ทัพเรือเลือก Elbit Systems จัดหาอากาศยานไร้คนขับวงเงินกว่าสี่พันล้าน

กองทัพเรือประกาศแล้ว Elbit Systems – Aerospace คว้าเค้กอากาศยานไร้คนขับประจำฐานบินชายฝั่งไปวงเงินสี่พันล้าน สเปก UAV แบบ Hermes 900

30 มิ.ย.2565 - สมพงษ์ นนท์อาสา บรรณาธิการนิตยสาร Battlefield Defense ซึ่งเป็นผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการอาวูธป้องกันประเทศ โพสตเฟซบุ๊กพร้อมรูประบุว่า ประกาศกองทัพเรือ เรื่อง ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา ซื้ออากาศยานไร้คนขับประจำฐานบินชายฝั่ง โดยวิธีคัดเลือก…ตามที่ กองทัพเรือได้มีหนังสือเชิญชวนสำหรับซื้ออากาศยานไร้คนขับประจำฐานบินชายฝั่งจำนวน 1 ระบบ พร้อมระบบสนับสนุน และการดำเนินการติดตั้ง เชื่อมต่อ การทดสอบทดลอง การฝึกอบรม การถ่ายทอดเทคโนโลยี การสนับสนุนด้านการส่งกำลังบำรุงอะไหล่ เครื่องมือ เอกสารและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ผู้ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ บริษัท Elbit Systems Ltd. รัฐอิสราเอล โดยเสนอราคา เป็นเงินทั้งสิ้น 120 ล้าน ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 4,004,652,000.00 บาท (สี่พันสี่ล้านหกแสนห้าหมื่นสองพันบาทถ้วน)

โดยเป็นราคายกเว้นค่าอากรทางศุลกากร แต่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีอากรอื่นๆ ค่าขนส่ง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งปวงไว้แล้ว จนกระทั่งส่งมอบงาน ณ กบร.กร. อ.บ้านฉาง จว.ระยอง หรือพื้นที่ที่กองทัพเรือจักำหนด...ประกาศ ณ วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ...สำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์ทหารเรือ โดยคณะกรรมการซื้อหรือจ้างโดยวิธีคัดเลือก พิจารณาแล้ว มีมติให้เป็นผู้มีคุณสมบัติและข้อเสนอทางด้านเทคนิคถูกต้องครบถ้วนและเป็นผู้ได้คะแนนรวมสูงสุด...

โดย Elbit Systems ได้เสนอ อากาศยานไร้คนขับ (UAV) แบบ Hermes 900 จำนวนทั้งสิ้น 7 เครื่อง สถานีควบคุมภาคพื้นดิน 2 สถานี และ สถานีควบคุมภาคพื้นดินแบบ Indoor อีก 1 สถานี ซึ่ง Elbit Systems เป็นบริษัทผู้ผลิต UAV เป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของอิสราเอล โดยกองทัพอิสราเอลมี UAV ของ Elbit Systems ใช้มากกว่า 90 % ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมากองทัพอิสราเอลก็ได้ใช้ UAV ของ Elbit System ทั้งหมดด้วย นอกจากนี้ UAV ของ Elbit Systems ยังมีใช้งานในอีกกว่า 30 ประเทศทั่วโลก อังกฤษได้ยอมรับโดยให้ Elbit Systems ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้าน UAV ให้กับบริษัท Thales และทำการผลิตในอังกฤษใช้ชื่อว่า Watch Keeper (Hermes 450) สำหรับการใช้งานในกองทัพอังกฤษอีกด้วย

Hermes 900 เป็น UAV รุ่นใหม่ที่มีความทันสมัย เหมาะสำหรับการใช้งานทางทะเลในภารกิจบินลาดตระเวนและตรวจการณ์ มีหลายประเทศนำไปใช้งานเช่น ชิลี แคนาดา ก็นำไปใช้งานทางทะเลมากกว่าการบินทางบก รวมถึงฟิลิปปินส์และประเทศในอาเชี่ยนประเทศหนึ่ง ซึ่งภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเกาะก็ต้องใช้ปฏิบัติภารกิจบินในทะเลเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม Hermes 900 สามารถใช้งานได้ดีในการบินตรวจการณ์ทั้งทางบกและทางทะเล

นอกจากจะเป็นผู้ผลิต UAV แล้ว Elbit Systems ยังเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เกือบทั้งหมดที่ติดตั้งใน UAV ด้วย เช่น กล้องตรวจการณ์ที่ทันสมัยมีความละเอียดสูง ระบบสื่อสารและอื่นๆ ทำให้มีความพร้อมในการสนับสนุนด้านอะไหล่ต่างๆได้เป็นอย่างดีตลอดอายุการใช้งาน

สำหรับราคาของ Hermes 900 เมื่อเปรียบเทียบกับที่ Elbit Systems ขายให้ฟิลิปปินส์ เมื่อคิดราคาต่อเครื่องที่ติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน UAV ของกองทัพเรือไทยมีราคาถูกกว่า อีกทั้งของทร.ไทย ยังมีการติตตั้งระบบอาวุธทั้ง Hardware และ Software สำหรับภารกิจโจมตีในอนาคตได้ ในขณะที่ของฟิลิปปินส์ไม่มีระบบนี้ ส่วนเรื่องการจัดหาอาวุธมาติดตั้งกับ UAV นั้น จะมีการจัดหาตามมาในภายหลัง โดยที่กระทรวงกลาโหมอิสราเอลได้ยืนยันและยินดีขายอาวุธให้กับกองทัพเรือไทยด้วยเช่นกัน ...นับเป็นที่น่ายินดีที่กองทัพเรือไทยจะมีอากาศยานไร้คนขับ Hermes 900 ที่มีความทันสมัย มีประสิทธิภาพและสมรรถนะสูง ซึ่งเป็นที่ยอมรับให้ใช้งานในหลายประเทศทั่วโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน