เมาแล้วขับหนาว! กฎหมายจราจรใหม่ โทษเเรงขึ้น ผิดซ้ำใน 2 ปีคดีจบที่ศาลอาญาจำคุกทุกครั้ง

6 ก.ย.2565 - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวงโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับพ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ว่า เมาแล้วขับ ครั้งที่ 2 ได้ไป..ศาลอาญา..! โทษสูงขึ้น และถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

เมาแล้วขับ..โทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับ 5,000 ถึง 20,000 บาท

กฎหมายใหม่หากทำผิดข้อหาเมาแล้วขับซ้ำภายใน 2 ปี อัตราโทษเพิ่มเป็น จำคุกไม่เกินสองปีปรับ 50,000 ถึง 100,000 บาท และศาลจะลงโทษจำคุก และปรับด้วยเสมอ ย้ำนะครับว่าด้วยเสมอคือมีโทษจำคุกแน่ พักอนุญาตใบขับขี่ไม่น้อยกว่าหนึ่งปี หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

อัตราโทษปรับสูงสุดถึง 100,000 บาทคดีจึงไม่อยู่ในอำนาจศาลแขวง อัยการ ต้องส่งไปฟ้องยังศาลอาญา หรือศาลจังหวัด แล้วแต่กรณี ทำสำนวน ตรวจสอบประวัติ กันเต็มรูปแบบ ไม่มีการฟ้องยังศาลแขวงอีกต่อไปในกรณีทำผิดข้อหาเมาแล้วขับครั้งที่สองภายในสองปีนับแต่กระทำความผิดครั้งแรก…!

รถรับจ้างซึ่งเป็นรถยนต์สาธารณะหรือมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่รับส่งผู้โดยสารต้องระวังโทษสูงกว่าที่กำหนดไว้อีกหนึ่งในสาม

ไม่อยากเดือดร้อน ดื่มไม่ขับ นะครับ…!

มาตรา 160ตรี/1ผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา 160ตรี วรรคหนึ่ง และได้กระทำ ความผิดซ้ำอีกภายในสองปีนับแต่วันที่กระทำความผิดครั้งแรก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และ ปรับตั้งแต่ห้าหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้นมีกำหนดไม่น้อยกว่า หนึ่งปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

มาตรา 160ตรี/2ผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา 160 ตรี วรรคหนึ่ง ถ้าผู้กระทำ ความผิดนั้นขับรถโดยไม่ได้รับใบอนุญาตขับขี่ หรือถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ ผู้กระทำ ต้องระวางโทษสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดสำหรับความผิดนั้นอีกหนึ่งในสาม

หากกรณีการกระทำผิดตามวรรคหนึ่ง เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ อันตรายสาหัส หรือถึงแก่ความตาย ตามมาตรา 160 ตรี วรรคสอง วรรคสาม หรือวรรคสี่ ให้ศาลพิพากษาเพิ่มโทษที่จะลงแก่ผู้กระทำความผิดอีกกึ่งหนึ่งของโทษที่ศาลกำหนดสำหรับความผิดนั้น

มาตรา 160ตรี/3ผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา 160ตรี และได้กระทำความผิดซ้ำอีก ภายในสองปีนับแต่วันที่กระทำความผิดครั้งแรก ให้ศาลลงโทษจำคุกและปรับด้วยเสมอ ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับผู้กระทำความผิดที่มีอายุไม่เกินสิบแปดปีในวันที่กระทำ ความผิดครั้งหลัง

“ถ้าผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง วรรคสอง วรรคสาม หรือวรรคสี่ เป็นการขับขี่รถยนต์ สาธารณะหรือรถจักรยานยนต์สาธารณะตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ หรือเป็นการขับขี่รถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารเพื่อสินจ้างตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ผู้กระทำต้องระวางโทษสูงกว่า ที่กำหนดอีกหนึ่งในสาม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวเลขความสูญเสียเปิดสถานบริการถึงตี 4 ผงะ! เพิ่มขึ้นทั้ง 5 จว. จี้ถึงเวลาทบทวน

นายไพศาล ลิ้มสถิตย์ กรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกรรมการบริหารศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความเรื่อง ความสูญเสียจากนโยบายนำร่องเปิดสถานบริการผับบาร์ถึงตี 4 ถึงเวลาทบทวนหรือยัง? มีเนื้อหาดังนี้

เหยื่อเมาแล้วขับ บุกทำเนียบฯร้อง 'เศรษฐา' เพิ่มโทษติดคุกไม่รอลงอาญา

กลุ่มผู้พิการเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต และภาคีสมาชิกนับร้อยคน รวมตัวสวมเสื้อสีดำ เดินขบวนแบกจักรยาน 2 คัน มายื่นจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เ

ผกก. ลั่นฟันไม่เลี้ยง! ดาบตำรวจเมาแล้วขับ ชนรถเมล์-กระบะชาวบ้าน

พ.ต.อ.ประเสริฐสุข เฮงสุวรรณ์ ผกก.สภ.พระประแดง หลังจากได้รับรายงานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.อิศรัฐ พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายและให้ตรวจวัดแอลกอฮอล์

สั่งฟันวินัย-อาญา 'ด.ต.' เมาขับชนแหลก 10 คัน เร่งเยียวยาเหยื่อ

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( รองโฆษก ตร.) เปิดเผยถึงกรณีมีข้าราชการตำรวจขับรถกระบะชนจักรยานยนต์ รถยนต์ และสามล้อเครื่อง รวมเกือบ 10 คัน