กองทัพเรือ ส่งกำลังพลเข้าร่วมการฝึกผสม RIMPAC 2022


2 ส.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพเรือ ส่งกำลังพลเข้าร่วมการฝึกการฝึกผสมRIMPAC 2022ประจำปี 2565 ณ มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา จัดขึ้นระหว่าง 29 มิ.ย.65 - 4 ส.ค.65

โดยมี กองเรือที่ 3 กองทัพเรือสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และมีประเทศต่างๆ เข้าร่วมการฝึก จำนวน 26 ประเทศ มีกำลังทางเรือ ทางบก และทางอากาศ ประกอบด้วย เรือรบจากกองทัพเรือชาติต่างๆ จำนวน 38 ลำ เรือดำน้ำจากกองทัพเรือชาติต่างๆ จำนวน 4 ลำ อากาศยาน จำนวน 170 เครื่อง ยานไร้คนขับ จำนวน 30 เครื่อง และกำลังพล จำนวน 25,000 คน เข้าร่วมในการฝึกฯ ครั้งนี้

การฝึกผสม RIM of The Pacific 2022 (RIMPAC 2022 )นั้น กองทัพเรือได้อนุมัติให้จัดส่งกำลังพล จำนวน 5 นาย เข้าร่วมการฝึกเป็นฝ่ายอำนวยการของกองกำลังผสมทางทะเล และเป็นบุคลากรเบื้องหลังที่มีส่วนสำคัญในการอำนวยการ ประสานงาน วางแผน และขับเคลื่อนการฝึกผสม RIMPAC 2022 ให้ดำเนินไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ โดยมีรายชื่อกำลังพล และรายละเอียดการปฏิบัติหน้าที่ ดังนี้

1. น.ท.ไตรจักร ศาสตราธรรม เข้าร่วมการฝึกในตำแหน่ง รองผู้อำนวยการการปฏิบัติการทางอากาศ กองเรือผสมทางทะเล (Deputy Maritime Air Operation Center, CFMCC) รับผิดชอบในการควบคุม ตรวจตรา สอดส่องในภารกิจการปฏิบัติการทางอากาศตามตารางการปฏิบัติการของอากาศยานทั้งหมด รวมถึงประสานกับกองกำลังผสมทางอากาศ (CFACC) และหน่วยต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนข้อมูลตามที่มีการร้องขอ

2. น.ท.บัญชา นาคะศิริ เข้าร่วมการฝึกในตำแหน่ง นายทหารการส่งกำลังบำรุง กองกำลังผสมทางทะเล (Mutinational Logistic Support Element Officer, CCTF) รับผิดชอบในการประสานการปฏิบัติในการส่งกำลังบำรุงให้กับเรือตามกลุ่มประเทศที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ความต้องการส่งกำลังบำรุงจะส่งถึงเรืออย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น จดหมาย พัสดุ อะไหล่ เสบียง และน้ำมัน

3. น.ต.ภูวจักร ภูวนาถนรานุบาล เข้าร่วมการฝึกในตำแหน่ง ผู้ช่วยนายทหารยามยุทธการ กองกำลังผสมทางทะเล (Assistant Battle Watch Captain, CCTF) รับผิดชอบในการช่วยเหลือนายยามยุทธการ กองกำลังผสมทางทะเล (Battle Watch Captain, CCTF)ในการติดตามสถานการณ์การฝึก การนำข้อขัดข้อง และข้อเสนอแนะต่างๆ ระหว่างการฝึก นำเรียนผู้บังคับบัญชา และประสานงานในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในระหว่างการฝึก

4. น.ต.ตรีศัลย์ ชาญปรีชา เข้าร่วมการฝึกในตำแหน่ง นายทหารติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว กองเรือผสมทางทะเล (Current Intelligence Officer, CFMCC) รับผิดชอบในการรวบรวมภาพสถานการณ์และแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ รับผิดชอบการจัดทำเอกสารสรุปสถานการณ์การข่าวประจำวันเพื่อนำเสนอให้ผู้บัญชาการกองเรือผสมทางทะเล (CFMCC) รับทราบ เพื่อใช้ในการประเมินสถานการณ์ประจำวัน

5. ว่าที่ น.ต.วรเดช พิพัฒน์รัตนเสรี เข้าร่วมการฝึกในตำแหน่ง ผู้ช่วยนายทหารยามยุทธการ กองกำลังผสมทางทะเล (Assistant Battle Watch Captain, CCTF) รับผิดชอบในการช่วยเหลือนายยามยุทธการ กองกำลังผสมทางทะเล (Battle Watch Captain, CCTF)ในการติดตามสถานการณ์การฝึก การนำข้อขัดข้อง และข้อเสนอแนะต่างๆ ระหว่างการฝึก นำเรียนผู้บังคับบัญชา และประสานงานในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในระหว่างการฝึก

สำหรับการฝึกผสม RIMPAC 2022 นับว่าเป็นการฝึกผสมทางทะเลขนาดใหญ่ที่สุดในเขตมหาสมุทรแปซิฟิก ทำการฝึกปีเว้นปี บริเวณมลรัฐฮาวาย และทางตอนใต้ของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ ความชำนาญในการปฏิบัติการร่วมทางเรือสาขาต่าง ๆ ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือแต่ละประเทศที่เข้าร่วมการฝึกฯ โดยกำลังพลกองทัพเรือทั้ง 5 นาย ต่างก็มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนของกองทัพเรือในการเข้าร่วมการฝึก และเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการฝึกผสม RIMPAC 2022 ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการฝึก และได้มีโอกาสแสดงศักยภาพของกองทัพเรือให้เป็นที่ประจักษ์ในเวทีระดับนานาชาติ รวมทั้งจะนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับกลับมาถ่ายทอดให้กับกำลังพลในกองทัพเรือต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กเกรียง' เข้า ทบ. สักการะ ร.5 ขอทำงาน 'รองปธ.วุฒิฯ' ราบรื่น

'บิ๊กเกรียง' เข้า ทบ. สักการะ ร.5 ขอทำงาน 'รอง ปธ.วุฒิสภา' ราบรื่น ก่อนถก ผบ. สานต่องาน จชต. เล็งลงพื้นที่ร่วม "อนุทิน-เพิ่มพูน' ด้าน 'บิ๊กต่อ' ให้กำลังใจตลอด

ส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง เตรียมพร้อมแสดงกาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ

25 ก.ค.2567 - พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ระหว่างโรงเรียนสตรีวัดระฆัง ส่งมอบโดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำโดย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้

ทร. ชวนชมการสาธิต 'เห่เรือแบบผูกทุ่น' อัญเชิญเรือพระที่นั่ง 28-29 ก.ค.นี้ ที่ท่าราชวรดิฐ

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมให้ความรู้ “โคก หนอง นา โมเดล” ณ บริเวณพื้นที่ ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา โมเดล” กรมรักษาฝั่งที่ 1 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง

'บิ๊กดุง' ขอเวลาเลือก ผบ.ทร.คนใหม่ สัญญาจะไม่ทำให้ผิดหวัง กองทัพเรือจะดีขึ้นเรื่อยๆ

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงแนวทางการบริหารจัดงบประมาณให้ต่อเนื่องหากรัฐบาลอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงสัญญาเรือดำน้ำและเดินหน้าโครงการต่อว่า หากเราได้โครงการเรือดำน้ำแล้ว ทร. ยังมีความจำเป็นต้องมีเรือผิวน้ำ

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

'ทหารเรือ' หนี้ท่วมเงินเดือนเหลือใช้ไม่ถึง 30% นับหมื่นราย

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย และคณะ ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินกำลังพลของกองทัพเรือ