'ชัชชาติ' แบ่งรับแบ่งสู้ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 44 หรือ 59 บาท

'ชัชชาติ' หารือสภาผู้บริโภค แบ่งรับแบ่งสู้เรื่องค่าโดยสาร หลัง สอบ.เสนอแค่ 44 บาท บอกหารือกรุงเทพธนาคมสัปดาห์คงได้ข้อสรุปว่าจะออกที่เท่าใด

29 มิ.ย.2565 - ที่โรงแรมรามาการ์เด้น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) หารือร่วมกับสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) โดยมี น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค พร้อมคณะผู้บริหาร กทม. เข้าร่วมประชุม

โดย น.ส.สารีกล่าวว่า สอบ.ได้รับฟังปัญหาของผู้บริโภคที่มีความยากลำบากในการใช้บริการรถไฟฟ้า โดยเฉพาะเรื่องค่าโดยสาร จึงขอให้ยกเลิก Hot Fix การเก็บค่าโดยสาร 59 บาทตลอดสายทันที แต่ขอให้ใช้หลัก 44 บาทตลอดสายเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคและเอกชน เช่น บีทีเอส ที่เดินรถอยู่ด้วย และจะเป็นต้นแบบให้รถไฟฟ้าสายอื่นๆ ได้อีกด้วย รวมถึงขอให้แก้ไขสัญญาจ้างเดินรถ ตั้งแต่ปี 2572 – 2585 ซึ่งหากสามารถทำได้ หลังหมดสัญญาปี 2572 จะสามารถลดค่าโดยสารให้เหลือ 25 บาทได้

ด้านนายชัชชาติกล่าวว่า ราคา 59 บาท เป็นการแก้ปัญหาในระยะสั้น ซึ่ง กทม.จะต้องจัดเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายทุกวัน และผู้บริโภคกลุ่มอื่นที่ไม่ได้ใช้บริการรถไฟฟ้าต้องมารับภาระไปด้วย ซึ่งไม่เป็นธรรม ดังนั้นจะต้องไปคำนวณหากจัดเก็บในราคา 59 บาท หรือ 44 บาท กทม.จะต้องสนับสนุนเท่าไร รวมทั้งนำราคาค่าโดยสารทั้ง 2 ราคา ไปเปรียบเทียบกับราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายอื่นๆ เพื่อชี้แจงให้ สอบ. รับทราบ

“การจ้างเดินรถปี 2572-2585 มีการลงนามในสัญญาไปนานแล้ว ซึ่งในสัญญาเป็นกรอบที่ค้ำคออยู่ ทำให้ขยับตัวได้ยาก แต่จะพิจารณาหาแนวทางให้สัญญาที่ลงนามไปแล้ว ไม่ต้องถึงปี 2585 อย่างไรก็ตามจะรับข้อเสนอดังกล่าว โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมหารือร่วมกับนายธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (มหาชน) หรือเคที เพื่อหาข้อสรุป ส่วนหนี้ที่เดินรถจนถึงปัจจุบัน จะต้องพิจารณาค่าโดยสารให้รอบคอบก่อน รวมทั้งพิจารณาว่าหนี้เป็นหนี้ที่มาอย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งมองว่าหากจะใช้เวลาก็ไม่ทำให้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นมากจากเดิม ส่วนการหาแหล่งเงินมาจ่ายหนี้นั้น อาจหาแหล่งเงินกู้ แต่เท่าที่ทราบเอกชนจะมีดอกเบี้ยสูงกว่าภาครัฐ ดังนั้นจึงต้องคิดอย่างรอบคอบ และให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย” นายชัชชาติ กล่าว

ส่วนกรณีเรื่องตั๋วเดือน และตั๋วนักเรียน นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องมาคุยกันในรายละเอียด ขณะที่สัญญาการจ้างเดินรถทาง กทม.ได้รับมาเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเปิดเผยต่อสาธารณชนได้หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ฟุ้งต่อยอด ‘ผ้าขาวม้า’ ขาย ตปท. ผืนละ 1 พัน ดึงแข่งรถไฟฟ้าจัดในไทย

ผ้าขาวม้าคือเครื่องหมายของการผูกมิตร มีความเป็นสากล และ muti-color ถ้าเราต่อยอดและขยายตลาดในต่างประเทศได้ ในอนาคตข้างหน้าผ้าขาวม้า ผืนละ 50 บาทอาจจะยกระดับราคาให้ เป็น 1,000 บาทได้