เร่งระบาย! กรมชลฯเตือน 2 จังหวัดเหนือเขื่อน 11 จังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยา น้ำจะสูงขึ้นอีก 40-60 ซ.ม.

13 ก.ย. 2565- กรมชลประทาน มีหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 12 กันยายน 2565 ไปยังผู้ว่าราชการ 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัดชัยนาท อุทัยธานี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากปริมาณน้ำที่ไหลหลากจากพื้นที่ภาคเหนือ ลงมาเขื่อนเจ้าพระยา มีปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าในช่วงวันที่14-17 กันยายนนี้ ภาคเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง

จึงคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นระหว่าง 2,100 -2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงมีความจำเป็น ต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2565 ในอัตรา 1,800-2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 40-60 เซนติเมตร ในช่วงวันที่ 16-17 กันยายน 2565

ขณะที่ สำนักงานชลประทานที่ 12 ได้มีหนังสือแจ้งเตือนการควบคุมระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ไปยังผู้ว่าราชการ 2 จังหวัดเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัดชัยนาทและจังหวัดอุทัยธานี ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ว่างเหนือเขื่อนเจ้าพระยาชะลอน้ำไว้เป็นการชั่วคราว ในช่วงวันที่ 13-15 กันยายน 2565 ที่จะควบคุมการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาไม่ให้เกิน 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อน ยกตัวสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 40 เซนติเมตร แต่จะรักษาระดับน้ำเหนือเขื่อนไม่เกิน 17.00 เมตร(รทก)

สำหรับสถานการณ์น้ำเจ้าพระยาวันนี้ ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 1,851 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 68 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีปริมาณ 1,956 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากวาน 127 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำระบายท้ายเขื่อน 1,799 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากวาน 101 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนที่ อ.เมืองชัยนาท สูงขึ้น 13 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.66 เมตร(รทก) ระดับน้ำท้ายเขื่อน อ.สรรพยา สูงขึ้น 34 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 13.87 เมตร(รทก) ต่ำกว่าตลิ่ง 2 เมตร 47 เซนติเมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง

‘คมนาคม’ เร่งเครื่องแผนป้องกันน้ำท่วมบนถนนวิภาวดีรังสิต

นายมนตรี เดชาสกุลสม รองปลัดกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตาม เร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างสาย