คุมได้แล้ว! สารเคมีรั่วนครปฐม เข้าสู่ภาวะปกติ เตือนอันตรายหากสูดดมปริมาณมาก

22 ก.ย.2565 - สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ กรณีสารเคมีรั่วไหลในพื้นที่ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม จากการตรวจสอบเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลจากโรงงานใน ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พบว่า เป็นสาร กลุ่มอะโรเมติก เบนซีน Diphenyl Oxide (ไดฟีนีล ออกไซด์) และBiphenyl (ไบฟีนีล) ซึ่งสารเคมีดังกล่าวมีน้ำหนักเบา ลอยไปในอากาศได้ระยะไกล

ความเป็นอันตราย: หากสูดดมเข้าไปในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ และส่งผลต่อทางเดินหายใจ

ข้อปฏิบัติ: ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และหากพบความผิดปกติทางร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ

ด้าน นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ออกประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครปฐม โดยระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.15 น. เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลจากบริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ จำกัด เลขที่ 35/8 หมู่ 4 ถนนเพชรเกษม ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

ปัจจุบัน สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าว เพื่อหาสาเหตุ ผลกระทบ และแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วไหลของสารเคมีขึ้นอีก ทั้งนี้ หากประชาชนได้รับผลกระทบจากสารเคมีดังกล่าว ให้ติดต่อหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่

"ประชาชนที่อยู่โดยรอบ หรือได้สูดดมกลิ่นเข้าไป ถ้าไม่แน่ใจว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายทั้งในระยะเบื้องต้น และระยะยาวอย่างไร ให้รีบไปตรวจร่างกาย ตรวจสุขภาพ ที่โรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่อยู่ใกล้บ้าน ว่าได้รับผลกระทบอะไรบ้าง โดยทางสาธารณสุขจังหวัด ได้มอบหมายให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่ ทั้งอำเภอสามพราน และนครชัยศรี เพื่อเตรียมการช่วยเหลือประชาชนแล้ว ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบสามารถแจ้งลงบันทึกประจำวันได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องสุขภาพ" นายสุรศักดิ์ กล่าว

สำหรับคนงานที่ทำงานในโรงงานขณะเกิดเหตุ มีจำนวนไม่มาก ทางบริษัทฯ ได้แจ้งให้คนงานที่ทำงานในกะดังกล่าวไปตรวจสุขภาพว่าได้รับผลกระทบอะไรบ้าง ซึ่งทางสาธารณสุขได้รับทราบและพร้อมที่จะเข้าไปดูแลกลุ่มคนงานแล้ว

ในส่วนของโรงเรียนในพื้นที่ ผลจากการหารือคือให้หยุดทำการเรียนการสอนวันนี้ 1 วัน และคาดว่าพรุ่งนี้จะกลับมาเปิดเรียนได้ตามปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สั่งกำชับเร่งหาสาเหตุไฟไหม้โรงงานสารเคมีระยอง จงใจให้เกิดขึ้นหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมีของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ว่า มีความเป็นห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยให้หน่วยงานต่างๆระดมความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

รถบัสขนกองเชียร์ 'นครปฐม' พลิกคว่ำ บาดเจ็บเพียบ โชคดีไร้ผู้เสียชีวิต

รถบัสขนกองเชียร์ นครปฐม ยูไนเต็ด ที่จะตามไปเชียร์ทีมรัก เตะเกมเยือนกับสุโขทัย ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำบริเวณ พื้นที่ อ.สามง่าม จ.พิจิตร

'ผบช.ก.' สั่งเร่งสืบสวนเอาผิด 'แก๊งลอบขนสารพิษ' เข้าสมุทรสาคร

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พบกากแคดเมียมก่อมะเร็งซุกในบริษัทหนึ่ง