'ส.ว.วันชัย' ไล่บี้ 'บิ๊กป๊อก' ปมร้อน 'เมาน์เทนบีผับ'

‘ส.ว.วันชัย’ ตั้งกระทู้ถาม ‘บิ๊กป๊อก’ ปม ‘เมาน์เทนบีผับ’ หวั่นวัวหายล้อมคอก ชี้เข้มตั้งแต่ขออนุญาตคงไม่เกิดแบบนี้ ‘มท.1’ แจงเป็นอำนาจท้องถิ่น ยันไม่เคยละเลย จ่อลงโทษหนักทั้งทางวินัย-อาญา

8 ส.ค. 2565 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.40 น. ในการประชุมวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม มีวาระการพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่อง เหตุการณ์เพลิงไหม้สถานบันเทิงเมาท์เทนบี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ถาม พล.อ.นุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

โดย นายวันชัย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นโศกนาฏกรรมที่รุนแรง กระทบความรู้สึกคนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้สูญเสีย เรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อเกิดเหตุแต่ละครั้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจหน้าที่ก็ตื่นตัว ล่าสุดกรุงเทพมหานคร (กทม.) สั่งตรวจผับบาร์ เหตุการณ์แบบนี้เหมือนวัวหายล้อมคอกหรือไฟไหม้ฟาง ซึ่งเกิดแล้วเกิดอีก ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยคงไม่สามารถปฏิเสธได้ เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงในการอนุญาต และกำกับดูแล ให้เป็นไปตามกฎหมาย มีการตั้งข้อสังเกตว่าถ้าข้าราชการเอาจริงเอาจัง ตั้งแต่ขั้นตอนการขออนุญาตคงไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ทั้งหมดมาจากการปล่อยปละละเลยเพิกเฉย รวมถึงการคอร์รัปชันก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดเหตุแบบนี้ ขณะที่ผู้ประกอบการก็พยายามหลบเลี่ยงด้วยวิธีการต่างๆ และเจ้าหน้าที่อาจรู้เห็นเป็นใจบ้าง จึงเกิดโศกนาฏกรรมแบบนี้

“หากเข้มงวดจริงจังตั้งแต่การขออนุญาตในขั้นต้น หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบ ตรวจตรา เข้มงวดให้เป็นไปตามแบบก็จะไม่เกิดเหตุแบบนี้ ทั้งหมดนี้จะพูดว่าไม่เกี่ยวกับ รมว.มหาดไทย คงจะไม่ได้ เพราะข้าราชการที่เกี่ยวข้องอยู่ภายใต้กำกับดูแลของท่าน จึงถาม รมว.มหาดไทย ว่ากรณีเมาน์เทนบี ท่านได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างไรต่อผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด ในฐานะ รมว.มหาดไทย ที่กำกับดูแลทุกจังหวัด และกำกับสถานบริการเหล่านี้ จะดำเนินการอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดลักษณะคนถูกคลอกตายแบบเมาน์เทนบี และในอนาคตการขออนุญาต กำกับดูแล จะมีมาตรการเข้มงวดกับฝ่ายปกครองที่รับผิดชอบโดยตรงอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซากแบบนี้” นายวันชัย ระบุ

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่า การบริหารราชการแผ่นดินคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่ารัฐมนตรีทั้งหลายจะต้องรับผิดชอบ ดังนั้นตนคงไม่บอกว่าไม่เกี่ยว แต่ต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ได้สั่งการให้ทุกส่วนทำตามอำนาจหน้าที่โดยยึดประชาชนเป็นหลัก และยึดหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส รับผิดชอบ ไม่มีผลประโยชน์ ไม่มีพวกพ้อง กรณีสถานประกอบการเมาน์เทนบีเป็นอำนาจของท้องถิ่นในการให้อนุญาต ซึ่งตนไม่ได้กำกับท้องถิ่นโดยตรง คนที่กำกับท้องถิ่นคือผู้ว่าราชการจังหวัด ยกตัวอย่าง กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ทำอะไรก็ไม่เคยบอกตน ไม่ว่าจะขึ้นหรือลดราคาค่าโดยสารก็ตาม แต่ถ้าท่านไม่ทำความผิดอะไรตนไปยุ่งไม่ได้ เช่นเดียวกับท้องถิ่นที่เขาทำเป็นไปตามอำนาจหน้าที่หรือไม่ ถ้าไม่สุจริตหรือมีร้องเรียนก็ต้องมีการสอบข้อเท็จจริง

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กรณีเมาน์เทนบีเป็นการขออนุญาตท้องถิ่น ขอจดทะเบียนเป็นร้านอาหาร และเปิดกิจการเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่เมื่อดำเนินการจริงกลับเปิดเป็นสถานบริการ ดังนั้น ขั้นต้นท้องถิ่นต้องรับผิดชอบแน่นอน ส่วนผู้ประกอบการก็จงใจเจตนาที่จะดำเนินการ ทั้งที่พื้นที่ก่อสร้างอยู่ในเขตโซนนิ่งไม่สามารถทำได้ จึงขออนุญาตเป็นร้านอาหา รถือเป็นการขอจดทะเบียนผิดประเภท ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หากพิจารณาตามกฎหมายที่ฝ่ายปกครองถืออยู่ ถือว่ามีความผิดด้วย สรุปว่าขณะนี้พิจารณาตามสิ่งที่เกิดขึ้นโดยที่ยังไม่ได้ดูผลการสอบ ทั้งสองส่วนคือท้องถิ่น และฝ่ายปกครอง จะต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย

“ขั้นต้นมีคำสั่งย้ายนายอำเภอ พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว ซึ่งเจตนากระทำผิดคอร์รัปชัน มีผลประโยชน์ มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือปล่อยปละละเลยหรือไม่ จะต้องดำเนินการพิสูจน์กัน ซึ่งยืนยันว่า ผมไม่ปล่อยปละละเลย และได้ออกหนังสือเวียนทั่วประเทศให้กวดขันไม่ให้มีการใช้อาคารผิดประเภท หรือประกอบกิจการที่ไม่ได้รับอนุญาต ส่วนอนาคตที่ผมคิดว่าจะต้องดำเนินการ คงไม่พ้นเรื่องการลงโทษแบบเข้มงวด ต้องลงโทษให้เป็นเยี่ยงอย่าง ไม่ให้เกิดการอะลุ่มอล่วย ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นกับเมาน์เทนบี ถือว่าเข้าข่ายผิดทั้งทางวินัย และอาญา” พล.อ.อนุพงษ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

'จักร เขาบายศรี' มือสาดกระสุนวันไหล ดับ 1 เจ็บ 3 เข้ามอบตัวสู้คดี

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญ มือปืนสาดกระสุนขนาด 9 มม.ยิงฝ่ายคู่อริ ภายในงานวันไหล ชุมชนบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

'ฮีโร' วัย 18 ช่วยชีวิตคนจมน้ำทะเล

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายทนุชาติ สวัสดี อายุ 18 ปี ชาวประมง ว่าได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำทะเล