กองทัพเรือ ส่งกำลังพลเข้าร่วมการฝึกผสม RIMPAC 2022


2 ส.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพเรือ ส่งกำลังพลเข้าร่วมการฝึกการฝึกผสมRIMPAC 2022ประจำปี 2565 ณ มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา จัดขึ้นระหว่าง 29 มิ.ย.65 - 4 ส.ค.65

โดยมี กองเรือที่ 3 กองทัพเรือสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และมีประเทศต่างๆ เข้าร่วมการฝึก จำนวน 26 ประเทศ มีกำลังทางเรือ ทางบก และทางอากาศ ประกอบด้วย เรือรบจากกองทัพเรือชาติต่างๆ จำนวน 38 ลำ เรือดำน้ำจากกองทัพเรือชาติต่างๆ จำนวน 4 ลำ อากาศยาน จำนวน 170 เครื่อง ยานไร้คนขับ จำนวน 30 เครื่อง และกำลังพล จำนวน 25,000 คน เข้าร่วมในการฝึกฯ ครั้งนี้

การฝึกผสม RIM of The Pacific 2022 (RIMPAC 2022 )นั้น กองทัพเรือได้อนุมัติให้จัดส่งกำลังพล จำนวน 5 นาย เข้าร่วมการฝึกเป็นฝ่ายอำนวยการของกองกำลังผสมทางทะเล และเป็นบุคลากรเบื้องหลังที่มีส่วนสำคัญในการอำนวยการ ประสานงาน วางแผน และขับเคลื่อนการฝึกผสม RIMPAC 2022 ให้ดำเนินไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ โดยมีรายชื่อกำลังพล และรายละเอียดการปฏิบัติหน้าที่ ดังนี้

1. น.ท.ไตรจักร ศาสตราธรรม เข้าร่วมการฝึกในตำแหน่ง รองผู้อำนวยการการปฏิบัติการทางอากาศ กองเรือผสมทางทะเล (Deputy Maritime Air Operation Center, CFMCC) รับผิดชอบในการควบคุม ตรวจตรา สอดส่องในภารกิจการปฏิบัติการทางอากาศตามตารางการปฏิบัติการของอากาศยานทั้งหมด รวมถึงประสานกับกองกำลังผสมทางอากาศ (CFACC) และหน่วยต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนข้อมูลตามที่มีการร้องขอ

2. น.ท.บัญชา นาคะศิริ เข้าร่วมการฝึกในตำแหน่ง นายทหารการส่งกำลังบำรุง กองกำลังผสมทางทะเล (Mutinational Logistic Support Element Officer, CCTF) รับผิดชอบในการประสานการปฏิบัติในการส่งกำลังบำรุงให้กับเรือตามกลุ่มประเทศที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ความต้องการส่งกำลังบำรุงจะส่งถึงเรืออย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น จดหมาย พัสดุ อะไหล่ เสบียง และน้ำมัน

3. น.ต.ภูวจักร ภูวนาถนรานุบาล เข้าร่วมการฝึกในตำแหน่ง ผู้ช่วยนายทหารยามยุทธการ กองกำลังผสมทางทะเล (Assistant Battle Watch Captain, CCTF) รับผิดชอบในการช่วยเหลือนายยามยุทธการ กองกำลังผสมทางทะเล (Battle Watch Captain, CCTF)ในการติดตามสถานการณ์การฝึก การนำข้อขัดข้อง และข้อเสนอแนะต่างๆ ระหว่างการฝึก นำเรียนผู้บังคับบัญชา และประสานงานในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในระหว่างการฝึก

4. น.ต.ตรีศัลย์ ชาญปรีชา เข้าร่วมการฝึกในตำแหน่ง นายทหารติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว กองเรือผสมทางทะเล (Current Intelligence Officer, CFMCC) รับผิดชอบในการรวบรวมภาพสถานการณ์และแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ รับผิดชอบการจัดทำเอกสารสรุปสถานการณ์การข่าวประจำวันเพื่อนำเสนอให้ผู้บัญชาการกองเรือผสมทางทะเล (CFMCC) รับทราบ เพื่อใช้ในการประเมินสถานการณ์ประจำวัน

5. ว่าที่ น.ต.วรเดช พิพัฒน์รัตนเสรี เข้าร่วมการฝึกในตำแหน่ง ผู้ช่วยนายทหารยามยุทธการ กองกำลังผสมทางทะเล (Assistant Battle Watch Captain, CCTF) รับผิดชอบในการช่วยเหลือนายยามยุทธการ กองกำลังผสมทางทะเล (Battle Watch Captain, CCTF)ในการติดตามสถานการณ์การฝึก การนำข้อขัดข้อง และข้อเสนอแนะต่างๆ ระหว่างการฝึก นำเรียนผู้บังคับบัญชา และประสานงานในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในระหว่างการฝึก

สำหรับการฝึกผสม RIMPAC 2022 นับว่าเป็นการฝึกผสมทางทะเลขนาดใหญ่ที่สุดในเขตมหาสมุทรแปซิฟิก ทำการฝึกปีเว้นปี บริเวณมลรัฐฮาวาย และทางตอนใต้ของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ ความชำนาญในการปฏิบัติการร่วมทางเรือสาขาต่าง ๆ ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือแต่ละประเทศที่เข้าร่วมการฝึกฯ โดยกำลังพลกองทัพเรือทั้ง 5 นาย ต่างก็มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนของกองทัพเรือในการเข้าร่วมการฝึก และเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการฝึกผสม RIMPAC 2022 ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการฝึก และได้มีโอกาสแสดงศักยภาพของกองทัพเรือให้เป็นที่ประจักษ์ในเวทีระดับนานาชาติ รวมทั้งจะนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับกลับมาถ่ายทอดให้กับกำลังพลในกองทัพเรือต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

รมช.กต.แจง ‘เมียนมา’ นำเครื่องบินลงแม่สอด ย้ายสิ่งของพลเรือน ไม่มีทหาร-อาวุธ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่าน X ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลเมียนมาประสานไทยขอเครื่องบินทหารลงจอด ท่าอากาศยานแม่สอด ลี้ภัยข้าราชการ -ตร.-ตม.ในเมียวดี หลังถูกฝ่ายต่อต้านตีแตก

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน