'ชัชชาติ' ทุบโต๊ะใช้อำนาจทุกเม็ด ลงตรวจพื้นที่ก่อสร้าง สั่งหยุดแน่ถ้ากระทบระบายน้ำ

12 ก.ย.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงการรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ก่อสร้างว่า ยังคงเป็นจุดอ่อน เช่น ถนนเทพรักษ์ ได้มีการสั่งให้สำนักการโยธา ให้มีการเร่งรัดการก่อสร้าง ส่วนถนนแจ้งวัฒนะเป็นของกรมทางหลวง ซึ่งได้ขอความร่วมมือ ให้ผู้รับเหมาช่วยลอกท่อเพราะมีทรายเยอะ ทั้งนี้ กทม.จะมีมาตรการลงตรวจให้ละเอียด กทม.มีอำนาจอะไรก็ใช้อำนาจทุกเม็ด ถ้ามีผลกระทบ ก็ต้องมีการให้หยุดการก่อสร้างก่อน

“มีความรุนแรงไม่แพ้กับถนนที่ไม่เรียบ ถ้าเรารู้ว่ามีเหตุผลไม่ทำตามเงื่อนไขที่กำหนด ก็ต้องให้หยุดการก่อสร้างก่อน จนกระทั่งปรับปรุงได้ แต่ช่วงนี้ให้น้ำท่วมผ่านไปก่อน จะต้องให้ผู้รับเหมาดูว่าทรายอุดท่อระบายน้ำหรือไม่” ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

ด้าน นายวิศณุ กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) มี 2 เรื่องคือ การขุดลอกในพื้นที่ก่อสร้าง ไม่ให้ท่อน้ำอุดตัน และการคืนผิวการจราจร รวมถึงความปลอดภัยในพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อกำหนดแผนงาน

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ที่ไซต์ก่อสร้าง มีกองหินกองทราย เมื่อฝนตกลงมา ทำให้มีการชะล้างลงท่อระบายน้ำ รวมถึงต้องทำทางเท้าให้ปลอดภัย เช่น วงเวียนบางเขน เพราะเมื่อน้ำท่วมทำให้มองไม่เห็น ทำให้ประชาชนเกิดอันตราย

ส่วนกรณีการประสานความร่วมมือกับกรมชลประทาน นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.มีจุดเชื่อมต่อกับกรมชลประทานช่วงคลองเปรมประชากรใต้ และคลองพระองค์เจ้าฯ ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.อาจไม่ได้ยกหูคุย แต่เจ้าหน้าที่เขายกหูคุยกันอยู่ตลอด ทั้งนี้ กทม.ดูกรุงเทพฯ แต่กรมชลประทานต้องบริหารสถานการณ์น้ำในภาพรวม และเราต้องบริหารจัดการตามสภาพที่มีหน่วยงานกลางเป็นผู้ประสาน

นอกจากนี้ สำหรับการขอระบายน้ำไปยังจังหวัดฉะเชิงเทรา หรือชลบุรี คงไปไม่ถึงเพราะไกลมาก เป็นไปไม่ได้ กรมชลประทานเองหากมีจังหวะก็ปั๊มน้ำจากคลองประเวศลงคลองพระองค์เจ้าฯตลอด ยืนยันไม่ได้มีปัญหาความร่วมมือ คนหน้างานเขาดูกันตลอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)