เปิดแบบจำลอง 'พายุ 2 ลูก' ช่วงปลาย ก.ย. ชี้แนวโน้ม 2 เส้นทาง โอกาสเข้าไทยน้อย

22 ก.ย.2565 - นายชวลิต จันทรรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ โพสต์เฟซบุ๊กให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากแบบจำลองภูมิอากาศ ของ Windy โดยระบุว่า อัปเดต พายุ ในสัปดาห์นี้ ช่วงวันที่ 24 ถึง 30 ก.ย.65 มีโอกาสน้อยมากที่จะมาไทย คาดเปลี่ยนทิศไปญี่ปุ่น ทั้ง 2 ลูก

เนื่องจากมวลอากาศเย็นจากจีนเปลี่ยนแปลงไปจากที่คาดการณ์ไว้ การวิเคราะห์ ณ 21 ก.ย. 65 ได้ผลที่เปลี่ยนไปมาก คาดว่า พายุของสัปดาห์นี้เปลี่ยนทิศทางไปเข้าญี่ปุ่น วันที่ 23 ก.ย 1 ลูก และ 30 ก.ย. อีก 1 ลูก (มีโอกาสน้อยมากที่จะมาไทย หรือ ไต้หวัน หรือ เซี้ยเหมิน) ครับ

ต่อมา วันที่ 19 ก.ย.65 มวลอากาศเย็นจากจีนเปลี่ยนแปลง (การวิเคราะห์ 19 ก.ย. 65 เปลี่ยนไป จึงต้องติดตามให้ใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในวันที่ 21 และ 22 ก.ย.นี้) พบว่าทางเดินของพายุจะเป็นทางใดทางหนึ่งในสองเส้นทางนี้คือ

(1) พายุอาจจะเปลี่ยนทิศ เคลื่อนที่ไปทางตะวันตกเฉียงขึ้นเหนือ โดยจะไปเข้าไต้หวัน ทำให้ฝนตกหนักมากประมาณวันที่ 25 ก.ย.และขึ้นฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่เซี้ยเหมิน และพื้นที่ใกล้เคียง ประมาณวันที่ 26 ก.ย.นี้

(2) หากเคลื่อนที่ทางทิศตะวันตกเช่นเดิม ก็อาจจะมาถึงไทย อาจจะเข้ามาที่ ภาคอีสานตอนบน และภาคเหนือ จะได้น้ำเข้าเก็บในอ่างเก็บน้ำมากขึ้น

(ความเดิม) จากแบบจำลองภูมิอากาศ ของ Windy มีโอกาสสูงที่จะมีพายุเข้ามาถึงประเทศไทยในช่วงประมาณ 27 ถึง 28 กันยายน 2565 . . ต้องติดตามให้ใกล้ชิดต่อไป โดยที่:
. . 21 ก.ย. 2565 มีแนวโน้มที่จะมีการก่อตัวของพายุในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก โดยจะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตก
. . 24 ถึง 25 ก.ย. อาจจะเคลื่อนที่ผ่าน ชายทะเล ตอนเหนือสุดของฟิลิปปินส์ หากผ่านมาได้ก็จะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตกอย่างต่อเนื่อง
. . 26 ถึง 27 ก.ย. จะทำให้ฝนตกหนักมาก บนเกาะไหหลำ
. . หากเป็นในแนวนี้ ก็จะมีโอกาสสูงมากที่จะเข้าสู่ ประเทศไทย
. . 27 ก.ย. อาจจะทำให้ฝนตกหนักในภาพอีสานตอนบน
. . 28 ก.ย. อาจจะทำให้ฝนตกหนักในภาคเหนือ
. . ซึ่งจะมีผลดี ทำให้มีน้ำไหลเข้าเก็บกักในอ่างเก็บน้ำได้มาก โดยต้องระมัดระวังน้ำล้นอ่างแม่งัดเชียงใหม่ กิ่วคอหมาลำปาง แควน้อยบำรุงแดนพิษณุโลกเป็นต้น
. . และ ต้องเตรียมรับมือกับการเกิดน้ำป่าไหลหลาก หรือ ดินโคลนถล่มในพื้นที่เชิงเขา และน้ำท่วม ในพื้นที่ลุ่มต่ำ และในพื้นที่ที่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำไหล และ อาจจะมีน้ำล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่สองตลิ่งลำน้ำต่างๆ ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! พายุลูกเห็บยักษ์ถล่มบึงกาฬ บ้านเรือนเสียหายพันกว่าหลัง

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และเกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง ตำบลน้ำจั้น ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา