โล่งใจ GISTDA เผยเศษชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช ตกในทะเล ไม่กระทบไทย

ปิดจ๊อบ!!! GISTDA เผยเศษชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช 5 บี ตกในเขตทะเลซูลูของฟิลิปปินส์ 🛰

31 ก.ค. 2565 – GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศ หรือ S-TREC แจ้งว่าเศษชิ้นส่วนของจรวดลองมาร์ช 5 บี ได้เริ่มเผาไหม้ตั้งแต่อยู่เหนือน่านฟ้าของมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ และได้ตกในบริเวณทะเลซูลูของประเทศฟิลิปปินส์แล้ว (จุดสีเหลือง) เมื่อเวลา 23.53 น. ของวันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม 2565 โดยเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินแต่อย่างใด

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากจรวดลองมาร์ช 5 บี ได้เสร็จสิ้นภารกิจการนำเวิ่นเทียน (Wentian) ซึ่งเป็นโมดูลที่ 2 เชื่อมต่อกับสถานีอวกาศเทียนเหอ (Tianhe) เพื่อสนับสนุนให้นักบินอวกาศทำการทดลองวิจัยในอวกาศ ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม 2565 ซึ่ง GISTDA ได้ติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนชิ้นส่วนของจรวดดังกล่าว จะตกสู่พื้นโลกในวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2565
สำหรับการแจ้งเตือนชิ้นส่วนจรวดตกสู่โลกในครั้งนี้ ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศของ GISTDA ได้ใช้ระบบการจัดการจราจรอวกาศ (Space Traffic Management System) หรือ ZIRCON ที่ทีมนักวิจัยของ GISTDA พัฒนาขึ้น ทำการวิเคราะห์และคาดการณ์ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศ หรือ S-TREC ของ GISTDA 🇹🇭

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อว. ดันอวกาศสุดตัวอีกระลอก จัดงาน Thailand Space Week ยิ่งใหญ่ ศุภมาสฯ พร้อมผลักดันให้เป็นมหกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอวกาศของประเทศ หลังนักธุรกิจไทย-ต่างชาติตบเท้าเข้าร่วมงานเกินคาด”

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA และบริษัท ไทยคม จำกัด พร้อมด้วยหน่วยงานพันธมิตรด้านอวกาศทั้งในและต่างประเทศ จัดงาน Thailand Space Week 2023

ชวนดูงานสัปดาห์อวกาศแห่งชาติ 25-27 ต.ค.

รองโฆษกฯ ชวนดูงานสัปดาห์อวกาศแห่งชาติ GISTDA เผยแผนสร้างดาวเทียม THEOS-3 ผลักดันวงการอวกาศของไทยให้มีความก้าวหน้า มุ่งเพิ่มคุณภาพชีวิตให้คนไทยอย่างยั่งยืน​

ภาคเหนือยังอ่วม! ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานต่อเนื่อง ลุยทำฝนเทียม 5 จังหวัด

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ยังน่าห่วงเกินมาตรฐานต่อเนื่อง ปีนี้จุดความร้อนทะลุ 3,685 จุดแล้ว ฝนหลวงเหนือขึ้นบินทำฝนเทียมพื้นที่เกิดไฟป่าและหมอกควันปกคลุม 5 จังหวัด

'สมศักดิ์' คุยราชทัณฑ์จับมือ GISTDA เกาะติดสภาพอากาศ!

'สมศักดิ์' เผยราชทัณฑ์จับมือ GISTDA ติดตามสภาพอากาศ ตั้งวอร์รูมวางแผนรับมืออุทกภัย พร้อมส่งผู้ต้องขังช่วยชาวบ้านทำแนวกั้น-สูบน้ำ ย้ำท้องถิ่นไหนมีปัญหาประสานมาได้

'จิสด้า' เกาะติด! อัปเดตภาพถ่ายดาวเทียมญี่ปุ่น เผยเส้นทาง 'พายุโนรู' ทวีกำลังแรงมากขึ้น

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า (GISTDA) เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมฮิมาวาริ 8 ของญี่ปุ่น วันที่ 26 กันยายน 2565