนในชนบท  แพทย์สามารถมีcareer pathที่ต่างกัน ซึ่งสอดคล้องกับตำแหน่งราชการลดลงเลือก career parh ตั้งแต่เป็นนักศึกษาแพทย์ เช่น เป็น แพทย์ในชนบท แพทย์ในรพท.รพศ อาจารย์รร.แพทย์ เป็นนักวิจัย ทำงานสนับสนุนการบริการ เลือกทำงานส่วนตัว เป็นนักบริหาร ฯลฯ

การจะปฏิรูประบบ ต้องอาศัยการเห็นปัญหาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ รร.แพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลรัฐ เอกชน กพ. และแพทยสภา แก้ไขแบบองค์รวม ระดมสมอง การประกาศลดภาระงานพพท.แม้เป็นความพยายามแก้ปัญหา กว่าจะประกาศได้ก็ใช้เวลา แต่เป็นทางออกชั่วคราวที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาภาระงานแพทย์ทั้งระบบ อันประดุจภูเขาน้ำแข็ง ตั้งตระหง่านมานาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัชระ' ร้องแพทยสภา สอบหมอราชทัณฑ์-รพ.ตำรวจ ปม นช.ทักษิณ นอนนอกคุก

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ท.อิทธิพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ที่แพทยสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม (แพทย์) ไม่ประพฤติปฏิบัติตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมและกฎเกณฑ์ทางจรรยาบรรณที่แพทย์สภาวางเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับ นช.ทักษิณ ชินวัตร หรือไม่

'ศรีสุวรรณ' บุกแพทยสภาร้องสอบจริยธรรมหมอ รพ.ตำรวจ-ราชทัณฑ์ช่วย น.ช.ทักษิณ

เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา กระทรวงสาธารณสุข นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องกล่าวโทษแพทย์ผู้วินิจฉัยและรักษา นช.ทักษิณ จาก รพ.ราชทัณฑ์ และ รพ.ตำรวจ กรณีทำความเห็นทางการแพทย์เอื้อประโยชน์ให้นักโทษเด็ดขาดชายรายดังกล่าวไม่ต้องถูกขังคุก โดยใช้วิชาชีพเวชกรรมมาเป็นเครื่องมือสร้างความชอบธรรม ทำให้กระบวนการยุติธรรมเสื่อมเสียอย่างรุนแรงหรือไม่

ศาลปกครอง รับฟ้อง 'หมอสมิทธิ์-ฝ่ายค้าน' ให้กัญชาจัดเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม

จากกรณี ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

'อัจฉริยะ' ท้าชนตำรวจ-หมอนิติเวช แหกตาหลอกคนไทยทั้งประเทศ

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม ยื่นหนังสือร้องทุก์กล่าวโทษแพทยสภาตามจริยธรรมแพทย์ที่ให้ความเห็นเรื่องบาดแผลของ แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาว ตกเรือเสียชีวิต