กมธ.กัญชา ถกร่างกฎหมายเสร็จแล้ว จับตาสภาฯโหวต 14 ก.ย.นี้ ยันไม่เกิดสุญญากาศ

“กมธ.ฯกัญชา” ถก “ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง” เสร็จแล้ว สภาฯเตรียมพิจารณาวาระ 2 – 3 ต่อ 14 ก.ย.นี้ เผย คุมช่อดอกเป็นพิเศษ เชื่อ กม.ฉบับนี้ ดีกว่าสภาพปัจจุบัน แน่!

31 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … ว่า หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา บัดนี้คณะกมธ.ฯพิจารณร่างกฎหมายดังกล่าวครบถ้วนสมบูรณ์ พร้อมเสนอต่อที่ประชุมสภาฯในวาระ 2 – 3 แล้ว โดยบรรจุในระเบียบวาระการพิจารณาวันที่ 14 ก.ย.นี้ ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวถูกปรับเพิ่มเป็น 95 มาตรา ผ่านการรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างสมบูรณ์เป็นประโยชน์ทุกมิติ เราคาดหวังว่าสภาฯจะให้การสนับสนุน เพื่อที่ประชาชนจะได้ใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง ได้อย่างรวดเร็ว และเพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศ

ด้าน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกมธ.ฯ กล่าวว่า ร่างนี้มีหลักการสำคัญ คือ การแยกกิจกรรมส่วนที่เป็นยาเสพติดกับไม่ใช่เป็นยาเสพติดออกจากกัน โดยสารที่มีความสำคัญที่ทำให้มึนเมาหรือสาร THC ถ้าต่ำกว่าประมวลกฎหมายยาเสพติดกำหนด จะไม่ถือว่าเป็นยาเสพติด ขณะเดียวกัน ตัวพืชกัญชา กัญชง ก็ไม่ถือว่าเป็นยาเสพติด อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกัญชาจะคุมสัดส่วนช่อดอกเป็นกรณีพิเศษ ขณะที่ส่วนอื่นๆที่ไม่ใช่ช่อดอก เช่น ราก ลำต้นเมล็ด จะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น กฎหมายฉบับนี้ยังแยกกิจกรรมส่วนที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรออกจากกระบวนการพิจารณากัญชง กัญชา คือ ผลิตภัณฑ์ใดเป็นสมุนไพรให้ปฏิบัติตามพ.ร.บ.สมุนไพร ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารให้ปฏิบัติตามพ.ร.บ.เกี่ยวกับอาหาร และผลิตภัณฑ์ที่เป็นเครื่องสำอางให้ปฏิบัติตามพ.ร.บ.ว่าด้วยเรื่องเครื่องสำอาง ซึ่งกฎหมายเหล่านั้นควบคุมสารมึนเมาสูงมาก จึงเชื่อมั่นว่าจะควบคุมได้

นายปานเทพ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีความก้าวหน้าในส่วนการจดแจ้งของสถานพยาบาลทั้งหมด ซึ่งสามารถปลูกเพื่อรักษาคนไข้เฉพาะรายได้ เป็นเสรีทางการแพทย์อย่างแท้จริง ขณะที่การขอนุญาตต้องเป็นคนไทยหรือนิติบุคคลไทย โดยไม่เปิดช่องให้นิติบุคคลต่างชาติ ดังนั้น จะเป็นประโยชน์สำหรับคนไทยทุกคน อีกทั้งร่างกฎหมายฉบับนี้จะทำให้การประกอบธุรกิจกัญชา กัญชง เป็นไปเพื่อลดความเหลื่อล้ำ และไม่ให้ผูกขาดของกลุ่มทุน ฉะนั้น ขอให้ประชาชนวางใจว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ ผ่านการพิจารณามาอย่างรอบคอบรัดกุม เราคาดหวังว่าส.ส. และส.ว. จะพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ออกมาให้เร็วที่สุด ซึ่งเรามั่นใจว่ากฎหมายฉบับนี้จะดีกว่าสถานภาพปัจจุบันอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

พรรคภูมิใจไทย วางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ พุทธศักราช 2567

วันที่ 6 เมษายน 2567 เมื่อเวลา 07.00 น. ณ บริเวณปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วา