'กลาโหม' เคลียร์ปม ครม.เคาะวาระลับ จัดงบจ่ายบุคลากร ไม่เกี่ยวคุมม็อบ-การเมือง

กลาโหม แจง ครม. พิจารณาวาระลับ อนุมัติ ‘งบกลาง’ 1,300 ล้าน รายจ่ายบุคลากร ชี้เข้าที่ประชุม ครม. เพราะวงเงินเกิน 1,000 ล้าน ยันไม่เกี่ยวคุมม็อบ-การเมือง ‘บิ๊กบี้’ แจง ‘สำนักงบฯ’ ตั้งงบไม่เต็ม มาตามตั้งแต่ต้น เหล่าทัพต้องขอเพิ่มภายหลัง เป็นแบบนี้เกือบทุกส่วนราชการ

21 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวาระลับ อนุมัติงบกลางให้กระทรวงกลาโหม 1,300 ล้านบาท เพื่อเป็นงบรายจ่ายบุคลากร แบ่งเป็น กองทัพบก 760 ล้านบาท กองทัพอากาศ 561 ล้านบาท เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) นั้น มีรายงานข่าวจากกระทรวงกลาโหมว่า เหตุผลที่ต้องเข้าที่ประชุมครม. เพราะงบประมาณเกิน 1,000 ล้านบาท แต่ถ้างบประมาณต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท นายกรัฐมนตรีสามารถอนุมัติตามที่สำนักงบประมาณส่งเรื่องมาได้ทันที สำหรับงบประมาณของกำลังพลดังกล่าว เป็นงบการทำงานตามปกติ ไม่ใช่งบที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม การเมือง และการรักษาความสงบเรียบร้อย

ต่อมาเวลา 14.30 น. วันที่ 21 ก.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวชี้แจงอีกครั้งว่า สำหรับงบในส่วนกองทัพบก โดยปกติการเบิกจ่ายงบกำลังพลของเหล่าทัพ สำนักงบประมาณจะไม่ให้มาเต็มตามที่เหล่าทัพเสนอไป ทำให้ต้องขอเพิ่มในภายหลัง เพราะเป็นการจัดงบประมาณของสำนักงบประมาณที่จะตั้งไม่เต็มตั้งแต่ต้น ซึ่งเป็นเช่นนี้เกือบทุกส่วนราชการที่ต้องขอเบิกเพิ่มภายหลัง โดยอาจเอามาจากงบกลาง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม