'ดร.สุวินัย' ชี้ 2 กรณีไฮโซตุ๋นออมเงิน-ดารุมะซูชิ สะท้อนความโลภ ทัศนคติคนรุ่นใหม่

23 มิ.ย.2565 - ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ไม่น่าเชื่อว่าในยุคนี้ ยังมีคนหลงเชื่อแชร์ลูกโซ่ตื้นๆแบบนี้อีก โดยมีวงเงินเสียหายทั้งหมด 600 ล้านบาท บางคนหมดไปถึง 11 ล้านบาท คนที่หมดเงินมากสุดคือ 30 ล้านบาท มิหนำซ้ำคนที่โดนหลอกก็มิใช่คนวัยเกษียณที่ไม่ทันโลก แต่เป็นคนวัยทำงาน อายุใกล้ๆกับหญิงสาว 18 มงกุฏคนนี้ รายนี้เรียกว่าคนรุ่นใหม่หลอกคนรุ่นใหม่ด้วยกันเอง

ความโลภชนะทุกสิ่งจริงๆ ชนะกระทั่งสติปัญญา และความรู้ทางการเงิน ส่วน 18 มงกุฏรายนี้เป็นหญิงสาวอายุแค่ 25 ปีเอง เคสนี้เลวร้ายกว่าดารุมะซูชิอีก

หายะจากคริปโตและแชร์ลูกโซ่ มันมาจาก mindset เดียวกัน คืออยากรวยเร็ว และได้มาง่ายๆด้วย ถ้าไม่แก้ที่ mindset นี้ หายนะอื่นๆตามมาอีกแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากโพสต์ดังกล่าวของ ดร.สุวินัย ภรณวลัย สืบเนื่องจากได้มีผู้เสียหายจากการเล่นแชร์ออนไลน์ออมเงินบ้านฟองน้ำ นับ 100 รายทยอยเข้าแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อดำเนินคดีกับนางสาวปิยะธิดา อายุ 25 ปี ไฮโซสาวชาวจังหวัดอุบลราชธานี หลังเชิญชวนผู้ที่สนใจลงทุนออมเงินโดยให้ผลตอบแทนเป็นกำไรร้อยละ 5 เปอร์เซ็นต์ต่อ 15 วัน และ 10 เปอร์เซ็นต์ต่อ 30 วัน มานานกว่า 2 ปี จนทำให้มีผู้ที่หลงเชื่อทั้งในจังหวัดอุบลราชธานีและกรุงเทพฯกว่า 400 ราย เงินลงทุนกว่า 600 ล้านบาท แต่สุดท้ายไปไม่รอดปิดบ้านออมหนีเข้ากรุงเทพฯทิ้งลูกออมเคว้ง

ขณะเดียวกัน ยังได้เกิดกรณี "ดารุมะ ซูชิ" เปิดขายโปรโมชั่นบุฟเฟ่ต์ ผ่านคูปองราคาถูก 199 บาทต่อหัว ขั้นต่ำจำนวน 6 ใบขึ้นไป ก่อนปิดให้บริการโดยไม่แจ้งล่วงหน้า จนทำให้ผู้ซื้อคูปองหลายแสนใบได้รับความเสียหาย รวมถึงพนักงานในร้าน และผู้ซื้อแฟรนไชส์สาขาต่างๆ รวมหลายพันราย มีมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท จนกระทั่งนายเมธา ชลิงสุข เจ้าของร้านดารุมะ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 65

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' ย้ำเตือน ปชช. ระวัง 5 บัญชีโซเชียลอันตราย แนะอย่ารับแชท ไม่แอด ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

“คารม” รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือน ปชช. ระวัง 5 บัญชีโซเชียลอันตราย แนะอย่ารับแชท ไม่แอด ไม่คุย ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

'ภูมิธรรม' ใช้อินฟูเอนเซอร์ช่วยโปโมตอัตลักษณ์ผ้าไหมหนองบ่อ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้า บ้านหนองบ่อ (ศูนย์ผ้าไหม) อำเภอเมือง อุบลราชธานี ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็น Soft Power ของเรา

ทำพิธีอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ ไปจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว

ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมส่วนราชการหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ร่วมในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระ

'นักวิชาการ' ยกรายงานสศช.ชี้คนหลายสิบล้านที่เสพสื่ออินฟลู 2 ล้านคนคือเหยื่อที่ถูกล่า

ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ผลกระทบของ "อินฟลูเอนเซอร์" 2 ล้านคนที่มีต่อสังคมไทย มีเนื้อหาดังนี้