จ่อเรียก 'บิ๊กป๊อก - ปลัด มท.' แจงปมไม่รังวัดที่ดินชาวบ้านเพชรบูรณ์

4 ก.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีชาวบ้าน ต.ป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เคยยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกมธ.ป.ป.ช. เมื่อ 7 – 8 เดือนที่แล้ว สืบเนื่องจากปี 2469 มีประกาศกระทรวงมหาดไทย กันพื้นที่ใน ต.ป่าเลา และต.นางั่ว จำนวน 1 หมื่นไร่ เป็นที่สาธารณประโยชน์สำหรับทุ่งเลี้ยงสัตว์ ต่อมาพื้นที่บริเวณดังกล่าว ได้สร้างหมู่บ้านจัดสรรของนายทุนใหญ่ โดยกรมที่ดินออกหนังสือสำคัญพื้นที่นอกกรอบ 1 หมื่นไร่ ทับที่ชาวบ้าน 23 ครัวเรือน และมีการฟ้องศาลขับไล่ซึ่งศาลฎีกาตัดสินลงโทษชาวบ้าน กมธ.ป.ป.ช. จึงรับเรื่องไว้ตรวจสอบกระทั่งพบว่า พื้นที่ทั้งหมดมีมูลว่าอยู่นอกกรอบ 1 หมื่นไร่ ซึ่งดูแล้วไม่เป็นธรรมกับชาวบ้าน ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเบื้องหน้าเบื้องหลังของเรื่องนี้มีคนใหญ่คนโตอยู่หรือไม่ ชาวบ้านจึงให้ทนายไปร้องศาล ทำให้ศาลฎีกาที่เคยตัดสินลงโทษไว้ได้ทุเลาให้ชาวบ้านพิสูจน์ โดยให้เวลา 1 ปี

ขณะเดียวกัน คณะกมธ.ฯ ได้เชิญอธิบดีกรมที่ดิน และผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มาสอบถามว่าจะดำเนินการรังวัดตรวจสอบที่ 1 หมื่นไร่ ซึ่งเขารับปากในที่ประชุมคณะกมธ.ฯ ว่ามีงบประมาณที่จะดำเนินการรังวัดแล้ว และจะรังวัดให้ แต่ปรากฎว่าจนถึงวันนี้ ชาวบ้านมาร้องเรียนว่ามีนักวิชาการที่ดินที่เต็มใจช่วยชาวบ้าน ถูกกีดกันให้ออกนอกพื้นที่ไม่ให้รังวัด ชาวบ้านจึงเกรงว่าระยะเวลา 1 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดเดือน เม.ย. 66 จะพิสูจน์ไม่แล้วเสร็จแล้วศาลฎีกาจะลงโทษ

“ผมไม่เข้าใจว่าทำไมประวิงเวลา มีอะไรทับซ้อนหรือไม่ มีการกีดกันข้าราชการที่ตรงไปตรงมาไม่ให้รังวัด เป็นอะไรที่แปลกประหลาด เพราะหากรังวัดจะต้องมีการเพิกถอนที่จำนวนมากที่เป็นของคนใหญ่คนโต นายทุน และข้าราชการจึงมีการขัดขวางทุกวิถีทาง ผมจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกมธ.ป.ป.ช. และจะเชิญ รมว.มหาดไทยกับปลัดกระทรวงมหาดไทย มาสอบถามว่าเหตุใดอธิบดีกรมที่ดิน และผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ จึงไม่ทำตามกระบวนการตรงนี้ ผมขอให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา” นายธีรัจชัย ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ