'กมธ.กัญชา' ค้านออก พ.ร.ก.ช่วงสุญญากาศ เร่งเสร็จไม่เกิน ส.ค.

27 มิ.ย. 2565 – ที่รัฐสภา นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีมีการเสนอให้ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กัญชา กัญชง มาใช้ในช่วงระหว่างสุญญากาศ ระหว่างรอพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่า ไม่จำเป็นต้องออก พ.ร.ก. เพราะจะส่งผลให้เกิดความไม่หลากหลายในกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งใน กมธ. พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีองค์ประกอบจากทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล สำนักงานคณะป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นักกฎหมาย ภาควิชาการ และภาคสังคม ที่สนับสนุนให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้ ซึ่งกมธ.ไม่เห็นด้วย การพิจารณาใน กมธ.จึงมีมิติหลากหลาย นำไปสู่การออกกฎหมายที่มีความครบถ้วนรอบด้านและสมบูรณ์ที่สุด โดย กมธ. จะรับฟังความเห็นจากประชาชนมาปรับปรุงกฎหมายให้ดีที่สุดกว่าในวาระแรก และนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธาน กมธ.ฯ ไม่มีความคิดที่จะยื้อ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ให้ยาวนานออกไป จะให้เสร็จเร็วที่สุด คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนก.ค. – ส.ค.

นายปานเทพ กล่าวว่า ทาง กมธ. รับฟังข้อห่วงใยต่างๆ แต่ไม่อยากให้การปลูกกัญชาถูกกลบด้วยกระแสความห่วงใยเกินจริง ซึ่งการกลัวจนเกินขอบเขตจะส่งผลกระทบต่อวิสาหกิจกัญชากัญชง ที่จะสร้างรายได้ให้ประเทศ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กมธ. ได้ข้อยุติเบื้องต้นการปลูกกัญชา หากปลูกน้อยกว่า 5 ไร่ ถือเป็นผู้ปลูกรายเล็ก ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม หรือค่าใบอนุญาต แสดงให้เห็นร่างกฎหมายนี้ไม่เอื้อประโยชน์ต่อนายทุน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม จึงไม่อยากเสนอข่าวเกินความจริงความจริง เช่น กรณีข่าวผลข้างเคียงจากการใช้กัญชาควรตรวจสอบว่ามีการใช้กัญชาจริงหรือไม่ ส่วนใหญ่คนใช้กัญชาแล้วจะหลับ ไม่มีส่วนกระตุ้นประสาทให้ไปก่อเหตุร้าย หรือควรตรวจสอบว่า มีการใช้กัญชาร่วมกับสารกระตุ้นอื่นหรือไม่ เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาบ้า ร่วมกับกัญชา แล้วโยนความผิดให้กัญชาให้ตัวเองพ้นผิด โดยอ้างเสพกัญชาอย่างเดียว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี

'วิสุทธิ์' โยงฟ้าฝนตกทั่วประเทศเป็นนิมิตรหมายที่ดีให้ถกงบไร้ปัญหา!

'วิสุทธิ์' มั่นใจ ถกงบ 67 วาระ2-3 ฉลุย ไร้ปัญหา กมธ.พร้อมชี้แจง พอรู้ทางจะอภิปรายมุมไหน ขณะที่เตรียมเปิดวิสามัญ มิ.ย. ถกงบปี 68 ต่อ

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม เป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชีย

‘จิรัฏฐ์' สงสัยทำไม ’กองทัพ‘ แปลกประหลาดไม่ของบสวัสดิการให้ ’ขรก.‘ แต่ไปเสี่ยงทำธุรกิจ

‘จิรัฏฐ์' สงสัย ทำไม ’กองทัพ‘ ไม่ของบสวัสดิการให้ ’ขรก.กลาโหม‘ แต่ไปเสี่ยงทำธุรกิจ มอง ทำสวัสดิการประหลาด เรียกร้อง ’กองทัพอากาศ‘ คืน ’สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์‘ เป็นที่ออกกำลังกาย