ทบ. ยันห้ามจัดแข่งม้าทั่วไป เล่นพนันในสนามกีฬาทหารโคราช หาแนวทางช่วยคนเลี้ยงม้า

ทบ.ยืนยันห้ามแข่งม้าทั่วไป-การพนันในสนามกีฬาทหารโคราช ย้ำใช้พื้นที่เพื่อสวัสดิการกำลังพล// หาแนวทางอื่นช่วยผู้ประกอบการเลี้ยงม้า

4 ส.ค.2565 - พันเอก ปิยะพณห์ ฐิตวัฒนานนท์ รองเสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 เป็นผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 2 รับหนังสือจากผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่งจากพื้นที่ กรุงเทพมหานคร, นครราชสีมา และขอนแก่น ที่ได้เดินทางมายื่นหนังสือที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 2 เพื่อขอความอนุเคราะห์จากกองทัพบกในการใช้สนามกีฬาทหาร จ.นครราชสีมา ดำเนินกิจกรรมแข่งม้าเพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่ง สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติหลังจากที่ สนามกีฬาทหาร จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเคยเป็นสถานที่สนับสนุนการแข่งม้า ได้ยุติการจัดกิจกรรมแข่งม้าในช่วงสถานการณ์โควิด

กองทัพภาคที่ 2 ขอเรียนว่า ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบอาชีพ เลี้ยงม้าแข่งและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันม้าโดยที่ผ่านมา กองทัพภาคที่ 2 สมาคม กีฬาม้าแข่งไทย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันหารือแนวทางแก้ปัญหามาเป็นระยะช่วงสถานการณ์โควิด ภายใต้นโยบายด้านสวัสดิการของกองทัพบกที่ได้ปรับปรุงและพัฒนามุ่งประโยชน์ต่อกำลังพลครอบครัว รวมถึงประชาชนโดยรวม โดยยึดถือ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ พ.ศ.2543

หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย สมาคมกีฬาม้าแข่งไทยได้แจ้งความประสงค์ขอ อนุญาตใช้สนามกีฬาทหาร จังหวัดนครราชสีมาเพื่อจัดกิจกรมที่เกี่ยวเนื่องกับการแข่งม้า ใน 3 ลักษณะ คือ จัดวิ่งทดสอบเวลาของลูกม้าใหม่, จัดแข่งม้ากีฬาชิงแชมป์ประเทศไทย และการจัดแข่งม้าตามวงรอบปกติที่ต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย ให้มีการพนันม้าแข่งได้ นั้น กองทัพบกตระหนักถึงผลกระทบของผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้า และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันม้าที่มีรายได้จากการดำเนินการดังกล่าว รวมถึงส่งเสริมเศรษฐกิจ โดยกองทัพบกยินดีให้การสนับสนุนกิจกรรมของทางสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย ในเรื่องการใช้สนามกีฬาทหาร จ.นครราชสีมา เฉพาะการใช้เป็นสถานที่จัดแข่งม้ากีฬา ชิงแชมป์ประเทศไทย และการจัดวิ่งทดสอบเวลาของลูกม้าใหม่ โดยสามารถขออนุญาต ใช้สนามได้เป็นกรณีๆ ไป และขอยกเว้น การจัดแข่งม้าตามวงรอบปกติ ที่ไม่สามารถสนับสนุนให้ดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ไม่สนับสนุน การพนัน และสอดคล้องกับการดำเนินงานของสมาคมม้าแข่ง ที่ต้องการทำให้กีฬาม้าแข่ง เป็นเกมของกีฬา ยุติธรรม โปร่งใส และไม่มีการพนันมาเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ กองทัพบกได้มอบให้ กองทัพภาคที่ 2 ดำเนินการสนับสนุนการจัดกิจกรรมของผู้ประ กอบอาชีพเลี้ยงม้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปตามแนวทางข้างต้นรวมถึงการประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องการใช้ที่ดินของกองทัพบกให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการเพื่อกิจกรรมดังกล่าว ควบคู่ไปกับดำรงนโยบายการใช้สนามกีฬาทหารเพื่องานสวัสดิการกำลังพลของ กองทัพบก

ทั้งนี้ สนามกีฬาทหาร จ.นครราชสีมา เป็นหนึ่งในกิจการสวัสดิการภายในของ กองทัพบก ซึ่งกองทัพภาคที่ 2 เตรียมจะพัฒนาเป็นศูนย์กีฬาเพื่อให้กำลังพลและประชาชน มาใช้ประยชน์ ในลักษณะ สนามกีฬากลางแจ้ง สถานที่ออกกำลังกาย สนามฝึกทางทหาร สนามฝึกสอนขี่ม้า โครงการอาชา
บำบัด และการใช้ประโยชน์อื่นๆ ของทางราชการ ในอนาคตอย่างไรก็ตาม ปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องข้อจำกัดการจัดแข่งม้า ของผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่งและผู้ที่เกี่ยวข้อง จำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันหารือ แนวทางแก้ปัญหาในระยะยาวและการดำเนินการต่อไปในอนาคต เพื่อให้เกิดความมั่นคง ในการดำเนิน

กิจการของสมาคม ฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพดังกล่าว ในส่วนของกองทัพบก พร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่ให้การสนับสนุนการแก้ปัญหาในระยะยาว อาทิ การพิจารณาเลือก พื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการก่อสร้างเป็นสนามกีฬาแข่งม้าแห่งใหม่ หากเป็นพื้นที่ ที่กองทัพบกใช้ประโยชน์ และไม่ขัดกับกฎหมาย กฎกระทรวงการใช้ที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2563 และ ระเบียบที่เกี่ยวข้องแล้ว กองทัพบกยินดีให้การสนับสนุน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ. สั่งจัดระเบียบ 'สนามม้า-เวทีมวย' ล้างภาพแหล่งพนัน

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการแข่งขันร่ายรำไหว้ครูมวยไทย และทักษะแม่ไม้มวยไทยกองทัพบก ประจำปี 2565 ที่ กรมสวัสดิการทหารบก ร่วมกับศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี)

ทบ. ยก พรก.ฉุกเฉิน เบรกม็อบม้าบุกกรุง สั่งแม่ทัพภาค 2 เคลียร์

จากกรณีผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่ง จากพื้นที่กรุงเทพฯ จ.นครราชสีมา จ.ขอนแก่น จำนวน 800 เตรียมเดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อทวงถามถึงความคืบหน้ากรณีขอความอนุเคราะห์ใ