'ทนายเชาว์' ชี้ช่องลูกค้า 'พิมรี่พาย' เทบัตรแดงเดือดได้ ไม่ผิดกฎหมาย

"ทนายเชาว์" กางข้อกฎหมาย แนะลูกค้าพิมรี่พาย เทบัตรแดงเดือดได้ ไม่ต้องจ่าย ไม่ผิดกฎหมาย เหตุเจ้าตัวโฆษณาเกินจริง ไร้กินข้าวกับนักฟุตบอล-แจ๊กสัน หวัง บี้ สคบ.-ดีอีเอส ดำเนินคดี โฆษณาเกินจริง-ฉ้อโกงประชาชน-น้ำข้อมูลเท็จเข้าระบบคอมพิวเตอร์ อย่าปล่อยให้ทำผิดซ้ำซาก

29 มิ.ย.2565 - นายเชาว์ มีขวด ทนายความอาสา อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook Chao Meekhuad เรื่อง บัตรแดงเดือด พิมรี่พาย ไม่ใช่แค่ดรามา แต่ เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง ผิดทั้งแพ่งและอาญา มีเนื้อหาระบุว่า ประเด็นดรามา กรณีพิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง สร้างความฮือฮาไลฟ์ผ่านเพจ "พิมรี่พายขายทุกอย่าง" ว่า ได้ทุ่มเงินกว่า 400 ล้านบาท เพื่อซื้อบัตรแมตซ์ดังกล่าวมาขาย 20,000 ใบ แบบลดราคา และยังมีการโฆษณาว่าจะมีการจับบัตรสุ่มหาผู้โชคดี รับประทานอาหารกับนักฟุตบอลทั้งสองทีม รวมทั้ง แจ็คสัน หวัง ศิลปินชื่อดังแห่งวง GOT7 ที่จะมาแสดงเปิดเกมแดงเดือด ต่อมาสโมสรฟุตบอล ลิเวอร์พูลและแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

รวมทั้ง บริษัทของ แจ็คสัน หวัง ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ไม่มีตั๋วที่มีการร่วมรับประทานอาหารค่ำกับทั้งสองทีม หรือตั๋วศิลปินในระหว่างการมาทัวร์ปรีซีซันที่ประเทศไทย และรู้สึกไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ข่าวดังกล่าวสร้างความอับอายไปทั่วโลก เนื่องจากเป็นงานใหญ่ระดับโลกแต่ใช้แม่ค้าออนไลน์มาเร่ขายบัตรแถมใช้กลยุทธ์ต่ำเตี้ยหลอกลวงผู้บริโภค

ล่าสุด พิมรี่พายกล่าวผ่านไลฟ์ของตัวเองเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า "ยังไม่จบอีกเหรอ จบเถอะ ก็ต้องตามที่ผู้จัดงานเขาออกมาออกข่าว ตามนั้นแหละ ทางสโมสรหรือว่าทางคนขายตั๋วเขาก็ต้องออกมาบอกว่า มันไม่มีตั๋วกินข้าวอยู่แล้ว ก็ถูกแล้ว ก็มันไม่มีตั๋วกินข้าวไง ก็บอกไปหลายครั้งแล้ว ว่าไม่มีตั๋วกินข้าว และโอดครวญว่า ถูกคนจองซื้อบัตร “ศึกแดงเดือด” เทไม่ยอมโอนเงินให้ เพราะมีกระแสข่าวดรามากันไปมา ตนเองลงทุนไปทั้งหมด 400 ล้านบาท แต่ตอนนี้ขายได้ 207 ล้านบาท ก็ยังต้องตามอยู่อีกครึ่งหนึ่ง

นายเชาว์ ระบุว่า มีผู้จองตั๋วท่านหนึ่งโทรมาปรึกษาผมว่า คนที่ถูกพิมรี่พายทวงถามให้จ่ายค่าตั๋วที่จองซื้อ ถ้าไม่จ่ายจะมีความผิดหรือไม่ ผมตอบได้เลยว่าไม่ต้องจ่าย และไม่มีความผิด เพราะการโฆษณาขายตั๋วของพิมรี่พายเป็นการโกหกหลอกลวงอย่างแจ้งชัด ผิดพรบ.คุ้มครองผู้บริโภคที่ห้ามมิให้โฆษณาด้วย ข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ ตามมาตรา 22 มีโทษจำคุกไม่เกินสามเดือนหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับทตามมาตรา 48

นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ซื้อตั๋วจ่ายเงินไปแล้วสามารถยกเลิกและเป็นผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดี ข้อหาฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 และเรียกเงินคืนได้ด้วย เพราะเป็นการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง ทั้ง ๆ ที่ ตั๋วกินข้าวกับนักฟุตบอลและนักร้องมันไม่มี และอาจจะเข่าข่ายความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์ด้วย

“ผมไม่เข้าใจว่าความผิดโจ่งแจ้งขนาดนี้ แต่ทำไมหน่วยงานของรัฐไม่ว่าจะเป็น สคบ.ที่มีหน้าที่ดูแลคุ้มครองผู้บริโภคและดีอีเอส.ที่ควบคุมกำกับในสังคมออนไลน์ จึงปล่อยให้พิมรี่พาย กระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะไม่ใช่กรณีนี้กรณีเดียว แต่ก่อนหน้านี้ก็เคยถูกร้องเรียนมาหลายครั้งแล้ว เช่น กรณีพบหมอปลอมในคลินิกศัลยกรรมของเธอ และยังมีโฆษณาเกินจริงอีกหลายรายการ ทั้งแจกโชค กล่องสุ่ม และขายน้ำแถมเอทีเค อย่าให้เธอคิดว่า ทำไม่ตรงไปตรงมาหลาย ๆ ครั้ง หันกลับมาสร้างภาพทำดีคนก็ลืมหมด เพราะสุดท้ายกลายเป็นว่าเงินที่คิดว่าจ่ายไป เพื่อส่วนหนึ่งไปช่วยเหลือสังคม ส่วนใหญ่ไปเพิ่มความรวยให้เธอทำการค้าที่ต้องตามทวงถามความรับผิดชอบไม่จบ ไม่สิ้น” นายเชาว์ ระบุทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ

กัดกันยับ 'กก.บห.' ข้องใจ 'เชาว์' รับงานทำลายปชป.

นายเมฆินทร์ เอี่ยมสอาด กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคมีแนวคิดที่จะขับ นายเชาว์ มีขวด ออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า กรณีนี้ ตนเห็นใจ นายธนา ชีรวินิจ อดีต ส

เจอกันในศาล! 'เชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' ให้ไว ขับพ้นสมาชิก ปชป.

'ทนายเชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' รีบขับออกจากสมาชิก ปชป. แล้วเจอกันที่ศาล ยันไม่มีพฤติกรรมให้ร้ายพรรค โต้ไม่จริง 'ธนา' เคลมให้ตำแหน่งรองโฆษกฯ ไล่ลงพื้นที่ดูแลคนห้วยขวาง

‘ราเมศ’ กระตุกต่อม ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสีย ยันยุค ‘เฉลิมชัย’ ปชป.กำลังดีขึ้น

‘ราเมศ’ แจง ปชป.ยุคเฉลิมชัย กำลังทำทุกอย่างให้ดีขึ้น กระตุกต่อมสำนึก ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสียหาย แต่น้อมรับฟังคำวิจารณ์