ศาลให้ใบแดง 'เอกภาพ พลซื่อ' ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี

5 ส.ค.2565 - ที่ ศาลอุทธรณ์ภาค 4 จ.ขอนแก่น นายเอกภาพ พลซื่อ นายก อบจ.ร้อยเอ็ด เดินทางมาเพื่อรับฟังคำพิพากษา กรณี กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ภาค 4 ให้เพิกถอนสิทธิสมัครและสิทธิรับเลือกตั้งของนายเอกภาพ รวมทั้งหมด 4 ข้อหา ประกอบด้วยการปราศรัยในการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งล่าสุด ซึ่งกล่าวหาว่าในการนับคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ปี 2555 เกิดไฟดับ 2 ชั่วโมง ทำให้คะแนนของ นางรัชนี พลซื่อ ภรรยา ซึ่งเป็นผู้สมัครนายก อบจ.ในขณะนั้นหาย และพลาดเป็นนายก อบจ. ,เรื่องทำสัญญาเงินกู้กับธนาคารออมสิน 410 ล้านบาท ,การซื้อเครื่องบินทำฝนเทียม และ การสร้างอาคารห้องน้ำโรงเรียนกีฬา จ.ร้อยเอ็ด

โดยศาลมีคำสั่งยกฟ้อง 3 ข้อหา และตัดสินข้อหา การปราศรัยกรณีไฟดับฯ ซึ่ง ศาลได้พิพากษาตัดสินให้ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี พร้อมชดใช้ค่าเสียหายการเลือกตั้งให้ กกต.เบื้องต้น 34 ล้านบาท

นายเอกภาพ กล่าวว่า คำตัดสินของศาลที่ยกฟ้อง 3 ข้อหาและตัดสินว่ามีความผิด 1 ข้อหาเป็นเรื่องที่ตนเองปราศรัย เรื่องเหตุการณ์ไฟดับแล้วมีการโกงกัน แต่ตนเองไม่ได้บอกว่าใครโกงมันเป็นความรู้สึกส่วนตัว ซึ่งศาลตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี ให้ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่ กกต.ขอมา34 ล้านบาท ตนเองมองว่าเงินเดือนแค่ 7 หมื่นกว่าบาทแต่ต้องมาชดใช้ถึง 30 ล้านบาทก็ต้องสู้ต่อไป

“ประเด็นที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นเมื่อ8ปีที่แล้ว ผมปราศรัยความเก่าความหลังให้ชาวบ้านฟังเท่านั้นแต่ก็ไม่เป็นไร หลังจากนี้คงต้องเตรียมผู้สมัครที่เป็นทายาทลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งเชื่อว่าพี่น้องชาวร้อยเอ็ดยังรักและเอ็นดูในตนเอง เพราะมีความมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนา จ.ร้อยเอ็ด และเป็นสิ่งที่ทำมาตลอด ที่ผ่านมาผมพึ่งรับหน้าที่กลางเดือน ก.พ.2564 ต่อมา 8 ก.ย.2564 ก็ได้ใบแดง แต่ผมก็ทำดีที่สุดแล้วและมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาร้อยเอ็ด จึงอยากฝากพี่น้องขชาวร้อยเอ็ด ถึงแม้ตัวเองจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่ตนเองยังมีทายาท เพื่อพัฒนาร้อยเอ็ดให้เจริญต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลั่นปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง ต้องดีขึ้นกว่านี้ ประกาศขจัดยาเสพติดให้หมดภายใน 4 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รับฟังการบริหารจัดการน้ำเพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำและใช้สำหรับการอุปโภค โดยนายกฯสวมเสื้อภูไทผ้าฝ้ายสีกรมท่า นายกฯยังได้เดินทักทายประชาชน

นายกฯ พบชาวร้อยเอ็ด ปลื้มต้อนรับอบอุ่น ต้นปีหน้าจะมาอีก

ที่จังหวัดร้อยเอ็ด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางต่อด้วยรถยนต์ ทะเบียน จท 101 กรุงเทพมหานคร ตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ที่โครงการส่งน้ำและบำรุง

ฟิตไม่หยุด 'เศรษฐา' บินร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกเดินทางด้วยเครื่องบิน AIRBUS ACJ320 จากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง (บน.6) ไปตรวจราชการจังหวัดร้อยเอ็ดและกาฬสินธุ์

ชาวร้อยเอ็ด-ยโสธร ร่วมจัดกิจกรรม 'บอกฮักแม่น้ำชี' เสนอรัฐบาล 3 ข้อ

เครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชี จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร ประมาณ 100 คน ร่วมกันจัดกิจกรรม “บอกฮักแม่น้ำชี บวชแม่น้ำชี ณ วัดบ้านอีโก่ม ตำบลเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด

ศาลรธน. สั่งหน่วยงานส่งข้อมูลเพิ่มกรณี 'เอกภาพ พลซื่อ' ขอวินิจฉัยกม.เลือกตั้งท้องถิ่น ขัดรธน.หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการอภิปรายในคำร้องที่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ส่งคำโต้แย้งของนายเอกภาพ พลซื่อ ผู้คัดค้านในคดีหมายเลขดำที่ ลต อบจ 2/2565 คดีหมายเลขแดงที่ 1892/2565 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ว่า พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 109