WHO ประกาศ 'ฝีดาษลิง' เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

24 ก.ค. 2565 – นาย ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การแพร่ระบาด โรคฝีดาษลิง เป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ” (Public Health Emergency of International Concern หรือ PHEIC) ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยสูงสุดของ WHO

สำหรับการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ จะทำให้องค์การอนามัยโลกสามารถระดมทุนเพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงได้มากขึ้น

ด้านศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ว่า กันโควิดอย่างไร กันอย่างอื่นๆได้ ทั้งฝีดาษลิง ไข้หวัดใหญ่ ใส่หน้ากาก ล้างมือ

ยังดี ที่ฝีดาษลิงปล่อยเชื้อออกมาต่อเมื่อไม่สบาย มีอาการแล้วตั้งแต่ มีไข้ ปวดหัว ปวดเมื่อย ปวดหลัง แยกตัวเลย ผื่นตุ่ม ต่อมน้ำเหลืองจะโผล่ตามหลัง ติดต่อทางละอองฝอยพูดไอจามน้ำลาย แตะกับ ผื่นตุ่มที่ผิวหนัง และพื้นผิว ที่มีไวรัสอยู่ สัมผัสใกล้ชิด โดยเฉพาะขณะมีเพศสัมพันธ์

ถ้าติดไม่ได้ง่ายอย่างโควิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระ' แนะเมืองท่องเที่ยวตะหนักเรื่องฝีดาษลิง!

'หมอธีระ' เผยฝีดาษลิงในไทยโผล่พรึ่บในจังหวัดที่มีประชากรหนาแน่น หรือเมืองท่องเที่ยว แนะรัฐจับมือเอกชนต้องจับมือสร้างความร็ร่วมกันก่อนจะระบาดหนัก!

รัฐบาลลุยปี 67 ขับเคลื่อนงานประกันสังคม พัฒนาคุณภาพชีวิตลูกจ้าง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานภายใต้แนวคิด “ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันทางสังคมเด่น เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ”

‘หมอธีระ’ เตือนรัฐบาลเร่งขันน็อต ’ฝีดาษลิง’ ดึงสถานประกอบการ-ประชาสังคมร่วมมือ

หากอุตสาหกรรมบริการและท่องเที่ยวเป็นหัวใจในการหาเงินเข้าประเทศ รัฐบาลควรเร่งขันน็อตเรื่องการควบคุมป้องกัน เพราะลำพังรัฐคงทำไม่ได้