'กมธ.กัญชา' เคาะกรอบปลูกกัญชาบ้านละไม่เกิน 10 ต้น

‘กมธ.กัญชาฯ’ วางกรอบปลูกกัญชาบ้านละไม่เกิน 10 ต้น จำแนกเพื่อการค้า 3 กลุ่ม แนะรายใหญ่ 20 ไร่ขึ้นไป ต้องให้ผลตอบแทนรัฐ

20 มิ.ย. 2565 – เมื่อเวลา 12.30 น. ที่รัฐสภา นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … แถลงถึงการประชุมของ กมธ. ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ในช่วงสุญญากาศที่ยังไม่มีกฎหมายออกมาบังคับใช้ โดยขอบคุณสื่อมวลชนและสถานศึกษาที่ร่วมทำความเข้าใจเรื่องการใช้กัญชา ที่ห้ามใช้ในเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ฯ มีการควบคุมการใช้ ที่สอดรับกับประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ออกมาด้วย ดังนั้นขอให้ประชาชนและสถานศึกษาคลายกังวล เพราะทาง กมธ. รับรู้ไม่ต่างกัน

นายปานเทพ กล่าวว่า ขณะนี้มีการเข้าถึงแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ “ปลูกกัญ” กว่า 39 ล้านครั้ง และมีผู้จดแจ้งขอปลูกไม่น้อยกว่า 9 แสนราย ทั้งนี้ กมธ. เสียงข้างมากได้วางหลักการและกรอบการปลูกในครัวเรือน ว่า ให้ปลูกได้ไม่เกิน 10 ต้น ต่อครัวเรือน โดยมีเจตนารมณ์เพื่อส่งเสริมให้คนตัวน้อยได้ประโยชน์สูงสุดจากกัญชา และเป็นไปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม โดยให้เสียค่าใช้จ่ายน้อยสุด ทั้งนี้ กมธ. ได้กำหนดการปลูกทางเศรษฐกิจเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ขนาดเล็ก ปลูกไม่เกิน 5 ไร่ โดยจะลดค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายให้น้อยที่สุด หรือไม่ควรมีเลย 2.ขนาดกลาง ประมาณ 5 – 20 ไร่ มีขั้นตอนการขออนุญาตเพิ่มขึ้นมาพอประมาณ และ 3.ขนาดใหญ่ มากกว่า 20 ไร่ขึ้นไป ถือเป็นกลุ่มผู้ลงทุนที่หวังผลทางธุรกิจ จึงต้องมีผลตอบแทนให้รัฐมากขึ้น

ส่วนการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์ ทาง กมธ. เห็นพ้องว่าการปลูกกัญชาของทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย และผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์อื่นๆ จะได้รับการคุ้มครองในฐานะเพียงจดแจ้งเท่านั้น และจะเหมือนกับผู้ประกอบการขนาดเล็ก ยืนยันว่า กมธ. จะพิจารณากฎหมายฉบับนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกคน และเป็นไปเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจประเทศให้มากที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี

'วิสุทธิ์' โยงฟ้าฝนตกทั่วประเทศเป็นนิมิตรหมายที่ดีให้ถกงบไร้ปัญหา!

'วิสุทธิ์' มั่นใจ ถกงบ 67 วาระ2-3 ฉลุย ไร้ปัญหา กมธ.พร้อมชี้แจง พอรู้ทางจะอภิปรายมุมไหน ขณะที่เตรียมเปิดวิสามัญ มิ.ย. ถกงบปี 68 ต่อ

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม เป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชีย