สัญญาณดี! เจรจา 'คิงส์เกต' ปมเหมืองทองอัครา

แฟ้มภาพ

2 ส.ค.2565 - รายงานข่าวจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในที่ประชุม ครม. อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ได้รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ว่า ทั้งสองฝ่ายได้ขอเลื่อนการออกคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.65 ซึ่งอนุญาโตตุลาการรับทราบแล้ว

นอกจากนี้ ยังชี้แจงกรณีที่อนุญาโตตุลาการแจ้งว่า คู่กรณีสามารถเจรจากันได้ และฝ่ายไทยได้ชี้แจงกับบริษัท คิงส์เกตฯว่า ก่อนหน้าที่บริษัทไม่สามารถขนแร่ออกมาได้เพราะกฎหมายเก่าไม่อนุญาต แต่ขณะนี้กฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้แล้ว ทางบริษัทคิงส์เกตฯจึงสามารถเข้าไปนำแร่ค้างเก่าที่ขุดไว้ก่อนหน้านี้ออกมาได้ นอกจากนี้ ได้อนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำจำนวน 44 แปลงภายหลังจากบริษัทได้ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย

อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแพร่ยังอธิบายอีกว่า สำหรับการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการถ้าเราสามารถเจรจาตกลงกันได้กับคู่กรณีได้ก็จบ ไม่จำเป็นต้องต้องรอคำตัดสิน และเราได้อธิบายให้อนุญาโตตุลาการว่าเราได้คุยกับบริษัทคิงส์เกตฯถึงการดำเนินการที่ผ่านมา ซึ่งเขาเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อม และตอนนี้กลับเข้ามาประกอบการแล้ว

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าเสริมว่า ดีใจถ้าเหมืองดังกล่าวจะกลับมาเปิดอีกครั้งที่ จ.พิจิตร เพื่อให้ประชาชนในอำเภอมีอาชีพ ตนลงพื้นที่ จ.พิจิตรมาประชาชนดีใจมาก รอเข้าไปทำงาน เพราะตรงนั้นแห้งแล้ง ทำงานไม่ได้ ถ้าเหมืองกลับมาเขาจะมีความสุขมากขึ้น จะเป็นรายได้หลักของเขา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. ไฟเขียวเพิ่มงบใช้จ่ายระงับข้อพิพาทคิงส์เกต จาก 731 ล้าน เป็น 796 ล้าน

ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกฯ เป็นประธาน ได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบวาระลับ (ริมแดง) เพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายเ

พท. ร่อนหนังสือไล่บี้ 'นายกฯ-ครม.' พฤติกรรมเอื้อ 'คิงส์เกต'

‘เพื่อไทย’ ร่อนหนังสือเตือน ‘นายกฯ- ครม.' พฤติกรรมเอื้อ ‘คิงส์เกต' ได้สิทธิ BOI ไม่ต้องเสียภาษี หวั่นเงินเข้าคลังแผ่นดินสูญนับหมื่นล้าน ตะเพิดพ้นตำแหน่งก่อนศาลวินิจฉัย

'หัวหน้าพรรคสามัญชน' โยน 6 คำถาม ตรวจสอบเหมืองทองอัครา จับตา'นอมินี' ถือหุ้น

หัวหนัาพรรคสามัญชน โยนคำถาม 6 ข้อ ร่วมตรวจสอบเหมืองทองอัครา ก่อนนับถอยหลังเปิดใหม่อีกรอบ  จับตามีนอมินีเอี่ยวถือหุ้นหรือไม่

'วิษณุ' ปัดดีลแลกคดี แจง 'คิงส์เกต' ได้ประทานบัตรเหมืองแร่ ​ต้องทำตามกม.ไทย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ยื่นอนุญาโตตุลาการ

'เหมืองทองอัครา' ลั่นพร้อมกลับมาเปิดดำเนินการต่อ ยันไม่สร้างผลกระทบสิ่งแวดล้อม

อัคราลั่นได้รับการอนุมัติต่ออายุประทานบัตรและใบอนุญาตประกอบโลหกรรม เตรียมพร้อมสำหรับการกลับมาเปิดดำเนินการ ยืนยันไม่สร้างผลกระทบสิ่งแวดล้อมแน่นอน