'อาจารย์ธรณ์' ไขข้อสงสัย กรุงโซลจมบาดาล ฝีมือคนทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เมฆมีน้ำเยอะ

9 ส.ค.2565- ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ไขข้อสงสัย ฝนถล่มกรุงโซลและพื้นที่รอบๆ อย่างหนัก พื้นที่บางแห่งจมน้ำ ยังมีน้ำทะลักเข้าสถานีรถไฟใต้ดินและตามที่จอดรถในอาคาร ที่น่าเป็นห่วงคือแนวฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง ในภาพบนเป็นพยากรณ์อากาศพรุ่งนี้

ฝนที่กระหน่ำรุนแรงในพื้นที่เล็กๆ เป็นเหตุการณ์ที่เราเจอบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ในภาวะโลกร้อน เมื่ออากาศร้อนจุไอน้ำได้มากขึ้น เมฆแต่ละก้อนมีน้ำมากขึ้น พร้อมที่จะเทโครมลงมา การเตรียมการของมนุษย์ที่ยึดข้อมูลจากอดีต อาจไม่เพียงพอสำหรับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน

และที่สำคัญ เราเป็นคนทำให้โลกเปลี่ยนเร็วขนาดนี้ และเราจะได้รับผลต่อไป ตราบใดที่เรายังคิดว่าโลกร้อนยังอีกนาน

เพราะมันไม่นานแล้วครับ

มันเดี๋ยวนี้ครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ธรณ์' เจอด้วยตัวเอง นักท่องเที่ยวเหยียบปะการังที่เกาะกูด แค่ฟอกขาวก็แย่มากแล้ว

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กระบุว่า ทราบดีว่าไม่มีใครอยากเหยียบปะการัง แต่คงต้องฝากช่วยดูแลกันให้มาก

ดร.ธรณ์ เปิดภาพปะการังไทยยุคทะเลเดือด บอกทำงานในทะเลเกือบ 40 ปี ไม่เคยเห็น

นี่คือปะการังไทยในยุคทะเลเดือด เป็นปะการังหน้าตาประหลาด ทำงานในทะเลมาเกือบ 40 ปี ผมไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อน จนมาถึงยุคนี้แหละ

‘ดร.ธรณ์’ ชี้ธรรมชาติรับไม่ไหวแล้ว แจ้งเตือนรับมือฝนโลกร้อน

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ระบุข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat" 

‘ดร.ธรณ์’ น้ำตาซึม โลกร้อน ไข่เต่ามะเฟือง 120 ฟอง ไม่มีลูกเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ไม่ว่าเราทุ่มเทขนาดไหน มีบางครั้งที่โลกไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ไข่เต่ามะเฟืองของแม่ 14 กุมภา 120+ ฟอง ไม่ได้รับการผสมทั้งหมด ไม่มีลูกเต่าเกิดแม้แต่ตัวเดียว

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)