'อาจารย์ธรณ์' ไขข้อสงสัย กรุงโซลจมบาดาล ฝีมือคนทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เมฆมีน้ำเยอะ

9 ส.ค.2565- ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ไขข้อสงสัย ฝนถล่มกรุงโซลและพื้นที่รอบๆ อย่างหนัก พื้นที่บางแห่งจมน้ำ ยังมีน้ำทะลักเข้าสถานีรถไฟใต้ดินและตามที่จอดรถในอาคาร ที่น่าเป็นห่วงคือแนวฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง ในภาพบนเป็นพยากรณ์อากาศพรุ่งนี้

ฝนที่กระหน่ำรุนแรงในพื้นที่เล็กๆ เป็นเหตุการณ์ที่เราเจอบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ในภาวะโลกร้อน เมื่ออากาศร้อนจุไอน้ำได้มากขึ้น เมฆแต่ละก้อนมีน้ำมากขึ้น พร้อมที่จะเทโครมลงมา การเตรียมการของมนุษย์ที่ยึดข้อมูลจากอดีต อาจไม่เพียงพอสำหรับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน

และที่สำคัญ เราเป็นคนทำให้โลกเปลี่ยนเร็วขนาดนี้ และเราจะได้รับผลต่อไป ตราบใดที่เรายังคิดว่าโลกร้อนยังอีกนาน

เพราะมันไม่นานแล้วครับ

มันเดี๋ยวนี้ครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศกรมอุตุฯ ฉบับที่ 14 เตือน 'พายุซูลิก' อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 14 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (20 ก.ย. 67) พายุดีเปรสชัน “ซูลิก” ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้วและปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 13 'พายุซูลิก' เข้าไทยแล้ว ศูนย์กลางอยู่นครพนม

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 13 โดยมีใจความว่า

'พายุซูลิก' ถล่มมุกดาหาร ฝนกระหน่ำ 10 ชม. น้ำท่วมหลายพื้นที่

เกิดฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 19 ก.ย. จนถึงช่วงเช้า 20 ก.ย. นานนับ 10 ชั่วโมง โดยมีฝนตกหนักในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองมุกดาหารหลายแห่ง

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ทิศทางลมแปรปรวน ปลายเดือนฝนลดลง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00น .วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า