'ชัชชาติ' ชี้น้ำท่วมกรุง เหตุปริมาณฝนสูงขึ้น คน-เครื่องมือไม่พอ สภาวะโลกร้อน

12 ก.ย.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 20/2565 ถึงประเด็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจัดการน้ำท่วมของกทม.ว่ามีการตั้งรับมากกว่าเชิงรุกทำให้การจัดการน้ำยังไม่มีประสิทธิภาพ ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมาจากปริมาณฝนมีมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งกทม.มีกำลังคนและเครื่องมือไม่เพียงพอ ที่จะรับมือกับปริมาณฝนที่สูงถึง 170-180 มิลลิเมตร ซึ่งปริมาณดังกล่าวส่งผลให้น้ำเต็มคลองหลักทุกคลอง ประกอบกับเครื่องสูบน้ำที่กทม.มีอยู่บางจุดอย่างคลองพระโขนงค่อนข้างเก่าเพราะผ่านการใช้งานมานาน เมื่อใช้สูบน้ำได้ไม่นานก็ทำให้เครื่องร้อน อีกส่วนหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้คือ สภาวะโลกร้อนส่งผลให้มีปริมาณฝนมากขึ้นกว่าปกติซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลก เป็นเรื่องที่ต้องบริหารจัดการด้านเทคนิค ด้านบริหารเชิงสังคมควบคู่กันไปในระยะยาว ทั้งนี้ จะต้องทำคลองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

"เราต้องยอมรับว่าฝนตกหนักขึ้นจากสภาวะโลกร้อน และกำลังของท่อระบายน้ำที่มีอยู่อาจไม่พอ ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นทั่วโลก ต้องวางแผนเพราะอุโมงค์อย่างเดียวไม่ตอบโจทย์เพราะฝนตกหลายที่ ไม่ได้ตกที่อุโมงค์ เพราะฉะนั้นการลำเรียงน้ำไปที่อุโมงค์ ต้องมีระบบลำเรียงได้ ทั้งนี้ อาจต้องแบ่งงบประมาณจากการทำอุโมงค์บางส่วน มาทำเรื่องเขื่อนคูคลองให้เข้มแข็งขึ้น รวมถึงนำเทคโนโลยีมาใช้ ซึ่งต้องใช้เวลาและต้องมีการวางแผน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกำลังเตือนว่าโลกกำลังเปลี่ยน ฝนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ " นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้สิ่งที่ต้องทำแน่นอนคือเรื่องชุมชนที่อยู่ริมน้ำ เพราะทำให้ประสิทธิภาพคลองลดลง เพราะฉะนั้นต้องดูแลเขา อย่างเมื่อวาน​(11 ก.ย.) ได้ไปที่คลองลาดพร้าว ชุมชนยังไม่ยอมขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องเทคนิคอย่างเดียวต้องมีเรื่องการบริหารเข้ามาด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ