ไทยหนุนกรอบประชุมARF ส่งเสริมบทบาท 'เด็ก-สตรี'

รัฐบาลร่วมวงเอเซีย-แปซิฟิกเห็นชอบกรอบงานประชุม ARF ส่งเสริมบทบาทสตรีและเยาวชน ในการสร้างสันติภาพ-ความมั่นคง

31 ส.ค.2565 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2565 เห็นชอบกรอบงานการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum - ARF) เรื่องกระบวนการที่ครอบคลุมสำหรับวาระสตรี สันติภาพและความมั่นคง และเยาวชน สันติภาพและความมั่นคงในมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ การทูตเชิงป้องกัน และการแก้ไขความขัดแย้ง ซึ่งประเทศกัมพูชาในฐานะประธาน ARF ได้รับรองกรอบงานการประชุมไปแล้วในช่วงการประชุม ARF ครั้งที่ 29 เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565

น.ส.รัชดากล่าวว่า กรอบงานการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก (ARF)นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งที่จะตอบสนองต่อการมีส่วนร่วมของสตรีและเยาวชนที่เกี่ยวข้องและแนะนำแนวทางความร่วมมือระหว่างสมาชิก โดยยึด 2 หลักการสำคัญ กล่าวคือ 1.สร้างความเข้าใจในการมีส่วนร่วมของสตรี และเยาวชนภายในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก และ 2.ตระหนักถึงความรับผิดชอบหลักของรัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐในการกำหนดขับเคลื่อนและชี้นำประเด็นสำคัญ ยุทธศาสตร์และกิจกรรม เพื่อการสร้างสันติภาพและรักษาสันติภาพอย่างยั่งยืน ผ่านการมีส่วนร่วมภายในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ด้วยการขับเคลื่อนมาตรการการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ การทูตเชิงป้องกัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลาย

น.ส.รัชดากล่าวอีกว่า สำหรับมิติด้านสตรี สันติภาพ และความมั่นคงนั้น มุ่งดำเนินการโดย 1.เพิ่มการมีส่วนร่วมของสตรีอย่างเท่าเทียมในทุกระดับของการตัดสินใจ 2.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรภาคประชาสังคมและองค์กรด้านสตรี 3.สนับสนุนการเข้าถึงความช่วยเหลือและสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่มีสตรีเป็นศูนย์กลาง ส่วนมิติด้านเยาวชน สันติภาพ และความมั่นคง มุ่งส่งเสริม 1.การมีตัวแทนและการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการป้องกันและการแก้ไขความขัดแย้ง 2.การนำเสนอมุมมองของเยาวชนหรือผู้เชี่ยวชาญในด้านสันติภาพและความมั่นคง 3.ร่วมพิจารณาประเด็นเรื่องเยาวชนและปัญหารวมถึงผลกระทบของแถลงการณ์ ARF ที่มีผลต่อเยาวชน 4.การพัฒนากระบวนการหารือและการแบ่งปันข้อมูลกับองค์กรภาคประชาสังคม และ 5.ส่งเสริมกิจกรรมของ ARF ที่ขับเคลื่อนวาระเยาวชน สันติภาพ และความมั่นคง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด