กองทัพบก พร้อมรับมือรุกล้ำเขตแดน มาตรการแรกยิงกระสุนควันเตือน

9 ก.ค.2565 - พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงมาตรการเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนด้านตะวันตกทางบกช่วงปะทะของกองกำลังประเทศเพื่อนบ้านหลังเกิดเหตุเครื่องบินรบประเทศเมียนมาร์ล้ำแดน ว่ากองทัพบกมีกองกำลังป้องกันชายแดน 7 กองกำลัง ซึ่งทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการป้องกันภาคพื้นดินโดยกำลังในการเฝ้าตรวจ ลาดตระเวน ป้องกันสกัดกั้น เมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้นเราจะอำนวยการให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นคลี่คลายเร็วที่สุด

พล.อ.สันพงศ์ กล่าวว่าส่วนพื้นที่ชายแดนด้านตะวันตกที่มีการสู้รบของประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะจ.แม่ฮ่องสอน จ.ตาก มีคณะกรรมการประสานงานชายแดนระดับกองทัพภาค และในระดับท้องถิ่น พูดคุยกันตลอดเวลา หากมีสถานการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่ใดก็ตาม คณะกรรมการฯก็จะมีการพูดคุยกันเสมอ เช่นเหตุการณ์สู้รบในประเทศเพื่อนบ้าน มีประชาชนบางส่วนที่ได้รับผลกระทบข้ามเข้ามาในพื้นที่ปลอดภัยฝั่งไทย ก็จะมีการดูแลด้านมนุษยธรรมให้ที่พักพิงชั่วคราว เมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้วคนเหล่านั้นก็กลับไป

โฆษกกองทัพบก กล่าวต่อว่าและถ้ามีกระสุนหรือการปฏิบัติที่ล้ำแดนเกิดขึ้นสิ่งสำคัญคือได้มีการพูดคุยกันรู้เรื่อง แจ้งเตือนกัน โดยการประสานงานและการยิงเตือนแจ้งเตือน ว่านี่คือการล้ำแล้ว เช่นการยิงกระสุนควัน เขาก็จะเห็นและเข้าใจทำให้ระมัดระวังมากขึ้น และให้ความร่วมมือกับไทย กระบวนการเหล่านี้คือสิ่งที่ดำเนินการมาตลอดเพื่อให้ประชาชนและพื้นที่ชายแดนปลอดภัยที่สุด

ส่วนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหารได้มีการกำชับให้ระมัดระวังอย่างไรบ้าง พล.อ. สันติพงศ์ บอกว่า ผบ. ทบ.ย้ำเป็นประจำว่าทุกอย่างต้องเรียบร้อย ต้องดี ประชาชนต้องปลอดภัยตลอดแนวชายแดน ส่วนผู้หนีภัยการสู้รบ ที่ข้ามมาฝั่งจังหวัดตากในรอบสัปดาห์ที่ยอดรวม 200 กว่าคนแต่เป็นลักษณะเข้าๆ ออกๆ ถือว่าตัวเลขไม่มากนัก

ขณะที่แรงงานข้ามแดนนั้น รัฐบาลมีมติคณะรัฐมนตรีออกมาทำให้การเข้ามาของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งไม่ใช่แค่ตะวันตกที่เป็นประเทศเมียนมาร์ แต่มีลาวและกัมพูชาด้วย เป็นไปอย่างถูกต้อง โดยทหารก็อำนวยความสะดวก ทำให้ผู้หลบหนีเข้าเมืองน้อยลง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โฆษก กห.' แจงภาพทหารเกณฑ์ล่ามโซ่ กลุ่มผู้ต้องโทษบำบัด รพ. พร้อมสั่ง ทบ. สอบเพิ่ม

'โฆษกกลาโหม' แจงภาพทหารเกณฑ์ถูกล่ามโซ่ เป็นกลุ่มผู้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ผู้ต้องโทษ ส่งมาบำบัดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมสั่งกองทัพบกสอบเพิ่ม

ชายแดนเมียนมายังดุเดือด ไทยยืนหลักมนุษยธรรมช่วยผู้พลัดถิ่น

ไทย เดินหน้าช่วย ‘เมียนมา’ ด้านมนุษยธรรม ผู้พลัดถิ่น 3 จุด ‘สภากาชาด’ เตรียมส่งมอบของพรุ่งนี้  ’กองทัพภาคที่ 3’ ประเมินเหตุการณ์ระอุช่วงฤดูแล้ง เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ยอมรับทหารประเทศเพื่อนบ้าน หนีตายข้ามมาฝั่งไทย 50 นาย ส่งกลับเรียบร้อยแล้ว

'ทบ.' โต้ ส.ส.ก้าวไกล ยัน 'พลทหารคมทัช' ผูกคอดับ หลังมีปัญหาส่วนตัวกับแฟน

กองทัพบก รับแจ้งกรณี ทหารกองประจำการกระทำอัตวินิบาตกรรม (ผูกคอเสียชีวิต) โดยเป็นทหารในสังกัดของ กองพันบริการกองบริการ กรมการทหารช่าง ช่วยราชการปฏิบัติงานที่ โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์โยธินวิทยา โ

ชักศึกเข้าบ้าน! ‘อดีตบิ๊กข่าวกรอง’ ห่วง กมธ.สภา จัดเสวนาปัญหาพม่า  

กรรมาธิการสภากำลังทำอะไร จัดเสวนาปัญหาพม่า  มีคำถามว่า เรากำลังเปิดให้กลุ่มต่อต้าน มีเวทีในการด่ารัฐบาลเพื่อนบ้าน เป็นเวทีรัฐสภาไทย

ทบ. ลงโทษสถานหนัก สั่งขัง 45 วัน สิบเอกปล่อยคลิปแฟนเก่า

พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษก ทบ. เปิดเผยว่า จากที่เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (๑๙ ก.พ. ๖๗) มีผู้เสียหายเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนที่กระทรวงกลาโหม ระบุว่าอดีตแฟนหนุ่มที่เป็นทหารในหน่วยทหารแห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี ได้นำคลิปวิดีโอของตนไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ตนได้รับความเสียหายนั้น

ทบ.เตรียมจ่ายค่าสินไหมทดแทน คดี ชัยภูมิ ป่าแส ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก เผยแพร่ข่าวกรณีที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้กองทัพบกจ่ายค่าสินไหมทดแทน พร้อมดอกเบี้ย ให้แก่ มารดาของ นายชัยภูมิ ป่าแส เป็นจำนวนเงินกว่าสองล้านบาท ตามคำพิพากษา