สทนช. ชี้เขื่อนน้ำเทิน 1 สปป.ลาว เกิดรั่วซึม ไม่กระทบระดับน้ำโขง

สทนช.ระบุระดับน้ำโขงยังไม่ได้รับผลกระทบ หลังได้รับแจ้งเขื่อนน้ำเทิน 1 ในสปป.ลาว เกิดการรั่วซึมจากขั้นตอนการก่อสร้าง แต่ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด 

17 ก.ค.2565-นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยถึงกรณีมีข่าว สปป.ลาว ได้แจ้งเตือนประชาชนท้ายน้ำเขื่อนน้ำเทิน 1 สปป.ลาว เมืองปากกะดิ่ง แขวงบอลิคำไซ พบการรั่วซึมจากขั้นตอนการก่อสร้างว่า  เบื้องต้น สทนช.ได้มีการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  พบว่า การรั่วซึมของเขื่อนตามที่มีการนำเสนอข่าว เกิดจากกระบวนการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตบดอัด อาจมีน้ำไหลผ่านช่องเล็ก ๆ ของชั้นดินและชั้นหินด้านข้างตัวเขื่อน และไม่อยู่ในบริเวณที่เป็นโครงสร้างของเขื่อน ซึ่งเมื่อการก่อสร้างเสร็จสิ้นสมบูรณ์ จึงไม่มีผลต่อความมั่นคงของเขื่อนแต่อย่างใด

 อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท สทนช.ได้มีการติดตามประเมินสถานการณ์น้ำโขงบริเวณที่ใกล้กับการระบายน้ำจากเขื่อนน้ำเทิน 1 ซึ่งคือบริเวณสถานีนครพนม จ.นครพนม ยังมีระดับน้ำปกติและมีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 5.77 เมตร การไหลของน้ำก็ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แนวโน้มเพิ่มขึ้น 0.40 ม.ขณะเดียวกัน สทนช.ยังได้มีการประเมินผลกรณีเขื่อนน้ำเทิน 1 มีการระบายน้ำ ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำของแม่น้ำโขงบริเวณ จ.บึงกาฬ หนองคาย และนครพนม เนื่องจากสถานการณ์แม่น้ำโขงปัจจุบันบริเวณสถานีหนองคายและนครพนมยังมีระดับน้ำปกติและมีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งค่อนข้างมาก ขณะที่น้ำโขงสามารถรองรับการไหลของน้ำได้ถึง 27,000 ลบ.ม./วินาที แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันการตื่นตระหนกและข้อกังวลของประชาชนริมน้ำโขง สทนช.จะแจ้งข้อมูลสถานการณ์น้ำโขงไปยังจังหวัดริมน้ำโขงรับทราบโดยเร็วต่อไปด้วยเช่นกัน

สำหรับเขื่อนน้ำเทิน 1 ลักษณะของเขื่อนเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัด ความสูงเขื่อนประมาณ 197 เมตร ความจุเก็บกัก 3,000 ล้านลูกบาศก์เมตร กั้นแม่น้ำกะดิ่ง ห่างแม่น้ำโขงประมาณ 33 กิโลเมตร ซึ่งลักษณะการไหลเมื่อมีการระบายน้ำจากเขื่อนน้ำเทิน 1 จะไหลลงแม่น้ำกระดิ่งของ สปป.ลาว จากนั้นจะไหลลงแม่น้ำโขงบริเวณตรงข้ามกับจังหวัดบึงกาฬ ขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บกักน้ำปีแรก และมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้ประเทศไทย เดือน ส.ค.65  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

สทนช. ตั้ง“วอร์รูม” แก้ปัญหาน้ำเค็มรุกคลองประเวศบุรีรมย์ ลงพื้นที่ทำงานเชิงรุกเร่งฟื้นฟู ขีดเส้นภายใน เม.ย. กลับสู่ภาวะปกติ

สทนช.ตั้ง “วอร์รูม” เฉพาะกิจผนึกกำลังบูรณาการวางแผน สั่งการ แก้ปัญหาทำนบดินชั่วคราวพังทลาย น้ำเค็มทะลักเข้าคลองประเวศบุรีรมย์และคลองสาขา ในพื้นที่   จ.ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ลงพื้นที่เร่งติด ตามการดำเนินงานในเชิงรุก หวังลดผลกระทบที่เกิดขึ้น มั่นใจสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในเดือนเม.ย.นี้อย่างแน่นอน

สทนช. เร่งหน่วยงานด้านน้ำคลอดแผนปฏิบัติการรองรับฤดูฝน เตรียมรับมือ “ลานีญา” คาดฝนตกหนัก มิ.ย. - ส.ค. 67

สทนช. มั่นใจ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 รับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรมเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้มาตรการรับมือฤดูฝน

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สทนช.' ห่วงชาวริมโขงหลังเหตุสารเคมีรั่วไหลที่ สปป.ลาว

สมศักดิ์ สั่ง สทนช. ติดตามสถานการณ์แม่น้ำโขงใกล้ชิด หลังเกิดอุบัติเหตุทำให้มีกรดซัลฟิวริกรั่วไหลลงสู่แม่น้ำคาน แม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง โดยผลจากการตรวจวัดคุณภาพน้ำ ณ แก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน จ.เลย ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

เปิดงบฯขับเคลื่อนแผนบูรณาการฯทรัพยากรน้ำปี 67 สทนช.เผยผลงานปี 66 การันตีผลสัมฤทธิ์ที่คุ้มค่า

สทนช. โปร่งใสเปิดแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ 2567 กว่า 56,000 ล้านบาท จะถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่า สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ