'สมศักดิ์' สั่งยธ.ศึกษากฎหมาย ปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์

24 ก.ย.2565 -นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการเสนอกฎหมายเพื่อช่วยเกษตรกรว่า ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงยุติธรรม ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือเกษตรกรเป็นการเฉพาะ เนื่องจากปัจจุบัน เรายังไม่มีกฎหมายที่จะปกป้องเกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม ตนจึงได้สั่งการให้คณะทำงานนี้ ไปศึกษากฎหมายของประเทศออสเตรเลีย ที่มีกฎหมายช่วยเกษตรกรผู้ทำฟาร์มม้า เพื่อนำมาร่างเป็นกฎหมายใช้กับประเทศไทย

“บ้านเรา ประชาชนส่วนใหญ่ มีอาชีพทำไร่ ทำนา เลี้ยงสัตว์ ดังนั้น ผมจึงมีความสนใจเป็นพิเศษ ในการเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะ วัว ไก่ชน และนกกรงหัวจุก ที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกรได้หลายเท่าตัว แต่ปัจจุบัน บ้านเรา ยังไม่มีกฎหมายที่จะปกป้องเกษตรกร เหมือนต่างประเทศ ผมจึงอยากผลักดันกฎหมายนี้ ให้กับผู้คนที่เลี้ยงสัตว์ เพื่อยกระดับอาชีพนี้ให้มีความมั่นคง เพราะถ้ามีรูปแบบสหกรณ์ พ่อค้า ก็จะมารับซื้อที่เดียว ไม่ต้องแย่งขายตัดราคากันเอง ซึ่งจะทำให้ควบคุมราคากลางได้ พร้อมสามารถกำหนดคุณภาพได้ด้วย“ รมว.ยุติธรรม กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากนี้ คณะทำงาน จะเข้าไปศึกษาและแปลกฎหมายของประเทศออสเตรเลียอย่างละเอียด รวมถึงศึกษากฎหมายของประเทศอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อจะนำมาร่างเป็นกฎหมายใช้ปกป้องเกษตรกรในประเทศไทย เพื่อช่วยส่งเสริมให้เกษตรกร ประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน เหมือนประเทศออสเตรเลีย ที่มีกฎหมายคุ้มครองฟาร์มม้า เนื่องจากแต่ละปี เกษตรกรของออสเตรเลีย มีการส่งออกม้าจำนวนมาก เพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกรได้ ดังนั้น กฎหมายนี้ อาจจะเป็นฉบับแรก ที่จะช่วยส่งเสริมผู้เลี้ยงสัตว์ อย่าง วัว ไก่ชน และนกกรงหัวจุกให้สามารถยกระดับอาชีพนี้ และมีรายได้อย่างมั่นคงได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' ปัดข่าว ครม.ขัดแย้งโครงการ 'โคแสนล้าน' ย้ำชาวบ้านซื้อวัวเอง รัฐไม่ได้แจก

"รองนายกฯสมศักดิ์" เผย ครม.ไม่ได้ขัดแย้ง โครงการ“โคแสนล้าน” ยันชัด ชาวบ้านต้องหาซื้อวัวเอง ไม่ใช่รัฐบาลซื้อแจก หลบครหาทุจริต ขอ สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน รออึดใจเดียว ให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง เคาะอัตราดอกเบี้ยเหมาะสม

'เรียงหิน' โต้ 'เสรี' แค่วาทกรรม หลังบอก 'เศรษฐา' อยู่ให้ถึง 25 มี.ค.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) มอ

กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่งขยาย CBTx  ชุมชนล้อมรักษ์ทั่วปท. บำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่

‘สมศักดิ์’ ถก กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่ง ขยาย ‘CBTx ชุมชนล้อมรักษ์’ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ หลังช่วยบำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่สุด เผย ปี 67 มีผู้ป่วยยาเสพติดสะสม 4.6 หมื่นคน เป็นสีเขียว 3.6 หมื่นคนรับ บำบัดเป็นปลายน้ำ ต้องเร่งแก้ต้นน้ำ

การันตี 'ทักษิณ' โรดโชว์เชียงใหม่ ทำตามระเบียบพักโทษเป๊ะ!

'สมศักดิ์' ชี้ 'ทักษิณ' ไปเชียงใหม่ทำตามระเบียบราชทัณฑ์ อ้างปกติกรณีพักโทษ ไม่มีคิวรวมก๊วน สส. พบนายใหญ่ ขอแล้วยังไร้สัญญาณตอบรับ

'สมศักดิ์' แจงปมฝรั่งเตะหมอ มอบดีเอสไอลุยสอบปางช้าง พบที่ดินงอก 43 ไร่

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง