'เหยื่อทหารหื่น' ร้อง ผบ.ทบ. โดนต้นสังกัดซ้ำเติม ตั้ง กก. สอบทำเสื่อมเสีย

‘เหยื่อทหารหื่น’ ขอความเป็นธรรม ‘ผบ.ทบ.’ โดนต้นสังกัดตั้ง กก.สอบ ฐานปล่อยภาพว่อนเน็ต ทำหน่วยเสื่อมเสีย แต่ไม่เอาผิดคนก่อเหตุ เตรียมหาช่องร้องเรียน รมว.กลาโหม

16 ก.ย. 2565 – ที่กองบัญชาการกองทัพบก ผู้เสียหายจากกรณีถูกทหารยศสิบเอกคุกคามทางเพศ เหตุเกิดในหน่วยทหารแห่งหนึ่ง จ.กาญจนบุรี และที่บ้านพักส่วนตัว ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ผ่านนายทหารปฏิการประจำสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ประกอบด้วย พ.อ.หญิงรพีพัทธ์ ตรีจิตรฐิติกุล และ พ.ท.หญิงปราถนา ชื่นครอบ เป็นผู้รับเรื่อง

โดย พ.อ.หญิงรพีพัทธ์ กล่าวยืนยันว่า ผบ.ทบ. ได้สั่งการมาโดยตรงให้ดูแลเรื่องดังกล่าวและให้ความเป็นธรรม ซึ่งในขั้นตอนนี้ถือเป็นการรับเรื่องร้องเรียนและจะส่งไปยังหน่วยต้นสังกัดชี้แจงให้ชัดเจนทุกข้อที่ร้องเรียนมา ส่วนเรื่องคดีความเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ทั้งนี้ได้ให้กำลังใจกับผู้เสียหายในฐานะที่เป็นผู้หญิงด้วยกัน ที่ต้องอดทนและแข็งแกร่งต่อสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน

ด้าน นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง ที่เดินทางมาพร้อมผู้เสียหายระบุว่า ได้นำประเด็นที่ผู้เสียหายรู้สึกกังวลใจมาร้องเรียนต่อกองทัพบก โดยเฉพาะกรณีที่อาจจะมีผู้ใหญ่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ และทำให้ผู้เสียหายเกิดความกังวลใจ

สำหรับกรณีที่ทหารยศสิบเอกที่ก่อเหตุได้รับการปล่อยตัวนั้น ไม่ได้รู้สึกกังวลใจ เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายและข้อเท็จจริง นอกจากนี้ยังได้มีการประสานไปทางกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ผู้เสียหายเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยานแล้ว และขอเตือนว่าหากมีใครเข้ามาก้าวก่ายหรือคุกคามผู้เสียหายขอให้ระวังตัวไว้

ทัังนี้ยอมรับว่า ยังมีผู้เสียหายอีกหลายคนไม่กล้าออกมาแจ้งความ เรียกร้องความเป็นธรรม เพราะกลัวผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากมีผู้ใหญ่ในหน่วยทำให้ผู้เสียหายรู้สึกกังวลใจ และเจ้าหน้าที่ทหารในหน่วยไม่กล้าเข้ามาพูดคุยกับผู้เสียหาย เพราะกลัวจะได้รับผลกระทบไปด้วย

ส่วนกรณีที่มีคลิปเพิ่มเติมนั้น ไม่แน่ใจว่าจะสามารถเอาผิดกับผู้ก่อเหตุได้หรือไม่ แต่เป็นคลิปที่แสดงให้เห็นว่าทหารยศสิบเอกคนนีัดูมีอิทธิพล ซึ่งหลังจากนี้ก็จะต้องดูต่อไปว่ามีบุคคลอื่นในหน่วยที่เกี่ยวข้องกับนายทหารสิบเอกหรือไม่ด้วย ทั้งนี้อาจจะร้องเรียนกระทรวงกลาโหมตามลำดับชั้นต่อไปหากมีช่องทางที่สามารถดำเนินการได้แต่ในส่วนของกองทัพบกก็ถือว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการประสานงาน

ขณะที่ผู้เสียหาย กล่าวน้ำเสียงสั่นเครือว่า กองทัพบกให้ความสบายใจจากการรับร้องทุกข์ ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามขั้นตอนต่อไปทั้งนี้ยอมรับว่า ตั้งแต่เกิดเหตุสภาพจิตใจแย่มากเคยคิดอยากฆ่าตัวตาย ท้อแท้ ไม่คิดว่าจะต้องมาเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้ และเป็นผู้ถูกกระทำ แต่กลับถูกมองว่าเป็นผู้ทำให้หน่วยงานได้รับความเสียหาย แต่เมื่อได้รับการช่วยเหลือจากหลายฝ่ายก็มีกำลังใจมากขึ้น และต้องสู้เพื่อความยุติธรรม และสิทธิของผู้หญิง โดยรับว่าเจ้าหน้าที่ทหารมีหน่วยไม่มีใครกล้าคุย ส่วนใหญ่จะได้กำลังใจจากครอบครัวเท่านั้น นอกจากนี้มีผู้เสียหาย 3 คน ที่อยู่ภายในหน่วยมาปรึกษา แต่ไม่กล้าออกมาสู้เนื่องจากมีข้อจำกัด บางคนมีครอบครัวเป็นทหาร แต่โดยส่วนตัวเป็นพลเรือนจึงพร้อมต่อสู้

สำหรับหนังสือร้องเรียนของผู้เสียหาย ได้ขอให้ ผบ.ทบ.ตรวจสอบข้อเท็จพฤติการล่วงละเมิดทางเพศของนายทหารยศสิบเอก สังกัดมณฑลทหารบกที่ 17 จ.กาญชนบุรี ต่อพนักงานราชการหญิง ด้วยการบุกไปที่บ้านพักใช้กำลังปลุกปล้ำพยายามข่มขืนกระทำชำเรา และมีการต่อสู้ขัดขืนหนีรอดมาได้

เมื่อถามว่า ตอนถูกกระทำมีทหารที่อยู่ในนั้นรวมอยู่ในห้อง ซึ่งนั่งอยู่บนเก้าอี้ เขาได้ห้ามปรามหรือไม่ ผู้เสียหาย ระบุว่า ทุกคนพยายามห้ามปราม แต่ทุกคนก็กลัวผู้ก่อเหตุ จากนั้นได้ร้องเรียนให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ และทางผู้บังคับบัญชารับปากจะเรียกตัวทหารสิบเอกคนดังกล่าวมาขอขมา เอาผิดทางวินัย แต่ปรากฎว่าไม่มีการดำเนินการเอาผิดกับผู้ก่อเหตุ จึงได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรลาดหญ้า

ในขณะที่ต้นสังกัด โดยผู้บังคับบัญชา ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้เสียหาย กรณีมีภาพหลุดของทหารสิบเอกที่กระทำความผิดถูกนำไปเผยแพร่ทางออนไลน์ทำให้หน่วยเสื่อมเสีย แต่ไม่ได้ตรวจสอบกรณีที่ผู้เสียหายถูกล่วงละเมิดทางเพศ จึงเข้ามาร้องเรียนกับกองทัพบก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

'ออกัส' ยอมรับแล้ว เป็นคนที่ 'กันสมาย' แฉจริง พร้อมขอโทษฝ่ายหญิง

ไม่ปล่อยให้ชาวเน็ตต้องเดานาน หลังจากที่ถูกโยงไปเป็นประเด็นร้อนแรงว่าพระเอกหนุ่ม ออกัส-วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์ จะใช่คนที่ กันสมาย-ชนกันต์ อาพรสุทธินันธ์ โพสต์ถึงหรือไม่ ล่าสุดหนุ่มออกัสโพสต์ยอมรับแล้วว่าในแชตดังกล่าวนั้นเป็นตนจริง พร้อมขอโทษเพื่อนและผู้หญิงที่ตนได้พูดถึงด้วยคำพูดที่ไม่ดี

ต้นสังกัด 'ออกัส วชิรวิชญ์' แถลงหลังถูกโยงดราม่าขอฟันอดีตแฟน 'กันสมาย'

กำลังเป็นประเด็นร้อนเลยทีเดียวหลังจากที่นักแสดงหนุ่ม กันสมาย-ชนกันต์ อาพรสุทธินันธ์ โพสต์อินสตาแกรมสตอรี่ถึงแชทของดาราดังมาขอฟันอดีตแฟนสาวของกันสมายที่เพิ่งเลิกกับตนไปเพียงหนึ่งอาทิตย์ด้วยข้อความที่ไม่ให้เกียรติฝ่ายหญิง จนชาวเน็ตต่างก็ไปสืบมาว่าใครคือดาราคนดังกล่าว